Nửa đầu năm 2018, người Việt sắm gần 1,6 triệu xe máy mới

11/07/2018 11:56 GMT+7

Nhu cầu sử dụng xe máy tại Việt Nam đang tiếp tục gia tăng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2018 người Việt đã tiêu thụ gần 1,6 triệu xe máy mới các loại.

Bất chấp những đề xuất hạn chế xe máy tại các thành phố lớn nhằm giảm tình trạng kẹt xe, nhu cầu tiêu thụ mô tô, xe máy của người Việt Nam vẫn đang tiếp tục gia tăng.
Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố, trong quý II của năm 2018 (tính từ tháng 4 - 6.2018), 5 thành viên thuộc VAMM gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra thị trường 783.940 xe máy các loại, tăng 6.1% so với cùng kỳ năm 2017.
6 tháng đầu năm 2018, người Việt mua sắm 1,587 triệu xe máy mới
Như vậy, cộng dồn 6 tháng đầu năm 2018, người Việt đã mua sắm 1,587 triệu xe máy mới, tăng gần 60.000 xe so với nửa đầu năm 2017. Tính trung bình, mỗi ngày có thêm 8.768 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam.
Trên thực tế, con số này còn cao hơn nhiều lần số liệu mà VAMM công bố, bởi trên thị trường còn có gần 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng các đơn vị nhập khẩu tư nhân đang phân phối sản phẩm. Trong số này, Honda vẫn giữ vững vị trí số một về doanh số bán xe máy trên thị trường Việt Nam.
Sức tăng trưởng của thị trường xe máy xuất phát từ nhu cầu của người dân đối với loại phương tiện này. Tại Việt Nam, hiện tại xe máy vẫn đang được xem là phương tiện chính phục vụ việc đi lại của đại đa số người dân trong bối cảnh hạ tầng giao thông tại trong nước vẫn còn khá nhiều hạn chế. Riêng tại các thành phố lớn tập trung đông dân cư như Hà Nội, TP.HCM… mặc dù đã có những ý kiến đề xuất hạn chế mô tô, xe máy trong những năm gần đây nhưng thực tế tỉ lệ người dân sở hữu xe máy vẫn tăng cao theo từng giai đoạn. Hiện tại cứ 2 người dân đã sở hữu 1 xe máy.
Các nhà sản xuất liên tục nâng cấp mẫu mã nhằm tạo sức hút với người tiêu dùng
Bên cạnh đó, việc kinh tế tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người gia tăng kéo theo nhu cầu mua sắm xe máy mới ngày càng cao. Ngoài những người lần đầu mua xe, xu hướng chuyển đổi từ các loại xe máy số phổ thông sang dòng xe tay ga, mô tô… được xem là một trong những lý do giúp lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.
Tính trong 6 tháng đầu năm 2018, nhiều phiên bản nâng cấp của các mẫu xe tay ga, xe máy số liên tục được các nhà sản xuất tung ra thị trường. Bên cạnh đó, nhu cầu sắm mô tô của nhóm khách hàng trẻ ngày càng gia tăng.
Hiện tại, tổng dân số Việt Nam xấp xỉ 93 triệu người, trong đó tỉ lệ dân số ở độ tuổi 15-64 tuổi chiếm khoảng 55 triệu người. Trong khi đó, tổng lượng xe máy trên cả nước hiện có khoảng 45 triệu chiếc. Những con số này cho thấy, dư địa để thị trường xe máy tiếp tục phát triển là vẫn còn. Đây được xem là yếu tố thu hút các thương hiệu mô tô, xe máy tiếp tục đầu tư vào Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2018, ngoài Honda mở rộng kinh doanh sang mảng mô tô phân khối lớn, một số thương hiệu mô tô xe máy của Anh, Thái Lan… cũng xây dựng hệ thống đại lý phân phối tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Với tốc độ tăng trưởng trong 2 quý đầu năm, nếu không có nhiều thay đổi lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam sẽ tiếp tục vượt mức 3 triệu xe trong năm 2018. Hiện tại, Việt Nam vẫn đang được xem là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới sau Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.