Ô tô điện giá 6.000 USD, giấc mơ có thật tại Indonesia

05/10/2017 15:16 GMT+7

Một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ có khả năng di chuyển 180 km sau mỗi lần sạc đang được Học viện Bách khoa điện tử Surabaya - Indonesia phát triển, trước khi sản xuất phân phối với giá bán khoảng 6.000 USD.

Trong bối cảnh ô tô sử dụng động cơ xăng, dầu diesel vẫn đang khá phổ biến dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường tại các thành phố lớn ở Indonesia, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã kêu gọi các tổ chức trong nước hỗ trợ chính sách phát triển ô tô điện.
Mẫu ô tô điện Smart Vi do Học viện Bách khoa điện tử Surabaya, Indonesia chế tạo
Chính điều này đã tạo động lực để các giảng viên, sinh viên của khoa Kỹ thuật điện của Học viện Bách khoa điện tử Surabaya (PENS) tiếp tục hoàn thiện thế hệ thứ 6 của mẫu xe điện mang tên Smart Vi.
Theo Tiến sĩ Era Purwanto người đứng đầu dự án chế tạo xe điện Smart Vi cho biết, ông đã làm việc với 20 sinh viên và 5 đồng nghiệp của mình để tạo ra thiết kế cũng như ứng dụng công nghệ xanh vào mẫu ô tô điện này.
Đội ngũ thực hiện dự án ô tô điện Smart Vi
Xe điện Smart Vi có thiết kế nhỏ gọn với 2 chỗ ngồi và có thể đi được quãng đường 180 km sau mỗi lần sạc. "Ưu thế của chiếc ô tô điện này là việc sử dụng mô tơ điện ba pha để vận hành thay cho động cơ DC thường được sử dụng phổ biến hiện nay" - ông Purwanto chia sẻ.
Dự án chế tạo ô tô điện được Học viện Bách khoa điện tử Surabaya triển khai từ năm 2004 với sự hỗ trợ của Bộ Nghiên cứu và Công nghệ Indonesia. Đến nay, dự án này đã tiêu tốn khoảng 600 triệu rupiah, tương đương 44.500 USD. Tuy nhiên, theo ông Purwanto, nếu mẫu xe Smartvi được đưa vào sản xuất hàng loạt thì số tiền đầu tư này hoàn toàn xứng đáng so với giá trị mà Smartvi mang lại.
Smart Vi có thể đi được 180 km cho mỗi lần sạc
"Về mặt chất lượng, Smart Vi không thua kém các loại xe khác cùng phân khúc. Đặc biệt, khi đưa vào sản xuất hàng loạt, giá bán của mẫu xe này ước tính chỉ vào khoảng 80 - 90 triệu rupiah, tương đương 6.000 - 6.800 USD, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ cạnh tranh”. ông Purwanto khẳng định tại buổi ra mắt mẫu xe này vào đầu tháng 10.2017.
Nếu đúng như những tuyên bố của Purwanto, người dân Indonesia sẽ có nhiều cơ hội để sở hữu một chiếc ô tô điện giá rẻ. Bởi từ trước đến nay, các mẫu ô tô điện nhập khẩu từ nước với giá bán quá cao đang tạo ra rào cản lớn đối với đại đa số người tiêu dùng ô tô xứ vạn đảo. Hiện tại, các mẫu xe điện của Tesla đang được phân phối tại Indonesia, tuy nhiên giá thành quá cao khiến mẫu xe này chỉ phù hợp với giới nhà giàu Indonesia.
Theo ông Purwanto, dự án chế tạo ô tô điện Smart Vi đã nhận được sự ủng hộ từ chính quyền bang Surabaya. Hiện tại chỉ chờ quyết định từ Bộ Công nghiệp Indonesia về việc cho phép Smart Vi được đưa vào lưu thông như một phương tiện công cộng, PENS sẽ phối hợp với các đối tác để sản xuất mẫu xe này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.