Nhìn lại Wave Alpha, mẫu xe bị ‘ép’ ra đời của Honda

06/01/2017 05:21 GMT+7

Là mẫu xe số giá rẻ bị ép phải sinh ra để cứu vãn ván cờ trực chờ bị chiếu tướng, Wave Alpha đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc đưa Honda “lên đỉnh” một lần nữa.

Là mẫu xe số giá rẻ bị ép phải sinh ra để cứu vãn ván cờ trực chờ bị chiếu tướng, Wave Alpha đã làm rất tốt vai trò của mình trong việc đưa Honda “lên đỉnh” một lần nữa.

>> Honda Wave Alpha có tem mới, giá gần 17 triệu đồng
>> T360 - mẫu ô tô đặt nền móng cho thành công của Honda
>> Honda Wave Alpha: 'Vị cứu tinh' mang hình tượng con sóng

Vào Việt Nam được 20 năm, thị trường chứng kiến những bước thăng trầm của gã khổng lồ hai bánh đến từ Nhật Bản. Thậm chí, đã có thời điểm tưởng chừng Honda Việt Nam sẽ mất dạng khỏi thị trường bởi những đối thủ không ngờ tới. Nhờ một chiến lược vô cùng táo bạo đi ngược với kế hoạch kinh doanh thời bấy giờ, Honda không những trở lại thời hoàng kim của 1-2 năm đầu kinh doanh mà còn vươn lên mạnh mẽ hơn. Con át chủ bài trong kế hoạch lột xác chính là Wave Alpha.

Còn nhớ trong những năm đầu tham chiến thị trường Việt, Honda với kinh nghiệm bán hàng từ người hàng xóm Thái Lan dễ dàng chiếm thị phần không nhỏ, khoảng 1/3 doanh số toàn ngành. Tuy nhiên, lúc này Honda vẫn có rất ít mẫu mã để lựa chọn ngoại trừ chiếc Deam II quen thuộc hay Future… Thậm chí, nó còn chỉ dành cho giới "thượng lưu" bởi lúc này những người có khoảng 30 triệu đồng để mua xe không nhiều trong khi hãng lại bảo thủ không chịu sản xuất xe giá rẻ nhằm giữ “giá trị thương hiệu” về những mẫu xe “kim vàng giọt lệ”.
Vào những năm 2000, thị trường xe máy bất ngờ bị xe Trung Quốc nhái thôn tính

Sân khấu xe giá rẻ “trống huếch trống hoác” bỗng dưng được dâng cho người hàng xóm Trung Quốc với những mẫu xe “nhái nguyên con” từ Honda nhưng giá bằng 1/3. Nắm bắt đúng nhu cầu đi lại của người Việt khi ấy chủ yếu là tầng lớp trung lưu không mấy dư dả, xe Trung Quốc lên như diều gặp gió, tốc độ tăng trưởng thần tốc. Đặc biệt, nó nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nông thôn, miền núi, nơi Honda còn chưa với tới nhiều.

Thị phần của hai ông lớn Honda và Yamaha nhanh chóng co cụm còn 1/3, phần còn lại dành cho các thương hiệu không tên tuổi đến từ Trung Quốc "tranh hùng". Tình thế ép buộc Honda phải “hạ mình” để “một mất một còn” với xe Trung Quốc - thắng làm vua thua… về nước. Tất nhiên, với một thị trường đầy tiềm năng như Việt Nam có dân số 77 triệu người (vào năm 2000), đa số vẫn đang sử dụng xe thô sơ làm phương tiện đi lại chính, Honda không dễ dàng từ bỏ.

Honda Wave Alpha đời đầu với thiết kế đẹp, chất lượng và giá rẻ đã đánh bật xe Trung Quốc

Tập trung mọi nguồn lực cho Việt Nam, Honda nhanh chóng giới thiệu “bom nguyên tử” Wave Alpha với giá chỉ hơn 10 triệu đồng, rẻ ngang xe “Tàu”. Tất nhiên với một mẫu xe chất lượng đến từ một thương hiệu lớn với chế độ hậu mãi tốt, xe Trung Quốc liên tục mất thị phần và dần mất dạng tại Việt Nam, nhanh như khi xuất hiện. Doanh số Wave Alpha liên tục tăng trưởng nóng, nhanh chóng đưa thương hiệu “xe máy Honda” định vị chắc chắn hơn trong lòng người Việt.

Thậm chí, sự phổ biến của Honda nói chung và Wave Alpha nói riêng còn bị nhiều người đánh đồng “xe máy thành Honda” nhắc tới xe máy là nhắc tới Honda, như xe hơi là Toyota vậy. Theo thời gian, dù vẫn là xe số giá rẻ nhất của Honda nhưng giá Wave Alpha không còn hấp dẫn như trước, tăng dần theo thu nhập của người Việt. Honda cũng rất “chịu khó” ra mắt các biến thể như Wave S, RS, RSX với giá cao hơn nhưng tới thời điểm này chỉ còn Wave Alpha và RSX chinh chiến trên thị trường. Thậm chí có nhiều thời điểm RSX còn vượt doanh số Alpha nhờ thiết kế thể thao, cao cấp cùng động cơ mạnh mẽ hơn hẳn.

Honda Wave Alpha thế hệ mới mạnh mẽ hơn dự kiến sẽ sớm được trình làng thị trường Việt

Tính đến hết tháng 12.2015, đã có 3,9 triệu xe Wave Alpha nói riêng tới tay khách Việt đưa nó nằm trong top xe số bán chạy nhất. Xe liên tục lọt top 10 xe bán chạy qua các năm, so kè doanh số cùng đối thủ sừng sỏ Yamaha Sirius. Dù là mẫu xe bị “ép” ra đời và đang bị lép vế trước các đàn em xe ga như Air Blade, Vision nhưng Wave Alpha vẫn xứng đáng là công thần số 1 của Honda tại Việt Nam.

Cuộc vui nào cũng có ngày tàn, Wave Alpha dù vẫn bán tốt nhưng đã đến lúc cần phải thay đổi. Dự kiến, thế hệ mới của mẫu xe số giá rẻ sẽ sở hữu động cơ dung tích lớn, và trọng lượng nhẹ hơn so với thế hệ cũ trong khi thiết kế không thay đổi nhiều. Giá bán của Wave Alpha 2017 dự kiến sẽ cao hơn đôi chút cho với thế hệ cũ nhưng vẫn rẻ hơn và nằm dưới phân khúc của người anh em Blade.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.