Ô tô giảm giá bán, khách hàng vẫn chờ sang năm 2018

19/05/2017 07:00 GMT+7

Bất chấp giá bán hàng loạt mẫu ô tô đang tiếp tục giảm mạnh, người tiêu dùng vẫn mang tâm lý chờ đợi tới thời điểm 2018, khi hàng rào thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN vào Việt Nam được gỡ bỏ có thể tác động mạnh đến giá ô tô.

Giá ô tô đang giảm nhanh, giảm mạnh
Đã qua rồi thời điểm cách đây 2 - 3 năm thị trường ô tô khá im ắng, việc các hãng sản xuất, đại lý giảm mạnh giá xe chỉ là chuyện xa xỉ. Khi thị trường ô tô mở cửa, tính cạnh tranh ngày càng gia tăng, xu hướng giảm giá của các hãng ô tô trong nước đang trở thành một điều tất yếu để tồn tại.
Cột mốc 2018, khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam về mức 0%, đang tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam. Để cạnh tranh, ngay từ lúc này những nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cũng như hệ thống đại lý phân phối chẳng ngại ngần thu hẹp khoản lợi nhuận, để giảm giá xe nhằm hút khách mua.
Nhiều mẫu ô tô giảm mạnh giá bán khi tung ra đại lý
Sau 4 tháng đầu năm thị trường ô tô Việt liên tục chứng kiến những đợt biến động về giá bán xe. Bước sang tháng 5.2017, dù sức mua của thị trường ô tô đang có dấu hiệu hạ nhiệt vẫn không khiến cuộc đua giảm giá mất đi phần hấp dẫn. Trường Hải (THACO) vẫn kiên trì với chính sách hạ giá thành sản phẩm thuộc hai thương hiệu Mazda, KIA để cạnh tranh với các mẫu xe nhập nguyên chiếc có giá bán đang dần hạ nhiệt trên thị trường.
Ngay cả các mẫu xe Toyota vốn “miễn nhiễm” với cuộc đua giảm giá, đến nay cũng không thể dững dưng trước mức sụt giảm doanh số trong thời gian gần đây. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4.2017 lượng xe Toyota bán ra tại Việt Nam đạt 4.096 xe, giảm 583 xe tương đương 12% so với tháng trước. Trên trang chủ của Toyota VN, hầu hết các mẫu xe bán chạy như Vios, Innova… đều giữ nguyên giá niêm yết. Tuy nhiên, khi tung ra đại lý đều được giảm giá để kéo khách. Mẫu xe bán chạy nhất như Toyota Vios được nhiều đại lý ưu đãi 10% thuế trước bạ, tương đương khoảng 50 - 60 triệu đồng giá trị chiếc xe. Trong khi mẫu xe gia đình Innova cũng đang được các đại lý giảm giá từ 55 - 60 triệu đồng, tùy từng phiên bản kèm theo nhiều ưu đãi, quà tặng.
Người mua được hưởng nhiều ưu đãi khi mua ô tô tại thời điểm này
Hyundai Thành Công mới đây cũng công bố về chương trình ưu đãi giảm giá lên tới 70 triệu đồng cho bản đặc biệt của mẫu SantaFe. Riêng bản tiêu chuẩn trang bị động cơ dung tích 2.2 và 2.5 lít cũng giản đến 50 triệu đồng. Trong khi đó, mẫu sedan hạng C - Elantra từng được Hyundai chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam từ năm 2016 cũng được giảm từ 40 - 50 triệu đồng nhằm cạnh tranh với Mazda3, Ford Focus, KIA Cerato…
Tương tự như Toyota, các mẫu xe Chevrolet tại Việt Nam dù không được giảm giá bán niêm yết, nhưng mức ưu đãi khi tung ra đại lý khiến các dòng xe này nhận được rất nhiều sự quan tâm. Mẫu Aveo, Captiva hiện đang được đại lý ưu đãi từ 24 - 30 triệu đồng. Trong khi mức ưu đãi dành cho Trax và Orlando từ 15 - 20 triệu đồng. Riêng mẫu bán tải Colorado được các đại lý ưu đãi tới 50 - 60 triệu đồng. Điều này phần nào giúp Colorado thăng hoa về doanh số trong tháng 4.2017 và chỉ xếp sau Ford Ranger.
Ô tô liên tục giảm mạnh giá bán khiến không ít khách hàng phân vân
Mitsubishi với các mẫu xe phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc cũng mạnh tay giảm giá bán đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi nhằm hút khách. Trong tháng 5.2017, mẫu hatchback Mirage được Mitsubishi giảm từ 32 - 35 triệu đồng, Attrage giảm 35 triệu đồng cho cả hai phiên bản số sàn và số tự động. Ngoài ra, cả hai dòng xe này còn được áp dụng chương trình tặng phiếu xăng 10 triệu đồng và qùa tặng trị giá 8 triệu đồng cho khách mua xe. Mẫu Outlander cũng được ưu đãi giảm giá từ 25 - 40 triệu đồng trong tháng 5.2017. Honda cũng áp dụng chương trình lệ phí trước bạ trị giá 50 triệu đồng/xe cho khách hàng CR-V, Accord trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6.2017.
