Nợ hơn 10 tỉ USD, hãng túi khí ô tô lớn nhất thế giới phá sản

28/06/2017 16:09 GMT+7

Nhà sản xuất túi khí Takata vừa nộp đơn phá sản đánh dấu vụ sụp đổ doanh nghiệp lớn nhất tại Nhật Bản kể từ sau chiến tranh Thế giới thứ 2.

Theo hãng tin Bloomberg, đơn xin bảo hộ phá sản của Công ty sản xuất túi khí đã Takata được nộp lên toà án bang Delaware ở Mỹ và Tokyo, Nhật Bản từ hôm 26.6. Takata được cho là không còn đủ khả năng chi trả khoản nợ lên tới hơn 10 tỉ USD, do tòa án ở bang Delaware liệt kê, theo Chương 11 của luật phá sản ở Mỹ.
Khoản nợ của Takata đến hơn 10 tỉ USD - Ảnh: Reuters
Khoản nợ này bao gồm yêu cầu bồi thường từ các nhà sản xuất ô tô Honda, Toyota và cả những người tiêu dùng đã tiến hành các vụ kiện do thiệt hại mà Takata đã gây ra cho họ cách đây 8 năm. Nguyên nhân do túi khí mà Takata cung cấp bị lỗi hệ thống bơm, làm bắn những mảnh vỡ kim loại vào người ngồi trong xe. Theo thống kê từ cơ quan chức năng, đến nay trên toàn thế giới đã có 17 người dùng ô tô tử vong do lỗi liên quan đến túi khí Takata.
Sau khi nộp đơn phá sản, Takata - với gần 84 năm tồn tại sẽ được bán lại cho Công ty sản xuất túi khí Key Safety Systems (KSS) với giá 1,6 tỉ USD. KSS hiện đang thuộc Tập đoàn điện tử Ningbo Joyson Electronic, nhà sản xuất phụ kiện có trụ sở ở Trung Quốc. Thương vụ này dự kiến sẽ hoàn tất vào đầu năm tới, sau khi Takata hoàn thành các thủ tục phá sản. Nhà sản xuất túi khí Key Safety Systems đã đồng ý vay 223 triệu USD từ ngân hàng Sumitomo Mitsui, để giúp Takata giải quyết các thủ tục phá sản.
Key Safety Systems sẽ giữ lại tất cả nhân viên đang làm việc cho Takata trên toàn thế giới. Theo số liệu của Bloomberg, tính đến tháng 3.2016, Takata đã có 50.530 nhân viên. Một số bộ phận của Takata sẽ được hợp nhất với Key Safety Systems. Tuy nhiên, Key Safety Systems sẽ loại trừ mọi hoạt động liên quan đến việc sản xuất, kinh doanh túi khí sử dụng chất amoni nitrat của Takata. Hóa chất này được xem là nguyên nhân chính dẫn đến những vụ nổ túi khí gây chấn thương cho người dùng.
17 nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng từ lỗi túi khí Takata 
Kể từ tháng 9.2016, giá cổ phiếu của Takata trên sàn chứng khoán đã sụt giảm 62%, giá trị của về mặt thương hiệu của Takata đã giảm còn 120 triệu USD. Sau khi Takata nộp đơn phá sản, Sở Giao dịch chứng khoán Tokyo đã đình chỉ giao dịch cổ phiếu của Takata và sẽ hủy bỏ niêm yết từ hôm 27.6.
Các nhà sản xuất ô tô thực hiện chiến dịch triệu hồi xe liên quan đến túi khí Takata, có thể sẽ phải chịu phần lớn chi phí sau khi Takata phá sản. Tính đến nay, đã có 17 nhà sản xuất ô tô bị ảnh hưởng từ lỗi túi khí Takata với hơn 100 triệu túi khí bị lỗi đã được triệu hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.