Nâng cao chất lượng dịch vụ ô tô… từ giảng đường

Đình Tuyên
Đình Tuyên
24/12/2018 08:10 GMT+7

Khi nguồn nhân lực phục vụ trong ngành ô tô được đào tạo chuyện nghiệp và bài bản hơn, chất lượng dịch vụ sẽ được nâng cao, người dùng xe yên tâm hơn trong việc chăm sóc, sữa chữa, bảo dưỡng xe.

Những năm gần đây, thị trường ô tô Việt Nam bắt đầu tăng trưởng mạnh. Tỉ lệ người sở hữu ô tô tăng cao đã kéo theo sự phát triển của nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa xe ô tô... bên cạnh dịch vụ sản xuất, kinh doanh, mua bán. Theo thống kê sơ bộ, toàn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện có 8 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, hơn 400 đại lý xe, 1.700 garage và hơn 200 trung tâm chăm sóc xe. Sự “nở rộ” các ngành dịch vụ kể trên đang dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng phục vụ. Đặc biệt ở các ngành dịch vụ liên quan về đồng sơn, phụ kiện, chăm sóc xe hay các mảng phụ trợ như lốp xe, ắc quy, dầu nhớt, phụ tùng…
Để đáp ứng nhu cầu nhân sự ngày càng cao đó, hiện cũng đã có khoảng gần 40 trường đại học và hàng trăm trường cao đẳng, cao đẳng trung cấp nghề, trung cấp trên cả nước đã “bắt tay”, mở rộng đào tạo các ngành liên quan đến ô tô. Tuy nhiên, một thực tế là đa phần các trường đang thiên về đào tạo lý thuyết. Sinh viên phần nhiều được học qua sách vở, thực hành chỉ ở mức cơ bản, tại các xưởng “tĩnh” với hệ thống máy móc, trang thiết bị cũ, lạc hậu. Trong khi ô tô là ngành công nghiệp lớn và công nghệ ô tô cũng liên tục thay đổi với tốc độ chóng mặt. Chính vì thiếu hụt trang thiết bị và thiếu thực tế trong đào tạo đang dẫn đến thực trang thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu sửa chữa, chăm sóc, bảo trì, bảo dưỡng ô tô.
Sinh viên chuyên ngành ô tô các trường đại học tại TP.HCM trải nghiệm, thực hành trên ô tô
Nắm bắt thực tế đó, mới đây Mobile Car Care Việt Nam đã phối hợp với Khoa Công nghệ động lực (FEAT) thuộc Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, tổ chức chương trình Car Care UniTour – Trải nghiệm chăm sóc xe tại các trường đại học. Đây là sự kiện mở đầu trong chuỗi sự kiện về dịch vụ chăm sóc xe nhằm giúp sinh viên theo học ngành ô tô có dịp tiếp xúc với thực tế, ứng dụng những kiến thức được học trên giảng đường vào thực tiễn.
Tại sự kiện, hơn 50 ô tô đã được chăm sóc toàn diện, bao gồm các dịch vụ rửa xe, khử mùi diệt khuẩn, kiểm tra tình trạng lốp, tình trạng ắc quy, scan lỗi điện tử, thay nhớ, thay lọc nhớt,…Đặc biệt, tất cả các khâu này đều được chính các sinh viên, giảng viên tại trường Đại học Công nghiệp TP.HCM trực tiếp thực hiện, dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của kỹ thuật viên các hãng.
Sinh viên, giảng viên trực tiếp kiểm tra, chăm sóc hơn 50 xe ô tô
Ngoài ra, trong khuôn khổ sự kiện, các sinh viên chuyên ngành ô tô còn có cơ hội gặp gỡ, trao đổi với các chuyên gia, đại diện doanh nghiệp về nghề, về thị trường ô tô, việc làm. Từ đó giúp các bạn sinh viên phần nào định hướng được nhu cầu cũng như xác định mục tiêu cho tương lai.
“Car Care UniTour chính xác là một tour trải nghiệm hết sức thú vị dành cho sinh viên, giảng viên và cả các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực ô tô. Chúng tôi mong muốn nhận được sự tham gia đồng hành nhiều hơn nữa của các doanh nghiệp để chương trình có thể tổ chức thường niên và nhân rộng ra các trường khác”, ông Tống Quang Phú – Giám đốc Công ty Mobile Car Care Việt Nam chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.