Ô tô giá rẻ nhất Việt Nam: Grand i10 dẫn đầu, VinFast Fadil vượt Morning

Hoàng Cường
Hoàng Cường
20/07/2020 10:41 GMT+7

Những chương trình ưu đãi từ hãng xe Việt giúp VinFast Fadil vượt mặt KIA Morning và cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10 ở vị trí dẫn đầu, trong khi tình hình kinh doanh “ế ẩm” khiến Suzuki Celerio phải tạm dừng “cuộc chơi” ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất Việt Nam.

Sau nửa chặng đường của năm 2020, phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam đang có nhiều xáo trộn. Tác động từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu ngành sản xuất kinh doanh ô tô trong nước sau đại dịch Covid-19 giúp những mẫu mã lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10, VinFast Fadil hay KIA Morning tiếp tục chiếm lợi thế so với các đối thủ nhập khẩu như Honda Brio, Toyota Wigo hay Suzuki Celerio…
Những mẫu mã vốn hút khách hay được doanh nghiệp kinh doanh ô tô mạnh tay giảm giá như Hyundai Grand i10, VinFast Fadil… bắt đầu bứt phá để “tách tốp”. Trong khi, những mẫu xe thiếu sức hút như Toyota Wigo hay Suzuki Celerio buộc phải thay đổi hoặc rời khỏi cuộc chơi.

Hyundai Grand i10, VinFast Fadil… bắt đầu bứt phá để “tách tốp”

VinFast Fadil đe dọa lật đổ đế chế xe Hàn

Chưa bao giờ trong suốt gần 10 năm thống trị phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A có giá bán rẻ nhất thị trường Việt Nam, vị thế những mẫu xe Hàn như Hyundai Grand i10, KIA Morning lại bị lung lay như ở thời điểm hiện tại.
Đáng chú ý, kẻ đe dọa sự thống trị của đế chế xe Hàn trong phân khúc này không phải là những mẫu xe nhập khẩu đã có 2 – 3 năm chinh chiến trên thị trường Việt Nam như Honda Brio, Toyota Wigo… mà lại chính là cái tên VinFast Fadil. Theo doanh số bán hàng được hãng ô tô Việt công bố trong tháng 6.2020 VinFast đã bán tổng cộng 1.364 xe Fadil ra thị trường. Con số này tiếp tục giúp Fadil lần thứ 2 liên tiếp vượt mặt cả KIA Morning, Hyundai Grand i10 để trở thành mẫu ô tô cỡ nhỏ hạng A bán chạy nhất Việt Nam, tính theo tháng.
Về phía hai mẫu xe mang thương hiệu Hàn Quốc, Hyundai Grand i10 vẫn đạt mốc doanh số hơn 1.000 xe/tháng, tuy nhiên KIA Morning lại đang cho thấy dấu hiệu “đuối sức” trong cuộc đua doanh số. Cụ thể, mẫu xe cỡ nhỏ do THACO lắp ráp phân phối chỉ bán được hơn 500 xe trong tháng 6.2020.
So với tháng 5.2020, thứ hạng các mẫu xe thuộc phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam vẫn không thay đổi khi VinFast Fadil vẫn dẫn đầu, Hyundai Grand i10 xếp thứ 2 trong khi KIA Morning vẫn ở vị trí thứ 3. Các vị trí tiếp theo lần lượt do các dòng xe nhập khẩu như Honda Brio, Toyota Wigo và Suzuki Celerio nắm giữ.

VinFast Fadil đe dọa lật đổ sự thống trị của đế chế xe Hàn ở phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A

Kết quả này cho thấy sự phân hoá rõ nét trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A khi xe lắp ráp trong nước vẫn áp đảo các mẫu mã nhập khẩu nguyên chiếc. Điều này xuất phát tư lợi thế về mặt thương hiệu đã được khẳng định cũng như chính sách giảm giá bán cạnh tranh của xe lắp ráp trong nước.
Cộng dồn 6 tháng đầu năm, VinFast Fadil với doanh số bán công bố chỉ trong 2 tháng gần nhất vẫn đủ sức vượt mặt KIA Morning để chiếm vị trí thứ 2, đồng thời đe doạ vị trí dẫn đầu của Hyundai Grand i10. Thực tế, doanh số bán nửa đầu năm 2020 của VinFast Fadil vượt mức 2.500 xe, bởi hãng xe Việt chỉ công bố doanh số bán 2 tháng gần nhất. Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy, VinFast Fadil đang trở thành mối đe doạ thật sự đối với vị thế của các mẫu xe Hàn trong phân khúc này.

Sau 6 tháng đầu năm 2020, Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu nhưng gặp phải sự cạnh tranh gay gắt từ VinFast Fadil

Ở nửa cuối bảng xếp hạng, Honda Brio với doanh số cộng dồn đạt 1.421 xe xếp trên Toyota Wigo (835 xe) và Suzuki Celerio (194 xe).

Toyota Wigo thay đổi, Suzuki Celerio rời bỏ cuộc chơi

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2020, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A có giá bán rẻ nhất thị trường Việt Nam cũng có nhiều thay đổi khi Toyota Wigo được hãng xe Nhật Bản cải tiến, nâng cấp. Theo đó, để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh, Toyota đã điều chỉnh một số chi tiết thiêt kế ngoại nội thất, đồng thời cập nhật tính năng mới cho Wigo.

Toyota Wigo được hãng xe Nhật Bản cải tiến, nâng cấp

Toyota Wigo tiếp tục được phân phối theo diện ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Trong đó, so với mẫu cũ, giá bán bản số sàn của mẫu xe này tăng 7 triệu đồng, bản số tự động giảm 21 triệu đồng.
Khác với các làm của Toyota, Suzuki Celerio sau những tháng liên tục sụt giảm doanh số đang âm thầm rời khỏi cuộc đua. Tình cảnh kinh doanh quá ế ẩm, Suzuki đã công bố kế hoạch tạm dừng phân phối mẫu Suzuki Celerio tại Việt Nam. Trong tháng bán hàng cuối cùng trước khi tạm dừng phân phối, Suzuki Celerio chỉ đạt doanh số bán vỏn vẹn 6 xe và cộng dồn nửa đầu năm 2020 chỉ đạt 194 xe – thấp nhất phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại VN.

Suzuki đã công bố kế hoạch tạm dừng phân phối mẫu Suzuki Celerio tại Việt Nam

Với mức giá niêm yết dưới 450 triệu đồng, các dòng xe cỡ nhỏ hạng A được xem là phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam. Sở hữu thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm các mẫu xe thuộc phân khúc này chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng trẻ lần đầu mua xe, cũng như những cá nhân, doanh nghiệp mua ô tô kinh doanh dịch vụ vận chuyển, taxi công nghệ… Đây cũng được xem là một trong những phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam, chỉ sau các dòng sedan hạng B.
Với những thay đổi, phân hoá trong 6 tháng đầu năm 2020, cuộc đua doanh số ở phân khúc ô tô giá rẻ nhất thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ ngày càng trở nên khốc liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.