Với những chương trình ưu đãi, hạ giá bán mà các hãng xe, đại lý áp dụng trong thời gian gần đây, giá ô tô tại Việt Nam đang có xu hướng giảm nhanh, giảm mạnh so với 2-3 năm về trước. Điều này thể hiện rõ ở các phân khúc xe phổ thông trên thị trường. Nếu như trước đây, để sở hữu phiên bản tiêu chuẩn của một số mẫu sedan hạng C như Mazda3, Ford Focus, Chevrolet Cruze hay KIA Cerato… người tiêu dùng tại Việt Nam phải bỏ ra khoảng 800 triệu đồng, thì hiện con số này chỉ vào khoảng 700 - 750 triệu đồng, bao gồm cả chi phí lăn bánh.
Người tiêu dùng vẫn chờ sang 2018
Giá xe liên tục giảm mạnh, tuy nhiên trên thực tế lượng tiêu thụ ô tô trên thị trường Việt Nam trong thời gian qua vẫn không có đột biến so với trước đây. Thậm chí, tổng lượng ô tô mà các thành viên VAMA bán ra trong tháng 4.2017 còn giảm tới 18% so với tháng 3.2017 và giảm tới 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này phần nào đến từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.
Ô tô lắp ráp trong nước đang đứng trước sức cạnh tranh từ các dòng xe nhập khẩu
Việc các hãng xe đại lý giảm giá ô tô trong thời gian gần đây là xu thế tất yếu trước sức cạnh tranh đến từ các mẫu xe nhập khẩu. Tuy nhiên, chính việc giảm giá liên tục cùng mức giảm mạnh trong thời gian gần đây đang khiến người tiêu dùng tỏ dè dặt hơn về thời điểm quyết định “xuống tiền” mua xe.
Một số người dù đã chuẩn bị tài chính để sắm ô tô vẫn chờ đợi những động thái điều chỉnh giá bán từ nhà sản xuất cũng như mức ưu đãi từ các đại lý. Anh Sỹ Đức - ở quận Tân Phú, TP.HCM cho biết: “Tôi có ý định mua chiếc KIA Cerato từ tháng 3 nhưng thời gian qua vẫn đang tham khảo giá tại các đại lý. Giá một số mẫu cùng phân khúc như Ford Focus, Mazda3 cũng đang giảm mạnh nên cũng khá phân vân. Mua xe để sử dụng chứ không kinh doanh nên tôi cũng không vội. Gia đình khuyên nên chờ đợi thêm thời gian nữa, biết đâu giá xe giảm thêm vài chục triệu”.
Ngoài giá bán, chất lượng sản phẩm luôn được khách hàng quan tâm khi chọn mua ô tô
Bên cạnh đó, lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm từ 30% (năm 2017) xuống 0% từ năm 2018 là nguyên nhân chính khiến nhiều người có tâm lý chờ đợi xe giá rẻ mới đặt mua. Trên thực tế, nhiều phân tích của các chuyên gia trong ngành cho thấy, dù thuế nhập khẩu giảm nhưng không bảo đảm giá xe sẽ giảm mạnh khi bước sang năm 2018, do ô tô tại Việt Nam vẫn đang gánh hàng loạt loại thuế phí khác. Tuy nhiên, đứng ở khía cạnh người tiêu dùng, anh Trường Minh - quận 4, TP.HCM chia sẻ: “Dù chưa biết giá xe ô tô có giảm mạnh từ năm 2018 hay không!? Tuy nhiên, tôi vẫn cố chờ đến đầu năm sau mới quyết định mua xe. Dù gì, cùng một khoản tiền nhưng việc sắm một chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vẫn cảm thấy yên tâm hơn xe lắp ráp trong nước”.
Không chỉ anh Minh mà trên thực tế nhiều người tiêu dùng vẫn đang mang tâm lý chờ đợi đến thời điểm 2018. Bởi, ngoài việc thuế giảm nhập khẩu có thể tác động đến giá bán xe… thì sự đa dạng của các mẫu xe, chủng loại xe nhập khẩu vào Việt Nam cũng mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng.
Theo phân tích của một số chuyên gia, việc thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN về 0% từ năm 2018 không chỉ là thách thức cho các đơn vị đang sản xuất lắp ráp ô tô trong nước, khi phải tính toán mức giá để cạnh tranh. Mà bên cạnh đó, còn phải tái cơ cấu sản xuất, cân đối giữa việc nâng cao tỉ lệ nội địa hóa và chất lượng sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.