Nhập khẩu xe Ấn Độ tăng mạnh, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

23/11/2015 05:04 GMT+7

Số liệu cho thấy xe Ấn Độ đang tràn vào Việt Nam trong những tháng gần đây trong khi xe nhập từ Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường trong 10 tháng đầu năm.

Số liệu cho thấy xe Ấn Độ đang tràn vào Việt Nam trong những tháng gần đây trong khi xe nhập từ Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu thị trường trong 10 tháng đầu năm.

Trong tháng 10, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam bất ngờ tăng mạnh với gần 14.000 chiếc, trị giá xấp xỉ 230 triệu USD tăng 62,7% về số lượng và 17,1% về giá trị so với tháng 9. Dù lượng xe nhập khẩu tăng mạnh nhưng giá trị xe chỉ tăng nhẹ cho thấy số lượng xe giá rẻ “thông quan” trong tháng 10 nhiều hơn so với tháng trước.

Việc xe nhập khẩu tăng mạnh về số lượng một phần nhờ mức tăng trưởng ấn tượng đến hơn 400% của xe Ấn Độ từ gần 1.000 chiếc trong tháng 9 lên tới 5.011 chiếc trong tháng 10. Đây là nguyên nhân chính khiến lượng xe tăng vọt nhưng không tỉ lệ thuận với chất lượng bởi dù đứng đầu số xe nhập khẩu vào tháng 10 vượt qua Thái Lan, Hàn Quốc và Trung Quốc nhưng xe Ấn Độ chỉ đứng thứ 4 về giá trị với 19,17 triệu USD, xếp sau cả Thái Lan với 68,36 triệu USD hay Trung Quốc (36,18 triệu USD).

Xe sản xuất tại Ấn Độ với lợi thế giá rẻ hơn đang tràn vào thị trường Việt Nam

Việc Ấn Độ bất ngờ “lập top” soán ngôi các thị trường khác như Thái Lan, Hàn Quốc được xem là động thái đón đầu mùa mua sắm cuối năm của các nhà nhập khẩu. Bắt đầu từ thời điểm này, thị trường xe đang tất bật với mùa mua sắm lớn nhất năm trong đó lượng người tiêu dùng bình dân chiếm số lượng lớn. Xe Ấn Độ với lợi thế giá rẻ hơn so với xe nhập khẩu từ thị trường khác được xem là lựa chọn hợp lý cho cả “dân buôn” lẫn người tiêu dùng khi “vào mùa”.

Trong 10 tháng đầu năm, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã đạt con số 97.67 chiếc với giá trị lên tới 2,34 tỉ USD tăng 88,7% về lượng và 102,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Từ số liệu có thể dễ dàng nhận ra lượng xe giá trị cao nhập khẩu vào Việt Nam trong năm nay cao hơn kha khá so với năm ngoái. Điều này một phần xuất phát từ những đề xuất, dự thảo liên quan đến thuế Tiêu thụ đặc biệt, nhất là khi nó đánh mạnh vào những dòng xe sang, hiệu suất cao có dung tích trên 3.0 lít.

Xe nhập vào thị trường Việt Nam tăng mạnh về chất lẫn lượng

Ngoài việc tăng trưởng mạnh về chất, con số 97.674 xe vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm cũng cao hơn nhiều so với số xe của cả năm 2014. Thậm chí gấp đôi thời điểm cách đây 5 năm và gần gấp 4 so với “điểm trũng” của thị trường xe nhập trong năm 2012. Mặc dù tăng trưởng mạnh nhưng giới phân tích cho rằng tương lai sẽ đầy biến động và thị trường xe nhập sẽ khó giữ được đà tăng trưởng mạnh mẽ như hiện nay.

Trong số 97.674 xe về Việt Nam tron 10 tháng đầu năm thì có tới 21.050 chiếc đến từ Trung Quốc, tăng trưởng tới 115% so với cùng kỳ. Như vậy, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đã vượt qua vị trí thứ hai là Hàn Quốc (20.790 xe tăng 59,3%) Thái Lan (20.330 xe tăng 89,8%) và Ấn độ (17.540 xe tăng 104,2%). Có thể thấy rõ mặc dù giảm nhẹ trong những tháng gần đây nhưng với lượng lớn xe vào Việt Nam hồi giữa năm đã giúp ô tô Trung Quốc đứng đầu danh sách cả về số lượng lẫn mức tăng trưởng. Việc xe Trung Quốc giảm nhẹ trong những tháng gần đây là do số lượng xe nhập vào Việt Nam hầu hết là xe tải.

Xe Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng

Vì vậy, cuối năm không phải là mùa mua sắm xe cho mục đích vận chuyển bởi các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hầu hết chọn mua xe từ giữa năm đến thời điểm này để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng nhanh dịp cuối năm. Việc xe Trung Quốc đứng đầu lượng xe nhập vào Việt Nam sẽ gây nhiều ảnh hưởng hơn là xe Hàn, Thái Lan hay Ấn Độ bởi xe tải vẫn là thế mạnh của ngành công nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.