Nhìn lại triển lãm VIMS 2015: Những điểm nhấn và góc khuất

15/10/2015 05:46 GMT+7

Diễn ra trong 5 ngày tại Hà Nội, VIMS 2015 đã mở ra sân chơi mới cho các nhà nhập khẩu ô tô. Song ngay trong lần đầu tổ chức, triển lãm này vẫn chưa làm thỏa lòng mong đợi của giới mộ điệu ô tô.

Diễn ra trong 5 ngày tại Hà Nội, VIMS 2015 đã mở ra sân chơi mới cho các nhà nhập khẩu ô tô. Song ngay trong lần đầu tổ chức, triển lãm này vẫn chưa làm thỏa lòng mong đợi của giới mộ điệu ô tô.

Theo thống kê từ ban tổ chức triển lãm lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2015 (VIMS 2015), trong 5 ngày diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ - Hà Nội, VIMS 2015 đã thu hút hơn 70.000 lượt khách tham quan. Con số này vượt xa kỳ vọng ban đầu của ban tổ chức sân chơi này.
“Ngày công đầu tiên” của VIMS
Việc các tín đồ đam mê ô tô tại Hà Nội chen chân đổ về triển lãm VIMS 2015 không quá khó hiểu. Bởi, xem đi xét lại, đã 3 năm qua giới mộ điệu ô tô tại Thủ đô không được đón một kỳ triển lãm ô tô thực sự có quy mô, kể từ khi sân chơi Vietnam Motor Show “Nam tiến”.
Chính vì thế, ngay trong ngày đầu mở cửa, VIMS 2015 đã đón hơn 15.000 lượt khách thưởng lãm. Anh Nguyễn Văn Tiến - một khách tham quan hồ hởi chia sẻ với Thanh Niên Online: “Triển lãm này thực sự là một dấu hiệu rất vui cho người tiêu dùng Hà Nội. Bởi đây là một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước và chúng tôi cũng mong muốn được tiếp cận với các mẫu xe mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam".
Triển  lãm VIMS 2015 đã thu hút hơn 70.000 lượt khách tham quan, theo BTC
Bên cạnh việc cố gắng để cân bằng các kỳ triển lãm ô tô cho người tiêu dùng ở hai miền Nam - Bắc, một điểm sáng của VIMS 2015 chính là việc “khai sinh” ra một sân chơi mới với tính chất đặc trưng dành riêng cho các thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Bởi ngoài việc “góp gạo thổi cơm chung” cùng với các thành viên thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) trong nhiều năm qua, các thương hiệu ô tô nhập khẩu vẫn không có một sân chơi nào thực sự xứng tầm.

Triển lãm VIMS 2015 được tổ chức, thể hiện đúng tính chất của sân chơi dành cho các thương hiệu ô tô nhập khẩu. Bởi ở đó, những “ông lớn” như Audi, BMW, Porsche hay Renault, Luxgen và cả cái tên còn quá "xa lạ” BAIC đều hướng đến đối tượng khách hàng tiềm năng ưa chuộng dòng xe nhập khẩu.
Cũng phải nói thêm rằng, cùng với Vietnam Motor Show 2014, triển lãm VIMS 2015 là một trong những sân chơi quy tụ được nhiều thương hiệu xe nhập khẩu nhất trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam từ trước đến nay. Ngay trong lần đầu diễn ra, VIMS 2015 đã có sự góp mặt của 9 thương hiệu. Chính vì vậy, khi được hỏi về định hướng phát triển trong tương lai của VIMS, ông Ông Lauren Genet - Đại diện các hãng xe nhập khẩu tham gia VIMS 2015, cho biết: “Sau nhiều năm gia nhập thị trường Việt Nam, chúng tôi thật sự am hiểu và luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để phát triển về chất lượng và số lượng thành viên góp phần đưa VIMS thiết lập nên một chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.”
Sân chơi VIMS 2015 dành cho các thương hiệu xe nhập khẩu tại Việt Nam
Còn đó những góc khuất
Không thể phủ nhận những gì mà VIMS 2015 mang lại cho khách tham quan và các đơn vị tham gia. Song ngay trong lần đầu tổ chức, triển lãm này vẫn chưa thực sự làm thỏa lòng mong đợi của giới mộ điệu ô tô.
Khách tham quan vẫn chưa cảm nhận được sự đồng nhất trong phong cách trình diễn, trưng bày của 9 thương hiệu tham gia triển lãm. Dù phải thừa nhận rằng, mỗi thương hiệu ô tô sẽ có đặc thù riêng về thiết kế hay nguồn gốc. Tuy nhiên việc thiếu đi một thông điệp truyền thông, một chủ đề cụ thể khiến VIMS 2015 trở thành sàn diễn không có tính đồng nhất.

