Những yếu tố ‘bên ngoài’ khiến Yamaha Nouvo thất thế tại Việt Nam

24/10/2016 12:38 GMT+7

Chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ nặng ký Honda Air Blade, Yamaha Nouvo nhanh chóng tụt giảm doanh số dù từng một thời làm "ông hoàng" làng xe tay ga ở Việt Nam.

Chịu sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ nặng ký Honda Air Blade, Yamaha Nouvo nhanh chóng tụt giảm doanh số dù từng một thời làm "ông hoàng" làng xe tay ga ở Việt Nam.

>> Yamaha Việt Nam khai tử Nouvo sau 14 năm
>> Hàng chục ngàn chiếc Yamaha Acruzo bị triệu hồi
>> Cận cảnh xe ga mới dành cho giới trẻ của Yamaha

Không đề cập trực tiếp tới vấn đề khai tử nhưng việc dừng bán Nouvo và thay thế nó bằng một cái tên mới, Yamaha đã chính thức kết thúc vòng đời của mẫu xe ga thể thao nhiều thăng trầm này. Không phải ngẫu nhiên hãng xe máy Nhật ra quyết định “chẳng đặng đừng” kể trên mà nó là cả một câu chuyện dài. Trong bài viết này, Thanh Niên sẽ cùng các bạn lục lại quá khứ để tìm hiểu xem đâu là lý do khiến Yamaha Nouvo dừng cuộc chơi.

Yamaha Nouvo - mẫu xe mở đường cho phân khúc xe ga thể thao tầm trung tại Việt Nam

Mối lương duyên oan nghiệt

Vâng, vấn đề lớn nhất ở đây là Honda, đối thủ truyền kiếp của Yamaha trên thương trường với hàng tá sản phẩm đối lập nhau. Vào năm 2002, Yamaha giới thiệu Nouvo tại Việt Nam và trở thành kẻ tiên phong trong phân khúc xe ga thể thao giống như đã từng làm với Exciter trong phân khúc xe côn tay phổ thông vào năm 2009. Ở những năm đầu đời, Nouvo nhanh chóng đưa Yamaha chiếm lĩnh thị phần của phân khúc này với ưu điểm về thiết kế và động cơ bốc.

Tuy nhiên, tình thế thay đổi khi Honda chính thức giới thiệu đối thủ Air Blade vào năm 2007. Tân binh mới đến từ đối thủ truyền kiếp của Yamaha nhanh chóng gặm nhấm thị phần của Nouvo và đỉnh điểm nhất là vào những năm 2010. Còn nhớ ở thời điểm đó Honda Air Blade dù có giá “đại lý” cao hơn niêm yết cả chục triệu đồng vẫn cháy hàng, cung không kịp cầu. Ngược lại với đà tăng trưởng như vũ bão của đối thủ Nouvo lại có xu hướng giảm mạnh doanh số giúp kẻ đến sau lại đi về trước.

Nguyên nhân Yamaha Nouvo dừng cuộc chơi cũng đến từ đối thủ truyền kiếp Honda Air Blade

Cụ thể, cũng trong năm 2010, lần đầu tiên Honda Air Blade chính thức chiếm 50% thị phần trong phân khúc với 160.000 xe bán ra. Kể từ những năm tiếp theo, doanh số Honda Air Blade ngày càng tăng mạnh tỉ lệ nghịch với đối thủ Yamaha Nouvo. Tới năm 2015, doanh số Yamaha Nouvo chỉ chiếm khoảng 1/7 số xe Air Blade mà Honda bán ra, với gần 49.000 chiếc, một con số nhỏ bé so với 357.549 xe từ đối thủ. Đặc biệt, nếu tính doanh số cộng dồn trong 8 tháng đầu năm, Nouvo chỉ bán được 23.000 xe trong khi có tới 230.000 chiếc Air Blade đến tay khách Việt.

Có thể nói, dù sinh sau đẻ muộn tới nửa thập kỷ nhưng Air Blade lại làm được chuyện không ai ngờ tới, đả bại đối thủ vốn đang chắc chân “trùm phân khúc” trong nhiều năm liền. Để làm được điều này không phải chuyện dễ dàng nhưng với thương hiệu Honda và và ưu thế của kẻ đến sau nhiều kinh nghiệm, Air Blade đã dễ dàng thu hút khách hàng vốn chưa thực sự hài lòng với những gì Nouvo mang lại. Có thể nói, trận chiến giữa Nouvo và Air Blade một lần nữa khẳng định mối lương duyên “oan nghiệt” giữa hai người đồng hương Yamaha và Honda trong làng xe máy Việt.

Giá trị bán lại thấp

Không giống như Honda Air Blade, Nouvo không giữ được giá trị bán lại cao. Đây chính là một trong những nguyên nhân khách quan khiến Yamaha Nouvo ngày càng mất điểm trước mắt khách hàng. Đơn cử, một chiếc Nouvo đời 2003 giờ chỉ có giá dao động ở mức 2-3 triệu đồng với lời giới thiệu có cánh như máy êm, chạy tốt. Mức giá này chỉ tương đương 1 chiếc Wave “tàu” có tuổi đời khoảng 5 năm với hình thức xuống cấp và rẻ bằng 1/3 chiếc Wave chính hãng cùng đời. Thế nên, những người còn đang đi Nouvo đời đầu mới hay tếu táo câu “cho không ai lấy, bán không ai mua” khi nói về xế cưng mỗi khi có ai nhắc nhở khóa xe cẩn thận hay cất giữ chỗ an toàn.

Những chiếc Nouvo đời cũ thường mất giá không phanh đặc biệt là ở đời đầu

Với đời 2007, giá Yamaha Nouvo có cao hơn đôi chút nhưng cũng chỉ dao động ở mức 4-5 triệu đồng với xe hình thức tốt, đời 2008-2009 dao động trong khoảng 5-7 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Honda Air Blade đời đầu bán ra năm 2007 cho đến nay vẫn có giá dao động từ 18-21 triệu tùy hình thức, cao hơn gấp 4 lần so với chiếc Nouvo cùng đời. Kể từ Nouvo 4 ra mắt với những cải tiến ở động cơ mạnh và tiết kiệm xăng, giá thanh lý xe tăng hơn gấp đôi dao động quanh mức 13-16 triệu đồng tùy hình thức. Tuy nhiên, mức giá này vẫn rẻ bằng nửa giá 1 chiếc Honda Air Blade nguyên bản đời 2010.

Từ thế hệ thứ 5, giá Nouvo cũ có cao hơn dao động quanh mức 22 triệu đồng nhưng vẫn mất giá nhiều nếu so với giá 35 triệu của đối thủ Air Blade cùng đời. Có thể nói, cùng với sự cạnh tranh gay gắt từ phía Honda, chính yếu tố mất giá nhanh khiến người tiêu dùng e dè khi mua Nouvo mới. Bởi xét cho cùng chu kỳ thanh lý xe hai bánh trung bình cũng chỉ trong vòng 5 năm, nếu như Nouvo cũ mất giá 1 nửa thì trái lại giá thanh lý của Air Blade lại gần đủ mua một chiếc Nouvo đời mới nhất. Yếu tố này góp phần không nhỏ khiến mẫu xe ga lừng lẫy một thời cứ thế mà mai một theo năm tháng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.