Ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, giá xe ‘hạ nhiệt’ sau Tết

Trần Hoàng
Trần Hoàng
20/02/2019 10:49 GMT+7

Số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh ngay trong tháng đầu năm 2019, góp phần giải quyết tình trạng “khan hàng”, giá bán một số mẫu ô tô theo đó cũng “hạ nhiệt” ngay sau Tết Nguyên đán 2019.

Hơn 11.600 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam
Sau khoảng 1 năm gặp ách tắc do những vướng mắc từ khi Nghị định 116 được triển khai, “đường về” của ô tô nhập khẩu đã thông suốt trở lại. Không còn tình trạng xe nhập về “nhỏ giọt” chỉ vỏn vẹn vài trăm chiếc như cùng kỳ năm ngoái, số liệu từ Tổng cục hải quan cho thấy, trong tháng 1.2019, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 11.658 xe, trị giá 273,8 triệu USD.
Ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia
Trong đó, chiếm đa số vẫn là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm 7.345 chiếc, trị giá 153,9 triệu USD. Ô tô nhập từ Indonesia đạt 2.761 chiếc trị giá 39,3 triệu USD. Chỉ riêng hai quốc gia này đã chiếm 87% tổng lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1.2019. Còn lại là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ Đức (297 xe, trị giá 19,7 triệu USD), Mỹ (210 xe, trị giá 9,3 triệu USD) và Nhật Bản (383 xe, trị giá 15,637 triệu USD).
So với tháng 1.2018 - thời điểm việc nhập khẩu ô tô của các hãng xe bắt đầu gặp khó khăn sau khi Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô bắt đầu có hiệu lực, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1.2019 đã tăng gấp 47 lần.
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tháng 1.2019 tăng 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái
Giá ô tô “hạ nhiệt”
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh ngay trong tháng đầu tiên của năm 2019 góp phần, giải quyết tình tình trạng “khan hiếm” xe nhập - từng được xem là lý do chính dẫn đến việc các đại lý ô tô đẩy giá xe bằng cách gắn thêm phụ kiện, bảo hiểm... khiến khách hàng chịu thiệt.
Đặc biệt, vào cuối tháng 1.2018 - khoảng thời gian trước Tết Nguyên đán vốn được xem như mùa cao điểm của thị trường ô tô, giá bán một số mẫu xe bất ngờ tăng từ vài chục đến gần 300 triệu đồng. Thậm chí, nhiều khách hàng sẵn sàng chi thêm tiền vẫn khó sở hữu được ô tô trước Tết, bởi theo các đại lý phân phối ô tô lý giải do nhu cầu thị trường vượt quá số lượng xe bán ra.
Sự trở lại mạnh mẽ của ô tô “ngoại” phần tạo ra cân đối cho cán cân cung cầu trên thị trường ô tô Việt Nam
Tuy nhiên, sự trở lại mạnh mẽ của ô tô “ngoại” cùng với nhu cầu sắm ô tô bắt đầu giảm sau Tết Nguyên đán 2019, góp phần tạo ra sự cân đối cho cán cân cung cầu trên thị trường ô tô Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện, giá bán nhiều mẫu ô tô đã bắt đầu hạ nhiệt. Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, các phiên bản Honda CR-V đã được đại lý bán đúng giá niêm yết sau khi chênh từ 20 - 70 triệu đồng thời điểm trước Tết Nguyên đán. Không những vậy, khách mua CR-V tại thời điểm này còn được một số đại lý tặng bộ phụ kiện đi kèm trị giá hơn 10 triệu đồng.
Với một số mẫu SUV 7 chỗ vốn hút khách như Toyota Fortuner, Ford Everest… các đại lý ở khu vực TP.HCM cho biết sẽ có xe giao ngay cho khách đặt mua, giá bán bằng giá hãng công bố, chứ không còn chênh từ 70 - 100 triệu đồng như trước.

tin liên quan

Cận Tết 2019, ô tô 7 chỗ hút khách chênh giá cả trăm triệu đồng
Nhu cầu của người tiêu dùng đối với dòng ô tô 7 chỗ tăng mạnh dịp cận Tết nguyên đán 2019, khiến các mẫu xe hút khách như Hyundai SantaFe, Honda CR-V, Ford Everest... bị đại lý thổi giá bán theo kiểu “mua bia kèm lạc” từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Thậm chí tại thời điểm này, khi nhu cầu sắm ô tô của người Việt có dấu hiệu “hạ nhiệt”, các hãng xe, đại lý còn tung chiêu ưu đãi giá bán, tặng quà, phụ kiện… nhằm kích cầu. Ngay sau Tết Nguyên đán 2019, Nissan công bố chương trình ưu đãi giá cho các mẫu xe đang phân phối tai Việt Nam. Trong đó, các phiên bản của Terra được tặng 10 triệu đồng tiền mặt kèm phụ kiện. Khách mua mẫu bán tải Navara được tặng phụ kiện hoặc trừ 15 triệu nếu không nhận quà.
Tại các đại lý Honda, ngoài việc đua CR-V về đúng giá niêm yết còn giảm từ 15 - 40 triệu đồng cho khách mua xe Honda Civic. Không chỉ xe nhập khẩu, nhiều mẫu ô tô lắp ráp trong nước cũng được áp dụng chính sách ưu đãi giá nhằm tạo sức hấp dẫn, đồng thời tăng sức cạnh tranh với xe nhập khẩu đang ồ ạt ra thị trường Việt Nam.
Nhiều mẫu xe nhập khẩu vốn hút khách không còn "khan hàng đội giá" như trước Tết Nguyên đán 2019
Việc ô tô nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam ngay trong tháng đầu năm 2019 không chỉ góp phần giải quyết tình trạng khan hàng đội giá, mà còn cho thấy tính cạnh tranh về mẫu mã, giá bán giữa các doanh nghiệp kinh doanh ô tô đang gia tăng. Đây cũng chính là điều được nhiều người Việt hy vọng để trong tương lai không còn phải gặp khó khăn, chịu thiệt thòi khi mua sắm ô tô như những gì đã diễn ra trong thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.