Ô tô lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu đã giảm… hết giá?

15/06/2017 14:05 GMT+7

Chiến dịch giảm giá kích cầu dài hơi từ đầu năm nay đang khiến các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) lẫn nhập khẩu khó mà giảm giá sau năm 2018?

Năm 2017 là một năm khó khăn của thị trường xe Việt, có thể nói như vậy vì đây là thời điểm cận kề cột mốc 2018 với tâm lý chung chờ xe miễn thuế nhập khẩu giá rẻ. Vô hình chung đây lại là cơ hội của người tiêu dùng Việt để mua xe giá rẻ hơn trước làn sóng giảm giá kích cầu của các hãng xe từ đầu năm tới nay. Tâm lý “được - mất” được khách hàng đưa lên bàn cân nhưng rõ ràng dù mua xe vào năm nay hay năm sau cũng khó mà chênh lệch nhiều. Bởi…
Với ô tô nhập khẩu trong khối ASEAN, khi thuế nhập khẩu giảm về 0% người tiêu dùng có quyền kỳ vọng giá xe giảm 15 - 20%. Tuy nhiên, đây sẽ là bài toán không dễ giải bởi tính đến thời điểm này để cạnh tranh một vài mẫu xe nhập khẩu đã giảm giá khá sâu từ 10 - 15% nên khó mà giảm mạnh hơn trong năm 2018 khi thuế từ 30% còn 0%. Chưa kể, những mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN vẫn còn khá nghèo nàn về chất lẫn lượng chưa thể tạo ra sự đa dạng trong lựa chọn của khách hàng.
Ô tô nhập khẩu khó có cơ hội giảm giá sâu trong năm 2018
Đặc biệt, hầu hết các thương hiệu lớn chi phối thị trường đều đang sản xuất, lắp ráp xe trong nước nên không thể bỏ tất cả để chuyển sang nhập khẩu. Cả Trường Hải (Thaco), Toyota, Honda, Hyundai hay Ford đều phải giữ những quân bài cho riêng mình để đảm bảo sản xuất, duy trì lợi nhuận và cam kết đầu tư lâu dài. Với những thương hiệu này các dòng xe nhỏ, giá rẻ thường được ưu tiên lắp ráp trong nước (CKD) hơn là nhập khẩu nguyên chiếc. Đấy là chưa kể những hàng rào pháp lý có thể được dựng lên để hạn chế xe hơi nói chung, xe nhập khẩu nói riêng.
Lại nói đến xe lắp ráp trong nước, cuộc đua giảm giá kích cầu thời gian qua dường như đã khiến cơ hội hạ giá của các dòng xe này sau mốc 2018 càng thêm mong manh. Ở thời điểm hiện tại chỉ còn trông chờ vào thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% với những dòng xe có dung tích nhỏ (chủ yếu là sedan hạng C đổ về) sau năm 2018 bởi đơn giản xe lắp ráp trong nước không được hưởng ưu đãi thuế… nhập khẩu.
Ô tô lắp ráp ráp trong nước càng khó có cơ hội giảm giá thêm vào năm tới
Tuy nhiên, ngay cả khi thuế tiêu thụ đặc biệt giảm 5% giá xe cũng chỉ giảm từ 2 - 3% vì còn nhiều yếu tố tác động tới giá đến tay khách hàng. Thử 1 phép tính đơn giản nếu một chiếc xe có giá 500 triệu đồng sau khi được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cũng chỉ giảm được… 10 - 15 triệu đồng. Con số này chỉ tương đương thậm chí không bằng 1 góc các chương trình ưu đãi mà nhiều đại lý tung ra dồn dập thời gian gần đây.
Chia sẻ tình hình giá xe 2018, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam như Thaco, Toyota, Ford đều cho rằng, từ đầu năm đến nay giá xe đã giảm rất sâu so với trước, thậm chí đã chạm đáy khó có cơ hội giảm thêm trong thời gian tới. Với một thị trường đầy biến động như Việt Nam, người tiêu dùng cũng nên cân nhắc xem có nên mua ô tô ở thời điểm này hay chờ tới năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.