Ô tô giá rẻ từ ASEAN đổ bộ về Vietnam Motor Show 2017

05/08/2017 14:12 GMT+7

Nhiều mẫu ô tô từ các nước trong khu vực Đông Nam Á đổ bộ về Việt Nam nhằm thăm dò thị trường, sẵn sàng cho cuộc đua tranh khi thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN vào Việt Nam giảm về 0% từ năm 2018.

Triển lãm ô tô Việt Nam lần thứ 13 - Vietnam Motor Show 2017 đang diễn ra tại TP.HCM được xem như một dịp thuận lợi để các hãng xe tung ra mẫu mã mới, tiếp cận khách hàng… sẵn sàng bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt khi thời điểm 2018 đang cận kề.
Cuộc đua đa dạng sản phẩm
Cột mốc 2018 đang được nhiều người tiêu dùng ô tô trong nước mong đợi với hy vọng có thể mua sắm được xe hơi với mức giá phù hợp, khi mà thuế nhập khẩu một số mẫu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam giảm về 0% từ năm 2018.
Toyota Wigo, mẫu xe cỡ nhỏ cạnh tranh cùng KIA Morning, Hyundai Grand i10
Về phía các nhà sản xuất, để chuẩn bị cho những thay đổi trước ngưỡng cửa “hội nhập” của ngành ô tô Việt Nam. Bên cạnh việc gia nhập cuộc đua giảm giá bán sản phẩm, nhiều hãng xe đang từng bước đa dạng mẫu mã, điều chỉnh chiến lược sản xuất, kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu cuộc đua giá bán đã được các đơn vị kinh doanh ô tô khởi động từ cuối năm ngoái, thì cạnh tranh về sản phẩm đang được các đại gia như Toyota, Honda… thể hiện trên “sàn diễn” Vietnam Motor Show 2017.
Toyota, “ông lớn” trong mảng xe du lịch tại Việt Nam trình làng bộ đôi Wigo và Avanza, cả hai đều được nhập khẩu từ Indonesia và nhắm vào các phân khúc mới mà Toyota vốn đang bỏ ngõ tại thị trường Việt Nam. Nếu như Wigo trở thành mẫu xe tiên phong của Toyota tham chiến ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A vốn đang là “lãnh địa” của xe Hàn Quốc… thì Avanza mở ra một hướng đi mới, khi hướng tới nhóm khách hàng đang tìm kiếm một chiếc MPV 7 chỗ với mức giá hợp lý hơn Innova.
Toyota Avanza - mẫu xe MPV 7 chỗ có thiết kế đơn giản hơn người anh em Innova
Động thái này phần nào cho thấy tham vọng của Toyota trong việc mở rộng danh mục sản phẩm. Qua đó, cùng với những mẫu xe vốn bán chạy như Vios, Fortuner… sẽ từng bước giúp hãng xe Nhật Bản đạt mục tiêu doanh số, nâng cao thị phần để cạnh tranh.
Bên cạnh Toyota, "người đồng hương" Honda cũng trình làng mẫu xe Jazz, thậm chí hãng xe này còn công bố kế hoạch phân phối Jazz bắt đầu vào quý I năm 2018 theo dạng xe nhập khẩu từ Thái Lan. Sản phẩm này cũng mở ra một hướng đi mới cho Honda, khi gia nhập cuộc đua ở phân khúc hatchback 5 cửa cùng Toyota Yaris hay Ford Fiesta.
Honda Jazz sẽ được bán ra thị trường Việt Nam từ quý I.2018
Trong khi đó, dù chưa gặt hái được nhiều thành công, Suzuki vẫn tiếp tục kiên trì trong việc đầu tư vào phân khúc xe cỡ nhỏ, khi mang chiếc Celerio vào Việt Nam. Thuộc phân khúc xe hạng A như KIA Morning, cái tên Celerio đang “nổi đình, nổi đám” tại các thị trường như Ấn Độ, Thái Lan nhờ thiết kế đơn giản và đặc biệt mức giá bán phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.
Người Việt tiếp tục chờ đợi xe giá rẻ
