Ô tô dùng động cơ diesel đang dần ‘thất sủng’ tại Anh

04/04/2017 15:06 GMT+7

Tương lai của ô tô dùng động cơ diesel tại Anh đang dần trở nên u ám, khi các vấn đề về kinh tế và lượng khí thải ra môi trường ngày càng được người tiêu dùng quan tâm.

Kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây của trang CarBuyer cho thấy, gần 2/3 người Anh khi được hỏi về quyết định mua ô tô đều từ chối lựa chọn những dòng xe trang bị động cơ diesel.
Doanh số bán xe sụt giảm
Con số thực tế chỉ ra rằng, 61% người tiêu dùng ở Anh không hề có ý định mua xe lắp động cơ diesel, 33% cho rằng không bị ảnh hưởng trước những tác động tiêu cực từ việc phát thải của động cơ diesel và 6% còn lại không hề biết tới những vấn đề liên quan đến loại động cơ này.
61% người tiêu dùng ở Anh không có ý định mua xe lắp động cơ diesel
Tỉ lệ người tiêu dùng không có ý định lựa chọn ô tô động cơ diesel tại Anh, khiến cho doanh số của dòng xe trang bị dòng động cơ này cũng sụt giảm đáng kể trong thời gian qua. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô (SMMT), lượng tiêu thụ ô tô dùng động cơ diesel trong tháng 2.2017 đã giảm 9,2% so với tháng 2.2016. Trong khi đó, doanh số bán xe sử dụng các loại nhiên liệu thay thế như xăng, điện đã tăng 48,9% so với cùng kỳ.
Con số này thực sự mang đến nhiều bất ngờ, bởi thị trường Anh từng được các nhà sản xuất ví như một mảnh đất màu mỡ với ô tô dùng động cơ diesel. Trong suốt hai thập niên đã qua, khoảng một nửa lượng ô tô bán ra hàng năm tại Anh đều được trang bị động cơ diesel.
Đã qua thời hoàng kim
Theo phân tích của một số chuyên gia CarBuyer, có nhiều nguyên nhân khiến cho thời kỳ hoàng kim của ô tô dùng động cơ diesel đang dần qua đi, trong đó chủ yếu xuất phát từ tính hiệu quả kinh tế và những vấn đề liên quan đến môi trường.
Giá xăng giảm, dòng xe hybrid phát triển... đang khiến ô tô dùng động cơ diesel mất lợi thế
Trước đây, ô tô dùng động cơ diesel được người Anh ưu ái lựa chọn nhờ chi phí nhiên liệu thấp hơn, đồng thời mang lại cảm giác lái hưng phấn hơn so với các xe sử dụng động cơ xăng. Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, giá xăng giảm cùng với việc phát triển của các dòng xe hybrid mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, hấp dẫn người tiêu dùng hơn… đã khiến cho dòng xe dùng động cơ diesel bị đẩy đến bờ vực thẳm.
Theo Stuart Milne, biên tập viên của trang CarBuyer, cho biết: “Cuộc thăm dò ý kiến của chúng tôi kết hợp với dữ liệu bán hàng của SMMT cho thấy, tâm lý không thích xe động cơ diesel của khách hàng có thể sẽ tăng lên trong những tháng tới. Mặc dù, đối với nhiều người động cơ diesel có thể vẫn là một lựa chọn hiệu quả về mặt kinh tế khi đi đường dài hãy các xe xe cỡ lớn. Tuy nhiên, chúng tôi thường khuyên người người tiêu dùng chọn những xe động cơ xăng, động cơ hybrid tiết kiệm nhiên liệu cho những chuyến đi ngắn, đặc biệt là trong nội thành”.
Bên cạnh đó, khi vấn đề về môi trường ngày càng được quan tâm, những vụ bê bối liên quan đến việc gian lận lượng khí thải trên động cơ diesel gần đây, như một đòn giáng mạnh vào uy tín của động cơ diesel trên thị trường. Các cơ quan chức năng đang tiến hành các biện pháp nhằm hạn chế ô tô sử dụng động cơ diesel tại các thành phố lớn. Trong đó, quy định liên quan đến lượng khí thải CO2 trên ô tô ngày càng được thắt chặt nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường.
Theo các chuyên gia, dù không thải ra nhiều khí CO2, thì động cơ diesel vẫn có thể gây ô nhiễm nhiều hơn động cơ xăng, do hàm lượng NO2 và các chất dạng hạt có thể gây hại cho sức khỏe con người.
Khi các quy định nghiêm ngặt về tiêu chuẩn khí thải trên ô tô được áp dụng, có thể sẽ khiến cho giá bán của các mẫu ô tô dùng động cơ diesel sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, việc người tiêu dùng ô tô tại Anh đang có xu hướng chuyển dịch lựa chọn sang các dòng xe máy xăng, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu… khiến tương lai của ô tô dùng động cơ diesel tại “xứ sở sương mù” ngày càng trở nên u ám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.