Mỹ cân nhắc tăng thuế với ô tô nhập khẩu, Toyota phản đối

26/05/2018 09:16 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc tăng thuế với xe nhập khẩu nếu thấy nó ảnh hưởng tới “lợi ích quốc gia” khiến nhiều hãng xe lớn đứng ngồi không yên.

Mới đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, họ sẽ điều tra nghiêm túc xem có cần thiết phải ra mắt thuế mới đối với xe nhập khẩu vào nước này hay không. Đây là động thái để bảo vệ khả năng nghiên cứu và phát triển công nghệ mới của ngành công nghiệp ô tô trong nước bởi Mỹ coi đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới “an ninh quốc gia”.
Cuộc điều tra được thực hiện theo điều 232 của Đạo luật mở rộng thương mại năm 1962. Nếu phát hiện bất kỳ mối đe dọa nào đến an ninh quốc gia Mỹ, Tổng thống Trump có thể sẽ tiến hành áp dụng mức thuế quan mới cao hơn với xe nhập khẩu. Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross chia sẻ: “Có bằng chứng cho thấy trong nhiều thập kỷ, xe nhập khẩu từ nước ngoài đã làm xói mòn ngành công nghiệp ô tô trong nước”. Đồng thời ông này cũng nhấn mạnh sẽ tiến hành điều trang toàn diện, công bằng và minh bạch.
Nếu tăng thuế với xe nhập khẩu, một số hãng xe sẽ hưởng lợi đáng kể
Thông tin này khiến nhiều nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, thậm chí cả…Trung Quốc lo ngại. Với 8 triệu xe nhập khẩu từ Canada, Mexico, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức vào Mỹ trong năm ngoái, việc tăng thuế nhập khẩu chắc chắn sẽ tác động không nhỏ tới thị trường. Nếu không bàn đến các nhà sản xuất, Canada và Mexico sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất khi phần lớn xe nhập khẩu vào Mỹ đến từ hai nước láng giềng này.
Trong khi đó, về phía các nhà sản xuất, Toyota tỏ ra khá sốt sắng khi trực tiếp bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch trên. Hãng xe Nhật Bản cho biết với 136.000 lao động, 1.500 đại lý, 12 triệu xe sản xuất tại Mỹ trong năm ngoái Toyota vẫn có đóng góp lớn trong việc giải quyết việc làm và tăng trưởng kinh tế của Mỹ, Hãng xe đến từ xứ sở hoa anh đào cũng không quên nhấn mạnh vào thương mại tự do, tính công bằng sẽ góp phần tăng trưởng cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng như đem lại nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.
Xe Nhật, Đức có thể chịu ảnh hưởng nhiều nếu Mỹ áp thuế nhập khẩu mới
Nếu kế hoạch tăng thuế được thực hiện, chắc chắn các hãng xe lớn có doanh số tốt sẽ buộc phải đầu tư nhiều hơn vào hoạt động sản xuất trong nước. Trong ngắn hạn điều này sẽ làm tăng giá đáng kể do chi phí sản xuất tăng làm giảm ưu thế cạnh tranh với những mẫu xe đang được sản xuất tại đây.
Như vậy, không chỉ Việt Nam với nền công nghiệp ô tô non trẻ, Mỹ - một trong những cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới cũng đang lo sợ trước sức ảnh hưởng của xe nhập khẩu. Việc hạn chế xe nhập khẩu tất nhiên sẽ hỗ trợ đáng kể cho ngành công nghiệp ô tô trong nước nếu đầu tư nghiêm túc, có bài bản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.