Ô tô nhập khẩu về Việt Nam, một số mẫu xe vẫn không đủ để bán

Hoàng Cường
Hoàng Cường
12/03/2019 10:23 GMT+7

Bất chấp số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục gia tăng trong tháng 2.2019, tình trạng “cung không kịp cầu” đối với một số mẫu xe tại Việt Nam vẫn đang tiếp diễn, nhiều người mua sắm xe hơi phải chờ đợi cả tháng trời.

Ô tô nhập khẩu tìm lại đà tăng trưởng

Sau khoảng 1 năm gặp ách tắc do những vướng mắc từ khi Nghị định 116 được triển khai, ô tô nhập khẩu đang tìm lại đà tăng trưởng. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 2.2019, số lượng ô tô các loại được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đạt 14.134 xe, với kim ngạch hơn 300 triệu USD.
Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam trong tháng 2.2019 tiếp tục gia tăng
So với tháng 1.2019, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 2.2019 tăng 21,2% về lượng. Trong đó, chiếm đa số vẫn là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan chiếm 9.386 xe, tăng 2.041 xe so với tháng 1.2019. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia vào Việt Nam đạt 3.821 xe, chủ yếu là các mẫu Toyota Fortuner, Toyota Wigo… Riêng các dòng xe bán tải hầu hết đều nhập từ Thái Lan. Nếu chỉ tính riêng ô tô nhập từ hai quốc gia này vào Việt Nam đã lên tới 13.270 xe, chiếm hơn 93% tổng lượng xe nhập khẩu trong tháng 2.2019.
Còn lại là các mẫu mã ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản (305 xe), Nga (152 xe trị giá 18,063 triệu USD), Mỹ (145 xe trị giá 3,493 triệu USD) và Trung Quốc (64 xe, trị giá 2,667 triệu USD)… Cộng dồn 2 tháng đầu năm 2019, toàn thị trường đã chi hơn 570 triệu USD để nhập 2.792 xe ô tô về Việt Nam.

Một số mẫu mã vẫn ‘khan hàng’

Bất chấp số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tiếp tục gia tăng trong tháng 2.2019, tình trạng “cung không kịp cầu” đối với một số mẫu xe hút khách tại Việt Nam vẫn đang tiếp diễn.
Theo khảo sát của Thanh Niên tại một số đại lý phân phối ô tô khu vực TP.HCM, thời điểm hiện tại khách hàng đặt mua mẫu Mitsubishi Xpander nhập khẩu từ Indonesia vẫn phải chờ đến tháng 4.2019 mới nhận được xe. “Lượng xe nhập khẩu về Việt Nam được hãng cung cấp về các đại lý có hạn, trong khi đơn đặt hàng với mẫu xe này liên tục gia tăng từ cuối năm ngoái đến nay khiến đại lý không đủ xe giao cho khách hàng”. - nhân viên bán hàng một đại lý Mitsubishi tại TP.HCM cho biết.
Một số mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Xpander, Ford Everest vẫn trong tình trạng "cung không đủ cầu"
Thực tế tình trạng “cung không đủ cầu” đối với mẫu Mitsubishi Xpander đã diễn ra từ năm ngoái đến nay, nguyên nhân được nhà sản xuất lý giải do nhu cầu khách hàng đặt mua tăng nhanh trong khi sản lượng sản xuất mẫu xe này của nhà máy liên doanh với Mitsubishi ở Indonesia không kịp đáp ứng.
Tương tự như Mitsubishi Xpander, một số phiên bản xe bán tải, SUV 7 chỗ nhập khẩu từ Thái Lan cũng đang trong tình trạng khan hàng. Anh Hoàng Quốc Khánh, ngụ Quảng Trị tìm mua chiếc Ford Everest màu trắng, phiên bản máy dầu, 1 cầu, số tự động, cho biết: “Liên hệ với đại lý Ford Đà Nẵng tôi được báo đã hết xe, nếu muốn mua phải chờ đợi hai tháng nữa, tức là tháng 4 hoặc tháng 5.2019 mới có xe. Trong khi đó, một số đại lý khu vực phía Nam cho biết, phiên bản này chỉ còn lại một số chiếc nhưng màu sắc không như ý”.
Chia sẻ với báo chí trong cuộc gặp mặt mới đây, đại diện Ford Việt Nam cho biết, hiện tại hãng vẫn đang cố gắng đẩy mạnh hoạt động nhập khẩu xe (CBU) để giải quyết các đơn hàng tồn động từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay.
Hiện tại, “cơn sốt” xe nhập khẩu về cơ bản đã hạ nhiệt, tình trạng cung không kịp cầu chỉ diễn ra với một số mẫu xe hút khách và có lượng đơn đặt hàng tăng nhanh trong giai doạn cuối năm 2018 và tháng đầu năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.