Quy mô tổ chức triển lãm này hơi hẹp so với các kỳ triển lãm ô tô khác. Vì vậy, cách bày trí các hoạt động tại khu trưng bày các thương hiệu ô tô cũng không được phong phú như kỳ vọng của bản thân tôi.

Chị Bùi Thị Thu Anh - khách tham quan

Trái ngược với sự sang trọng cùng màn trình diễn chuyên nghiệp của dàn người đẹp tại khu trừng bày Audi, BMW… Renault có màn trình diễn đơn điệu trên không gian trưng bày được thiết kế khá “đơn sơ” và thiếu điểm nhấn, dù thương hiệu ô tô đến từ Pháp đã nổ lực giới thiệu đến 3 mẫu xe mới ở 3 phân khúc khác nhau. Trong khi đó, Luxgen đem đến bất ngờ bằng màn trình diễn ảo thuật có phần hấp dẫn nhưng chẳng ăn khớp gì với màn xuất hiện của chiếc Luxgen U6 Turbo Eco Hyper. Khách tham quan thậm chí cũng “chẳng mấy mặn mà” với không gian tách biệt của BAIC, dù thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc mới gia nhập thị trường Việt đã cố tạo chú ý với màn “múa lửa” để làm nền cho 3 mẫu xe mới ra mắt. Khi được hỏi về thương hiệu BAIC, chị Bùi Thị Thu Anh - khách tham quan đã chia sẻ: “Tôi có nghe qua về thương hiệu ô tô BAIC nhưng thực sự không mấy quan tâm về thương hiệu ô tô Trung Quốc này”.
“Mỗi thương hiệu xe mang mỗi vẻ” và tạo chú ý đối với khách thưởng lãm theo phong cách khác nhau. Tuy nhiên, chính điều này lại làm cho VIMS 2015 thiếu đi tính đồng điệu giữa các đơn vị tham gia. Phải chăng dù đã quy tụ về một sân chơi chung nhưng các thương hiệu ô tô nhập khẩu vẫn còn bối rối trong việc tìm tiếng nói chung (!?)
Dù có đến 50 mẫu xe được trưng bày nhưng “dàn xế hộp” tại VIMS 2015 vẫn chưa thực sự để lại ấn tượng với khách tham quan ngoài vài cái tên như Porsche 911 GT3 RS, Audi Q7, Q3 mới, Jaguar F-Type R Convertible hay “bộ ba tân binh” nhà Renault… Bởi những mẫu xe còn lại phần lớn đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt hay có chăng đã mất đi sự thú vị khi đã được trưng bày tại đại lý của các thương hiệu ô tô ngay trước thềm diễn ra VIMS 2015.
“Tôi có nghe qua về thương hiệu ô tô BAIC nhưng thực sự không mấy quan tâm về thương hiệu ô tô Trung Quốc này", chị Bùi Thị Thu Anh - khách tham quan đã chia sẻ với Thanh Niên Online
Bên cạnh đó, việc hạn chế về không gian trưng bày đã phần nào giảm đi sức hút VIMS 2015. Khu trưng bày của các thương hiệu ô tô tham gia triển lãm lần này khá chật chội. Chính vì vậy việc Audi, BMW không quá cầu kỳ về màn vũ đạo tại khu trưng bày của mình để dành không gian cho khách tham quan chiêm ngưỡng gần 10 mẫu xe mà mỗi thương hiệu trưng bày lần này cũng là điều dễ hiểu. Porsche thậm chí phải “hy sinh” không gian của Macan, Cayenne hay Panamera để “dành đất” cho chiếc 911 GT3 RS đóng “vai trò vedette” trên sàn diễn của mình.
Việc thiếu đi chủ đề xuyên suốt khiến VIMS 2015 trở thành sàn diễn không có tính đồng nhất...
Chen mình giữa lối đi chật hẹp trong không gian trưng bày 4.000 mét vuông của tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, chị Bùi Thị Thu Anh cho biết thêm: “Quy mô tổ chức triển lãm này hơi hẹp so với các kỳ triển lãm ô tô khác. Vì vậy, cách bày trí các hoạt động tại khu trưng bày các thương hiệu ô tô cũng không được phong phú như kỳ vọng của bản thân tôi.”
Dù không tránh khỏi những thiếu sót ngay trong lần đầu tổ chức, nhưng với những gì đã đạt được, triển lãm ô tô Quốc tế Việt Nam 2015 thực sự là sân chơi cần thiết - cầu nối giữa các thương hiệu ô tô và người tiêu dùng Việt nhất là trong bối cảnh lĩnh vực ô tô tại Việt Nam đang thiếu sân chơi và cơ sở vật chất hạ tầng còn hạn chế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.