Ô tô nhập khẩu rục rịch giảm giá, không như kỳ vọng

01/08/2018 12:03 GMT+7

Thị trường ô tô Việt Nam bước sang mùa mua sắm cuối cùng của năm 2018 với những tín hiệu giảm giá của nhiều thương hiệu xe nhập khẩu nhưng không như kỳ vọng.

Bão xe nhập trở lại
Sau nửa năm buồn tẻ, thị trường xe nhập trở lại khi hầu hết các nhà nhập khẩu đều sẵn sàng đưa xe về nước. Trong đó, ngoài những mẫu xe cũ, thị trường xe Việt cũng chuẩn bị đón hàng loạt tân binh mới được chờ đợi từ lâu như Toyota Wigo, Rush, Mitsubishi Xpander hay Honda HR-V - đối thủ của Ford EcoSport. Trong đó, đáng chú ý là Toyota Wigo - đại diện đầu tiên của hãng xe Nhật Bản trong phân khúc xe cỡ nhỏ bị bỏ bê từ lâu nhằm tranh giành thị phần với KIA Morning hay Hyundai i10.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, chỉ trong 3 tuần đầu tiên của tháng 7 lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đã tăng vọt lên 5.121 xe với giá trị trên 100 triệu USD. Trong đó, riêng tuần thứ 3 của tháng 7 con số này đã là hơn 2.000 xe. Trước đó, vào tháng 3 khi xe nhập khẩu bắt đầu “thông” trở lại cũng chỉ có 3.676 xe cập cảng, tháng 4 là 2.624 xe, 2.305 xe trong tháng 5 và 3.357 xe trong tháng 6.
Xe nhập khẩu ồ ạt về nước, thêm lựa chọn cho người tiêu dùng
Những con số trên cho thấy lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đang có dấu hiệu tăng vọt vào mùa mua sắm cuối năm. Dự kiến, số xe nhập khẩu sẽ còn tăng mạnh trong tháng 8 và tháng 9 tới đúng như những dự báo trước đây. Khoảng thời gian từ nay đến cuối năm là rất quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp có xe nhập khẩu bởi họ phải hoạt động hết công suất để vớt vát lại những tổn thất vì thiếu xe để bán trong nửa đầu năm 2018.
Giá không giảm như kỳ vọng?
Mặc dù cơn bão xe nhập khẩu với thuế nhập khẩu từ 30% giảm còn 0% đã bắt đầu đổ bộ ồ ạt vào Việt Nam nhưng dường như mới chỉ đủ thỏa mãn cơn khát xe của người tiêu dùng sau thời gian dài nắng hạn. Đáng tiếc là những dự báo giá xe giảm sâu khoảng 20% lại không trở thành hiện thực. Thậm chí, như mẫu xe “quốc dân” được nhiều người kỳ vọng nhất là Toyota Fortuner còn tăng giá vì tăng… trang bị.
Giá bán xe hơi không giảm sâu như kỳ vọng
Phía Honda CR-V, mẫu xe nhập khẩu theo diện miễn thuế đầu tiên bán ra thị trường cũng có giá giảm không nhiều khiến không ít người thất vọng. Mặc dù so với tín hiệu giảm giá của xe nhập khẩu thời gian gần đây mức giảm của CR-V vẫn thuộc hàng “khá khẩm”. Nếu như xe bán tải không chịu ảnh hưởng nhiều từ việc miễn thuế nhập khẩu thì giá xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam thời gian gần đây thực sự khiến những khách hàng “chờ giá” phải vỡ mộng.
Ngay cả trong thông tin giảm giá hàng loạt mẫu xe nhập khẩu theo diện miễn thuế 0% của Mitsubishi cũng như vậy. Mặc dù giảm giá đồng loạt nhiều mẫu xe nhưng mức giảm dao động từ 15-30 triệu đồng chỉ tương ứng khoảng 5% so với giá bán cũ. Cụ thể, Mitsubishi Mirage có giá mới từ 380 - 450 triệu đồng, Attrage có giá mới từ 395 - 475 triệu đồng và mẫu bán tải Triton giảm còn 555 - 770 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.