Ngắm Toyota Previa 1993 trông như xe mới chưa lăn bánh

Gia Linh
Gia Linh
08/12/2020 09:55 GMT+7

Một chiếc Previa đời 1993 trong tình trạng như xe mới trưng bày trong bảo tàng Toyota tại Nagoya - Nhật Bản, giúp người tham quan hồi tưởng một thời đình đám của dòng xe gia đình đặc trưng.

Toyota Previa còn có tên gọi khác Estima tại Nhật Bản, được sản xuất từ năm 1990. Mẫu xe trưng bày trong bảo tàng Toyota tại Nagoya - Nhật Bản thuộc đời xe 1993, từng nhập về Việt Nam số lượng lớn để phục vụ cho các gia đình trung lưu.
Toyota Previa được người Việt gọi bằng cái tên “Dĩa bay” nhờ kiểu dáng rất “tân thời” của nó thời đó. Cũng như Toyota Previa đời mới, dòng xe này cũng có kích thước và không gian nội thất tương đồng.

Chiếc Previa đời 1993 trưng bày tại bảo tàng Toyota ở Nagoya - Nhật Bản

Ít ai biết rằng tên gọi “Previa” là tiếng Tây Ban Nha xuất phát từ “Preview” trong tiếng Anh có nghĩa là “tiên phong”. Chính vì vậy mà Toyota Previa đã từng được xem như một trong những chiến binh tiên phong trong phân khúc xe đa dụng (MPV).
Mẫu xe này lúc bấy giờ chỉ được phân phối chủ yếu ở một số thị trường chính như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Úc, New Zealand và một số nước thuộc khu vực châu Âu. Cụ thể hơn, thế hệ thứ nhất dành cho thị trường Bắc Mỹ kết thúc vào năm 1997 nhưng tại quê hương Mặt trời mọc, mẫu xe dường như được ưu ái hơn khi kết thúc vào năm 2000.

Các chi tiết của Toyota Previa đời 1993 còn như mới bởi nó nằm một chỗ hơn 25 năm qua

Toyota Previa trang bị động cơ có dung tích xi-lanh 2.438cc cùng hộp số tự động 4 cấp, một số ít xe sử dụng hộp số sàn 5 cấp. Ngoài ra, những chiếc Previa sử dụng hệ truyền động AWD đều có giá đắt hơn. Vào thời điểm đó, đây là lựa chọn thêm cho chiếc xe thay vì sử dụng dẫn động cầu sau của xe nguyên bản. Những mẫu xe Previa lúc đầu đều sử dụng động cơ 2.4 lít nhưng chỉ có công suất cực đại 133 mã lực tại vòng tua 5.000 vòng/phút.
Chiếc Preiva đời 1993 đang trưng bày tại bảo tàng Toyota ở Nagoya, Nhật Bản dường như là xe mới hoàn toàn, được hãng xe Nhật Bản giữ lại để trưng bày, nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.