NVX thay thế Nouvo, Yamaha vẫn tránh đối đầu Honda Air Blade

12/11/2016 08:37 GMT+7

Yamaha NVX ra mắt được biết đến là kẻ thay thế “lão làng” Nouvo nhưng với thiết kế, trang bị và giá bán, hãng xe Nhật vẫn đang muốn NVX tránh một cuộc đối đầu trực diện với Honda Air Blade.

Yamaha NVX ra mắt được biết đến là kẻ thay thế “lão làng” Nouvo nhưng với thiết kế, trang bị và giá bán, hãng xe Nhật vẫn đang muốn NVX tránh một cuộc đối đầu trực diện với Honda Air Blade.

>> Yamaha chính thức giới thiệu NVX, kẻ thay thế Nouvo tại VN
>> Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha?
>> Những yếu tố ‘bên ngoài’ khiến Yamaha Nouvo thất thế tại Việt Nam

NVX là cái tên hoàn toàn mới của Yamaha trong làng xe ga, nó là kẻ thay thế Nouvo nhưng lại không nằm chung phân khúc giá với người tiền nhiệm. Có thể nói, điểm chung duy nhất giữa hai thế hệ xe ga của hãng xe Nhật là “thể thao và thể thao”, nguyên tố luôn được Yamaha duy trì và thể hiện cho tới ngày nay. Như đã nói ở trên, dù thay thế Yamaha Nouvo nhưng NVX lại không nằm chung phân khúc nên nó cũng chẳng phải đối thủ thực sự của Honda Air Blade. Tại sao vậy?

Yamaha NVX sẽ không cạnh tranh với Honda Air Blade, tại sao?

Bài học từ người đi trước

Đề cập tới vấn đề này phải nhắc lại mối lương duyên oan nghiệt giữa Yamaha Nouvo và Honda Air Blade mà cho tới tay nó vẫn luôn là bài học dành cho các ông lớn không được ngủ quên trên chiến thắng. Với việc ra mắt và khai phá phân khúc xe ga thể thao thời trang từ năm 2002, Nouvo xứng đáng là người tiên phong, đặt nền móng cho phân khúc này tại Việt Nam.

Với việc gần như độc chiếm một phân khúc, mẫu xe của hãng xe Nhật rất nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, tăng trưởng với tốc độ chóng mặt nhờ thỏa mãn được độ “khát” của người tiêu dùng Việt thời bấy giờ về một chiếc xe ga thời trang với mức giá chấp nhận được. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện 5 năm đầu trước khi Honda chính thức ra mắt đối thủ Air Blade.

Yamaha Nouvo từng phải giảm giá, nằm dưới phân khúc đối thủ nhưng vẫn không thể cạnh tranh

Ngay sau khi có đối thủ thực sự, Yamaha Nouvo ngày càng suy giảm doanh số trong khi Air Blade vẫn tăng trưởng đều đặn dần chiếm lại ưu thế. Trong thời gian này Yamaha đã có những lúng túng thực sự khi liên tục đổi mới thiết kế, đặc biệt là thay đổi động cơ từ 110cc lên 135cc với Nouvo 3 rồi lại hạ xuống còn 125cc trên Nouvo 5 và 6.

Thiết kế của xe cũng ngày một thể thao hơn thay vì có thể phù hợp với cả những khách hàng “tuổi băm” như những thế hệ đầu. Ngoài ra, theo thời gian giá Nouvo ngày càng rẻ hơn so với chiều tăng giá của đối thủ Air Blade, nó mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng nhưng mặt khác lại thể hiện rõ lúc này “người mở đường” không còn là đối thủ trực tiếp của hậu bối “sinh sau đẻ muộn nữa”. Rõ ràng vào thời điểm này việc đối đầu trực diện hay ở phân khúc quá gần với Air Blade không phải ý kiến hay và Yamaha NVX là một ví dụ.

Định vị ở phân khúc cao hơn

Yamaha NVX sẽ ở phân khúc cao cấp hơn hẳn Nouvo lẫn Honda Air Blade

Nếu như ở những thế hệ cuối cùng Nouvo nằm ở vị trí thấp hơn Honda Air Blade thì kẻ thay thế NVX lại định vị ở phân khúc cao hơn khá nhiều, giá bán ước tính 45 triệu đồng tại Indonesia cũng thể hiện rõ điều này. Xét về kích thước, thiết kế và trang bị rõ ràng NVX nằm ở phân khúc cao hơn so với đối thủ một thời. Như vậy, một lần nữa Yamaha lại đang tránh một cuộc chiến trực tiếp với mẫu xe ga bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam.

Đây có thể coi là bước đi khôn ngoan của Yamaha bởi phân khúc cao hơn Honda Air Blade vẫn chưa có nhiều đối thủ cạnh tranh. Chỉ có PCX nhưng mẫu xe này khá kén người chơi nên doanh số khá “thảm” so với những người anh em khác trong nhà Honda. Đây là cơ hội để NVX khai phá một vùng đất mới với đối tượng khách hàng trẻ cần một chiếc xe ga cao cấp và an toàn hơn. Tuy nhiên, giấc mơ chỉ thành hiện thực nếu Yamaha NVX có giá bán chính thức quanh mức 50 triệu đồng tại Việt Nam.

Yamaha NVX thành công hay thất bại tại thị trường Việt Nam phụ thuộc nhiều vào giá bán
Nếu có giá quanh mức 60 triệu đồng, Yamaha NVX sẽ giáp mặt đối thủ rất mạnh là SH Mode. Dù khác biệt về đối tượng khách hàng chính với thiết kế và động cơ không “đụng chạm” nhưng nếu giá bán ngang bằng chuyện khách hàng thích NVX nhưng chuyển sang mua SH Mode là hoàn toàn có thể xảy ra. Chưa kể còn có nhiều mẫu xe thời trang, hấp dẫn không kém đến từ Piaggio hứa hẹn dễ dàng làm khó NVX nếu xe có giá bán quá cao. Có thể nói, tùy vào giá bán sẽ quyết định NVX là người mở đường hay kẻ thất bại, tự ngã vào cái hố chính mình tạo nên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.