Nhìn vào các mẫu xe mà “ông lớn” Toyota, Honda hay Suzuki mang về Việt Nam lần này đều dễ dàng nhận thấy điểm chung. Tất cả đều đang tập trung vào phân khúc xe cỡ nhỏ, thiết kế trẻ trung, trang bị các chức năng cơ bản, dùng động cơ dưới 2.0 lít. Đặc biệt, các mẫu xe này đều có mức giá bán khá hấp dẫn tại các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.
Suzuki lắp ráp tại Thái Lan chỉ có giá bán 359.000 baht
Tại Indonesia, Toyota Wigo chỉ có giá bán từ 131,5 - 151,9 triệu rupiah, tương đương 224 - 249 triệu đồng. Trong khi đó, Avanza 7 chỗ chỉ có giá 189,7 - 220,1 triệu rupiah, khoảng 323 - 375 triệu đồng. Thậm chí, Suzuki Celerio lắp ráp tại Thái Lan chỉ có giá bán 359.000 baht, tương đương 244 triệu đồng. Đây chính là yếu tố khiến người Việt đặc biệt quan tâm khi những mẫu xe này xuất hiện tại Vietnam Motor Show 2017.
Đang ngắm nhìn chiếc Toyota Wigo khi tham quan Vietnam Motor Show 2017, anh Lê Thế Phong cư ngụ ở Bình Dương chia sẻ: “Công việc của tôi hay đi lại vào TP.HCM và con gái sẽ bắt đầu đi học trong năm tới nên tôi đang dự định mua một chiếc ô tô cỡ nhỏ di chuyển cho thuận tiện. Túi tiền hạn chế nên cũng chỉ quan tâm đến những mẫu xe như Toyota Wigo. Mẫu mã xem qua cũng khá thích nhưng giá bán chưa được công bố, có lẽ sẽ chờ sang năm mới đi đến quyết định”.
Người Việt khá quan tâm đến các mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ nhập khẩu từ các nước ASEAN
Đây cũng là tâm lý của nhiều người đang có kế hoạch mua sắm ô tô tại Việt Nam. Bởi trên thực tế, trong năm tới khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào Việt Nam giảm về 0% đối với các dòng xe đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối từ 40%. Nếu đáp ứng tiêu chuẩn để được hưởng ưu đãi thuế, các dòng xe nhập khẩu từ ASEAN như Toyota Wigo, Suzuki Celerio… dù mang thân phận “kẻ đến sau” nhưng hoàn toàn có thể đánh bật KIA Morning, Hyundai Grand i10 vốn đang được lắp ráp trong nước.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Thanh Niên, trước thềm Vietnam Motor Show 2017, đại diện của một hãng ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, hiện nay chi phí sản xuất ô tô tại Việt Nam cao hơn khoảng 20% so với các nước ASEAN. Nếu không có những thay đổi về chính sách, khi bước sang năm 2018 ô tô lắp ráp trong nước khó có thể cạnh tranh với với xe nhập khẩu từ ASEAN.
Ở thời điểm hiện tại, tất cả các mẫu xe mới mà Toyota, Honda, Suzuki giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam thông qua Vietnam Motor Show 2017, vẫn chưa được công bố giá bán chính thức. Các mẫu xe này vẫn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường cũng như để chuẩn bị cho chiến lược cạnh tranh mới của các nhà sản xuất.
Chưa công bố giá bán nhưng màn đổ bộ của những mẫu xe Toyota Wigo, Avanza hay Honda Jazz… phần nào tác động vào tâm lý chờ đợi của người Việt. Bởi với mức giá bán khá hấp dẫn từ các thị trường như Indonesia, Thái Lan… cùng với thời điểm giảm thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN đang cận kề, sẽ không quá bất ngờ khi người Việt tiếp tục giấc mơ mua sắm “ô tô giá rẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.