Ô tô nhập khẩu về ồ ạt, lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước sụt giảm

Trần Hoàng
Trần Hoàng
22/05/2019 13:31 GMT+7

Số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia... ồ ạt đổ về Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2019, đang làm gia tăng áp lực cạnh tranh, góp phần khiến lượng tiêu thụ ô tô trong nước giảm mạnh.

Ô tô nhập khẩu tìm lại đà tăng trưởng

Sau khi bất ngờ sụt giảm 18% về lượng và 20,9% về trị giá trong tháng 4.2019 so với tháng 3.2019. Bước sang giai đoạn đầu tháng 5.2019, ô tô nhập khẩu đành từng bước tìm lại đà tăng trưởng.
15 ngày đầu của tháng 5.2019, đã có 7.611 ô tô nhpaaj khẩu về Việt Nam - Ảnh: La Đạt
Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, chỉ trong 15 ngày đầu của tháng 5.2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập về tổng cộng 7.611 xe các loại, đạt trị giá 163,4 triệu USD. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm đến 6.314 xe với tổng trị giá 108,7 triệu USD. Tính theo chu kỳ thống kê 15 ngày hàng tháng của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5.2019 là một trong những gia đoạn có lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nhiều nhất, kể từ đầu năm 2019 đến nay. Đặc biệt, so với 15 ngày cuối tháng 4.2019 (đạt 3.771 xe), sản lượng xe nhập khẩu nửa đầu tháng 5.2019 tăng hơn 100%.
Theo các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu, việc nhà máy sản xuất ở nước ngoài đảm bảo số lượng sản xuất theo kế hoạch đặt hàng. Ngoài ra, những mẫu mã mới ra mắt từ đầu năm đang tạo được sút hút với người tiêu dùng Việt Nam giúp ô tô nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng.
Tính từ đầu năm đến giữa tháng 5.2019, đã có tổng cộng 58.295 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam
Tính từ đầu năm đến giữa tháng 5.2019, đã có tổng cộng 58.295 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam, đạt tổng kim ngạch gần 1,3 tỉ USD. Tăng 7.778 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ yếu là các dòng ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống (chiếm 42.574 xe) và ô tô tải (chiếm 14.029 xe).
Lượng xe nhập khẩu chủ yếu đến từ Thái Lan và Indonesia… Ngoài một số mẫu mã thuộc phân khúc SUV 7 chỗ và bán tải từ trước đến nay đều được nhập khẩu, trong giai đoạn đầu tháng 5.2019, mẫu sedan Toyota Camry cũng bắt đầu được chuyển từ lắp ráp trong nước sang nhập khẩu từ Thái Lan. Bên cạnh đó, một số mẫu mã mới như Honda Brio, Mazda CX-8… cũng được nhập về Việt Nam để chuẩn bị phân phối đến tay khách hàng.

tin liên quan

Ô tô ‘đua’ hạ giá, sức mua vẫn sụt giảm
Sức mua ô tô tại Việt Nam trong tháng 4.2019 bất ngờ sụt giảm 35% so với tháng trước, bất chấp các nhà sản xuất, đại lý phân phối đã nỗ lực hạ giá bán, làm mới mẫu mã sản phẩm.

Tái lập thế cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước

Màn “đổ bộ” ồ ạt của xe nhập khẩu nguyên chiếc, đặc biệt là các dòng ô tô từ 9 chỗ trở xuống… góp phần tái thiết cục diện cạnh tranh trên thị trường. Trước đó, trong phần lớn thời gian của năm 2018, những thay đổi về chính sách khiến hoạt động nhập khẩu ô tô của các DN gặp nhiều trở ngại, miếng bánh thị phần gần như rơi vào tay ô tô lắp rắp trong nước.
Tuy nhiên, những bước tăng trưởng liên tiếp trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2019 đang giúp ô tô nhập khẩu tìm lại vị thế trên thị trường. Từ đầu năm đến nay, số lượng xe nhập khẩu xuất hiện trong các phân khúc ô tô vốn hút khách trên thị trường ngày một nhiều hơn.
Ô tô nhập khẩu đang cạnh tranh quyết liệt với xe lắp ráp trong nước
Ngoài hai phân khúc xe bán tải, SUV 7 chỗ gần như là lãnh địa của xe nhập, phân khúc xe cỡ nhỏ có thêm các mẫu mã nhập khẩu như Toyota Wigo, Suzuki Celerio và sắp tới là Honda Brio… Phân khúc xe đang dụng MPV 7 chỗ cũng có thêm Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza … cạnh tranh với KIA Rio hay Toyota Innova. Điều này, không chỉ góp phần tạo nên cuộc cạnh tranh hấp dẫn trên thị trường ô tô Việt Nam, mà còn giúp xe nhập khẩu dần lấy lại vị thế.
Honda Brio về Việt Nam, sẵn sàng gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe cỡ nhỏ
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 4.2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 11% trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng tới 202% so với cùng kì năm ngoái.
Với sự "trỗi dậy" mạnh mẽ của xe nhập khẩu, thời gian gần đây nhiềm mẫu mã ô tô lắp ráp trong nước liên tục được nhà sản xuất, đại lý phân phối tung ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá để cạnh tranh. Nissan liên tục giảm giá hai mẫu X-Trail, Sunny lắp ráp trong nước, đại lý Honda giảm giá Vios, Innova… trong khi mới đây, Honda cũng áp dụng chính sách ưu đãi, tặng quà cho khách mua mẫu City để tăng sức cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, bởi ngoài việc có thêm lựa chọn với những mẫu mã mới, cuộc cạnh ranh giữa xe nhập khẩu với xe lắp ráp sẽ phần nào giúp giá xe hạ nhiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.