Nissan tham vọng xuất khẩu Livina, cạnh tranh Mitsubishi Xpander

Hoàng Cường
Hoàng Cường
12/09/2020 09:37 GMT+7

Nissan đang “tính đường” xuất khẩu mẫu Livina sản xuất tại Indonesia ra các nước thuộc khu vực châu Á, để tìm cơ hội cạnh tranh trong phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi vốn đang được khách hàng ưa chuộng.

Tháng trước, Nissan đã thông báo đóng cửa các nhà máy tại Indonesia để dồn sức cho trung tâm sản xuất ô tô của hãng ở Thái Lan. Động thái này nằm trong kế hoạch tái cơ cấu hoạt động sản xuất kinh doanh của Nissan Motor. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này vẫn còn một mẫu xe Nissan đang được sản xuất tại Indonesia, đó là chiếc MPV 5+2 chỗ ngồiNissan Livina.
Xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 2.2019 tại Indonesia, Livina hoàn toàn mới được xem là mẫu xe tiếp nối của dòng Nissan Grand Livina từng phân phối tại một số thị trường trên thế giới trong giai đoạn từ 2005 – 2012. Livina mới được phát triển chung nền tảng của Mitsubishi Xpander và cùng sản xuất tại một nhà máy ở Cikarang, Tây Java, Indonesia. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi Nissan, Mitsubishi cùng thuộc một Liên minh ô tô.

Nissan Livina xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 2.2019 tại Indonesia

Đến thời điểm này, Livina vẫn được xem như sản phẩm “độc quyền” của Nissan tại Indonesia. Ngoài “xứ vạn đảo” chưa có bất cứ quốc gia nào khác trên thế giới phân phối Nissan Livina. Trong khi đó, phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi với sự đa dụng cùng giá bán hấp dẫn đang trở thành xu hướng mới trên thị trường, đặc biệt ở các nước thuộc khu vực Đông Nam Á.
Chính vì vậy, Nissan Motor Indonesia (NMI) đang tham vọng xuất khẩu Livina ra thị trường châu Á, đặc biệt các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để tìm cơ hội cạnh tranh trong phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi. Theo trang Autonetmagz, trong cuộc trả lời trực tuyến mới đây, Giám đốc PT Nissan Motor Indonesia,  ông Isao Sekiguchi cho biết, công ty đang làm việc với các đối tác liên minh - Mitsubishi Motor Krama Yudha Sales Indonesia (MMKSI) về cơ hội xuất khẩu mẫu Livina.

Nissan Motor Indonesia (NMI) tham vọng xuất khẩu Livina ra thị trường châu Á, đặc biệt các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á

Cụ thể, theo ông Isao Sekiguchi, việc xuất khẩu Nissan Livina sẽ đóng góp trực tiếp vào ngành công nghiệp ô tô trong nước. Ý tưởng này cũng đã được Chính phủ Indonesia hoan nghênh. Nissan hy vọng Livina có thể được xuất khẩu sang một số nước châu Á, đặc biệt nhắm vào thị trường Đông Nam Á – nơi Mitsubishi Xpander đang gặt hái rất nhiều thành công về mặt kinh doanh.
Tại Việt Nam, Xpander cũng đã được Mitsubishi đầu tư dây chuyền sản xuất tại nhà máy ở Dĩ An, Bình Dương. Sau 2 năm phan phối, gần 30.000 xe Xpander đã được khách hàng Việt lựa chọn. Trong khi, tương lai của Nissan tại Việt Nam đang đứng trước bước ngoặc lớn.
Theo kế hoạch đã công bố trước đó 1 năm, trong tháng 9 này Nissan Việt Nam – liên doanh của Tan Chong và Nissan Motor tại Việt Nam sẽ chấm dứt việc hợp tác, sản xuất, phân phối sản phẩm. Vì vậy, nếu tiếp tục góp mặt tại thị trường Việt Nam, Nissan Motor buộc phải tìm kiếm đối tác mới. Theo một số nguồn tin của Thanh Niên, sau khi chấm dứt hợp tác với Tan Chong, quyền phân phối (và cả lắp ráp) các mẫu xe Nissan sẽ vào tay của một tập đoàn kinh doanh trong nước – hiện đang là đối tác kinh doanh và phân phối một thương hiệu xe Hàn quốc tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.