Nhìn lại xe nhập Kia Forte - mơ ước một thời của người trẻ

Gia Linh
Gia Linh
11/05/2020 15:11 GMT+7

Tại thời điểm 10 năm trước, Kia Forte nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc là một trong những mẫu xe "trong mơ" của người trẻ khi các dòng xe Nhật cùng phân khúc có giá bán cao nhưng lại "đồ chơi" hơn.

Kia Forte đóng vai trò là một trong các dòng xe mang đến khái niệm "full option" cho xe phổ thông tại Việt Nam. Ở thời điểm mà hầu hết các dòng xe giá rẻ đều sử dụng chìa khóa cơ, điều hòa cơ, gương chiếu hậu chống chói bằng tay... thì Kia Forte 2010 đã sở hữu chìa khóa thông minh, điều hòa tự động, chống chói tự động. Thậm chí chiếc xe này còn sở hữu cửa sổ trời, cảm biến và camera lùi, ghế sưởi vốn là trang bị "xa xỉ" đối với xe phân khúc C năm 2010.

Ngoại hình xe nhập Kia Forte bắt mắt với mâm đúc 17 inch tương đương Kia Cerato 2020

Từ 2009 - 2010, Kia Forte ồ ạt nhập về thị trường Việt Nam từ Hàn Quốc, hầu hết là phiên bản nội địa thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng. Làn sóng xe nhập này đã gây khá nhiều "sóng gió" cho các mẫu xe cùng phân khúc trong nước như Toyota Corolla Altis, Honda Civic hay Ford Focus. 
Trên bản cao cấp nhất của Kia Forte trang bị màn hình Navigation cảm ứng nguyên bản. Điều hòa tự động một vùng có chức năng lọc không khí, đầu CD nối với 6 loa có thể kết nối USB/AUX/Bluetooth. Ghế lái chỉnh cơ nhưng có hệ thống sưởi cho hàng ghế trước, khởi động bằng nút bấm đi kèm chìa khóa thông minh. Ngoài ra xe còn có cửa sổ trời, gương chỉnh và gập điện, vô lăng tích hợp nhiều nút chức năng, màn hình đơn sắc nhưng hiển thị đa thông tin như xe đời mới hiện nay.

Danh sách trang bị tiện nghi trong xe Kia Forte 2010 cũng khiến nhiều mẫu xe đời mới hiện nay "ghen tị"

Kia Forte 2010 trang bị động cơ xăng 1.6L Gamma có công suất cực đại 122 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 159 Nm tại vòng tua 4.200 vòng/phút. Hộp số được trang bị là loại hộp số tay 5 cấp hoặc hộp số tự động 4 cấp. Các phiên bản lắp ráp bởi TRường Hải (THACO) từ năm 2011 sẽ được nâng cấp lên hộp số tự động 6 cấp.
Kia Forte được trang bị túi khí bảo vệ cho hàng ghế trước, dây đai an toàn 3 điểm, hệ thống chống bó cứng phanh (Anti-lock Braking System), cân bằng điện tử, hệ thống cảm biến va chạm, camera lùi trên gương hậu, túi khí rèm. 

Hàng ghế sau trên Kia Forte vừa đủ không gian cho 3 người

Hiện tại, những chiếc Kia Forte nhập đời 2009 - 2010 có giá khoảng 300 triệu đồng, ngang ngửa một chiếc xe cũ hạng A, đây là lựa chọn đáng cân nhắc với những người có nhu cầu mua xe rộng rãi nhưng giá rẻ và dễ sửa chữa, thay thế phụ tùng. Các mẫu xe đời mới của Kia Forte tại Việt Nam hiện đã đổi tên lần lượt thành K3 và Cerato. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.