Nỗ lực kích cầu, Trung Quốc hỗ trợ tiền mặt cho người mua ô tô

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/04/2020 20:56 GMT+7

Trung Quốc đang triển khai một loạt biện pháp nhằm kích cầu thị trường ô tô sau khi doanh giảm mạnh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đại dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán từ cuối năm 2019 đã ảnh hưởng nặng nề đến đời sống xã hội cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô tại Trung Quốc – nơi được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới trong nhiều năm qua.

Sức mua ô tô giản mạnh vì đại dịch Covid-19

Trong giai đoạn từ tháng 2 đến đầu tháng 3.2020 – thời gian được xem là đỉnh dịch Covid-19 tại Trung Quốc, hàng loạt nhà máy sản xuất, đại lý phân phối ô tô đã phải tạm dừng hoạt động. Việc người dân hạn chế đi lại khiến các đại lý ô tô vắng khách. Doanh số bán ô tô tại Trung Quốc theo đó cũng “lao dốc không phanh”.

Doanh số bán ô tô của toàn thị trường Trung Quốc trong quý I.2020 giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái

Ảnh: Reuters

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) công bố, doanh số bán ô tô của toàn thị trường Trung Quốc trong quý I.2020 giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tháng 2.2020 là thời điểm thị trường ô tô sụt giảm mạnh nhất khi tổng doanh số bán chỉ đạt 310.000 xe, giảm 79%. Tình hình có vẻ khả quan hơn trong tháng 3.2020 khi các hãng xe kinh doanh tại Trung Quốc đã bán ra tổng cộng 1,43 triệu xe. Tuy nhiên, so với năm ngoái vẫn giảm khoảng 43%.
Những năm trước đây, kết thúc quý I doanh số bán ô tô tại Trung Quốc luôn đạt mức trên 6 triệu xe mới bán ra. Tuy nhiên, riêng quý I năm nay chỉ đạt gần 3,7 triệu xe.

Trung Quốc cũng được xem là thị trường trọng điểm của nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới

Ảnh: Reuters

Từ trước đến nay, ngành ô tô luôn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc. Theo CNN, theo cách trực tiếp hoặc gián tiếp, ngành ô tô đang tạo ra công ăn việc làm cho 40 triệu lao động Trung Quốc. Bên cạnh đó, mỗi năm ngành ô tô cũng tạo ra hơn 1.000 tỉ USD doanh thu, tương đương khoảng 10% sản lượng của lĩnh vực sản xuất tại Trung Quốc.
Ngoài hàng loạt hãng ô tô nội địa, Trung Quốc cũng được xem là thị trường trọng điểm của nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới. Trong đó, riêng hai “ông lớn” Volkswagen và General Motors (GM) mối năm bán ra hàng triệu xe tại Trung Quốc. Số liệu mới nhất cho thấy, Trung Quốc chiếm hơn 40% doanh số của hai tập đoàn ô tô này.

Nỗ lực kích cầu ô tô

Sau khi đại dịch Covid-19 đang dần “lắng xuống”, Chính quyền Trung Quốc cũng như bản thân các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang quyết tâm làm mọi cách để “vực dậy” doanh số bán ô tô tại thị trường ô tô vốn đang giữ vị trí số 1 thế giới.

Trung Quốc tuyên bố sẽ gia hạn chính sách trợ cấp và miễn giảm thuế cho xe điện, xe hybrid

Ảnh: AP

CAAM cho biết trong một tuyên bố hôm thứ 6, khi các nhà sản xuất ô tô khởi động lại sản xuất, việc tăng doanh số bán ô tô là "vấn đề chính" đồng thời là "nhu cầu cấp thiết". Theo CAAM, mặc dù thị trường ô tô Trung Quốc có thể hồi phục trong quý II, nhưng không chắc có thể bù đắp cho mức sụt giảm lớn trong quý đầu tiên của năm 2020.
Ở thời điểm hiện tại, hoạt động sản xuất, kinh doanh ô tô tại Trung Quốc đang dần hồi phục sau đại dịch Covid-19. Nhiều nhà máy, đại lý phân phối ô tô tại Vũ Hán cũng như tỉnh Hồ Bắc đã hoạt động trở lại sau khi lệnh phong toả 76 ngày chính thức được dỡ bỏ vào tuần trước.

Nhiều thành phố ở Trung Quốc khuyến khích người dân mua ô tô mới bằng cách hỗ trợ tiền mặt lên tới 1.400 USD cho mỗi xe được mua

Ảnh: AP

Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố sẽ gia hạn chính sách trợ cấp và miễn giảm thuế cho xe năng lượng mới, gồm xe điện và xe hybrid cắm xạc, thêm 2 năm nữa. Đây được xem là giải pháp để giúp phân khúc ô tô điện, hybrid… có thể lấy lại đà tăng trưởng. Trước đó, trong tháng 3.2020 doanh số bán các dòng xe điện, xe hybrid… tại Trung Quốc chỉ đạt 53.000 xe, giảm 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cùng với động thái giảm giá bán ô tô của các nhà sản xuất, Chính quyền các tỉnh, thành phố tại Trung Quốc cũng đã vào cuộc. Theo CNN, ít nhất 10 tỉnh, thành phố đã khuyến khích người dân mua ô tô mới bằng cách hỗ trợ tiền mặt lên tới 1.400 USD cho mỗi xe được mua.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân để đi lại của các gia đình khi các trường học, cơ quan làm việc, trung tâm thương mại mở cửa trở lại, sẽ tạo động lực giúp thị trường ô tô hồi phục. Theo một số nghiên cứu, tại Trung Quốc nhu cầu sử dụng ô tô để đi làm, đưa đón con là một lý do quan trọng để người dân mua ô tô.

Thị trường ô tô Trung Quốc vốn đã sụt giảm trong những năm gần đây

Ảnh: CNN

Ngoài ra, ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA) cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động ở Trung Quốc năm nay kéo dài tới 5 ngày vì vậy nên nhu cầu sắm ô tô đi lại cũng có thể thúc đẩy doanh số bán ô tô.
Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia, việc giảm giá bán hay hỗ trợ tiền mặt cho người mua ô tô sẽ không đủ sức vực dậy thị trường ô tô Trung Quốc vốn đã sụt giảm trong những năm gần đây. Thực tế trước khi đại dịch Covid-19 hoành hành, thị trường ô tô Trung Quốc liên tiếp sụt giảm. Cụ thể, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 3% trong năm 2018 và tiếp tục giảm 8% về mức dưới 25,8 triệu xe vào năm 2019.
Trong một báo cáo mới đây, chuyên gia kinh tế Alicia Garcia-Herrero cho biết sức mua của người tiêu dùng Trung Quốc đang suy yếu, tạo ra những vấn đề tiềm ẩn có thể kéo tụt thị trường ô tô nước này trong một thời gian dài. Garcia-Herrero đưa ra ví dụ, chi phí cũng như giá nhà ở tăng cao đã làm giảm bớt khoản tiền mà lẻ ra người tiêu dùng Trung Quốc có thể dành để mua sắm những mặt hàng giá trị khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.