Ngày tàn của xe sử dụng động cơ diesel sắp đến?

14/12/2016 13:28 GMT+7

Vụ bê bối liên quan đến động cơ diesel của Volkswagen cùng những quy định nhằm hạn chế khi thải ra môi trường... khiến tương lai của dòng xe động cơ diesel ngày càng trở nên u ám.

Vụ bê bối liên quan đến động cơ diesel của Volkswagen cùng những quy định nhằm hạn chế khi thải ra môi trường... khiến tương lai của dòng xe động cơ diesel ngày càng trở nên u ám.

Mới đây, tại Hội nghị thượng đỉnh Thị trưởng các thành phố thuộc nhóm C40, diễn ra ở Mexico. Thị trưởng của 4 thành phố lớn, gồm Paris (Pháp), Madrid (Tây Ban Nha), Mexico City (Mexico) và Athens (Hy Lạp) đưa ra cam kết sẽ loại bỏ các xe sử dụng động cơ diesel tại các thành phố này vào năm 2025.
4 thành phố lớn vừa cam kết cấm xe động cơ diesel vào năm 2025
Kế hoạch của các lãnh đạo thành phố thuộc nhóm C40, nhằm mục đích hạn chế lượng khí thải ra môi trường, đồng thời bảo vệ sức khỏe cho người dân. Các nhà lãnh đạo của 4 thành phố lớn kể trên cam kết, sẽ phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông công cộng, đồng thời hỗ trợ các loại xe khác để thay thế cho xe ô tô dùng động cơ diesel.
Ông Giorgos Kaminis, Thị trưởng Athens, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là loại bỏ tất cả các xe sử dụng động cơ diesel lưu thông tại trung tâm thành phố Athens trong những năm tới. Kế hoạch này sẽ có sự hỗ trợ từ các đối tác nhằm bảo vệ sức khỏe cho người dân.”
Trước đó, chính quyền thành phố Paris cũng đã thực hiện một loạt các biện pháp để giảm tác động của xe động cơ diesel và xe tải. Cụ thể, các mẫu xe đăng ký trước năm 1997 đã bị cấm vào thành phố.
Doanh số bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu liên tục sụt giảm
Dù kế hoạch mà Thị trưởng các thành phố thuộc nhóm C40 đưa ra, không nhắm vào bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào. Tuy nhiên, công bằng mà nói, vụ việc gian lận khí thải liên quan đến động cơ diesel của Volkswagen, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của công nghệ diesel trên toàn cầu. Ngay sau vụ việc này, các cuộc điều tra đã được tiến hành đối với các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới. Bản thân Volkswagen cũng đưa ra cam kết sẽ không bao giờ bán xe sử dụng động cơ diesel tại Mỹ. Tuy nhiên, thiệt hại lớn nhất mà Volkswagen cùng các nhà sản xuất ô tô khác phải đón nhận chính là niềm tin của người tiêu dùng vào dòng xe sử dụng động cơ diesel đã phần nào bị rạn nứt.
Doanh số bán hàng của dòng xe sử dụng động cơ diesel trên thế giới đã bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm. Chỉ tính trong 7 tháng đầu năm 2016, thị phần của dòng xe động cơ diesel tại Tây Âu đã giảm 2% so với cùng kỳ năm 2015. Bên cạnh đó, những quy định nghiêm ngặt về khí thải ra môi trường, khiến cho doanh số bán các xe dùng động cơ diesel tại Bỉ, Hy Lạp, Pháp, Tây Ban Nha và Na Uy cũng giảm mạnh.
Thị phần sụt giảm, cộng với việc một số quốc gia đang hạn chế sử dụng dòng xe động cơ diesel trên thế giới…đang khiến tương lai của dòng xe này ngày càng trở nên u ám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.