Phân khúc Crossover tại VN, lợi thế nào cho Nissan X-Trail Premium

23/01/2018 09:50 GMT+7

Dựa vào thế mạnh công nghệ cùng việc giảm giá bán về mức dưới 1 tỉ đồng, Nissan X-Trail Premium liệu có tạo được lợi thế cạnh tranh với đối thủ cùng phân khúc Crossover đang không ngừng đổi mới.

Crossover 5 - 7 chỗ trở thành phân khúc ô tô sôi động nhất thị trường VN trong khoảng 3 năm trở lại đây. Sự thay đổi trong xu hướng lựa chọn xe hơi của người Việt cùng với giá ô tô liên tục giảm thời gian qua, giúp phân khúc Crossover tạo sức hút với người tiêu dùng.
Đây chính là lý do để các “ông lớn” trên thị trường như Trường Hải (THACO), Honda và ngay cả Nissan thực hiện những nước cờ chiến lược để nắm lấy lợi thế. Nếu như THACO nhanh tay làm mới Mazda CX-5 đồng thời lấy giá bán làm lợi thế cạnh tranh, Honda lột xác toàn diện cho CR-V và chuyển mẫu xe này từ lắp ráp sang nhập khẩu… thì Nissan X-Trail tiếp tục dựa vào thế mạnh công nghệ, tiện nghi để “ghi điểm” trong mắt người tiêu dùng.
Nissan gia nhập phân khúc Crossover tại VN muộn hơn đối thủ Mazda CX-5, Honda CR-V
Sự khác biệt này, phần nào đã được Nissan X-Trail chứng minh sau khi xuất hiện trên thị trường ô tô Việt từ tháng 9.2016. Mang danh phận “kẻ đến sau”, X-Trail từng có bước khởi đầu khá chật vật khi doanh số bán chỉ dừng lại ở mức vài chục xe mỗi tháng. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau đó, Nissan X-Trail bất ngờ có bước tiến đầy ngoạn mục. Từng có thời điểm, doanh số X-Trail vượt cả Honda CR-V đồng thời chen chân vào nhóm xe bán chạy nhất thị trường VN.
Một trong những yếu tố giúp Nissan thuyết phục người tiêu dùng Việt chính nhờ khác biệt về an toàn cũng như khả năng vận hành so với các đối thủ cùng phân khúc. Tại VN, Nissan X-Trail có hai phiên bản động cơ 2.0L và 2.5L.
Hiện tại, X-Trail Premium có hai tùy động cơ dung tích 2.0L và 2.5L
 
Phiên bản X-Trail SV sử dụng động cơ 2.5L, sản sinh công suất 169 mã lực, mô men xoắn cực đại 233 Nm trong khi đó, động cơ 2.0L trên X-Trail cho công suất 142 mã lực, mô men xoắn 200 Nm. Tất cả đều kết hợp với hộp số vô cấp X-Tronic, riêng bản 2.5L có thêm hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Với thông số này, Nissan X-Trail SV 2.5L yếu hơn hai đối thủ Honda CR-V 1.5L Turbo và Mazda CX-5 2.5L (cùng 188 mã lực) về công suất động cơ, nhưng lại đạt được độ êm ái, ổn định hơn khi vận hành. 

tin liên quan

Về ‘thiên đường gió cát’ cùng Nissan X-Trail
Rời chốn Sài thành tấp nập, hối hả trên vai chiếc ba lô, máy ảnh cùng bạn đường Nissan X-Trail, chúng tôi đến với thiên đường của gió, cát dưới cái nắng rát da thịt để chinh phục những cung đường, địa danh vốn vẫn còn trong ký ức.
Điều này một phần nhờ vào sự can thiệp của hệ thống kiểm soát khung gầm với ba công nghệ kiểm soát lái chủ động (ARC), phanh động cơ chủ động (AEB) và kiểm soát vào cua chủ động (ATC), giúp người lái dễ dàng làm chủ tốc độ và giữ cho xe luôn đi đúng quỹ đạo, tăng độ bám đường. Sự kết hợp này không chỉ mang lại cho người lái và hành khách trên xe cảm giác an toàn, chắc chắn mà còn cảm nhận được độ êm ái khi xe lưu thông với tốc độ cao hay qua các đoạn đường dằn xóc.
X-Trail Premium mang lại cảm giác ổn định, êm ái khi vận hành
X-Trail vận hành khá mượt mà, linh hoạt mang lại cảm giác nhẹ nhàng, chính xác trong thao tác đánh lái, nhờ sự hỗ trợ của vô lăng trợ lực điện. Bên cạnh đó, việc trang bị camera quan sát xung quanh xe giúp người lái dễ dàng xác định vị trí, khoảng cách với các vật cản, từ đó có thao tác lái chính xác hơn.
Trên đường cao tốc, Nissan X-Trail khá êm ái trong mỗi động tác đạp ga nhưng lại thiếu đi độ “bốc” khi tăng tốc. Phản ứng từ động cơ, hộp số CVT ngay trong nhịp ga đầu chưa thật sự nhạy bén, nhưng khi đã tạo trớn, nếu người lái tiếp tục “mớm ga” X-Trail dễ dàng đạt tốc độ 100 rồi 120 km/giờ. Tuy nhiên, đây chưa hẳn là điểm hạn chế của X-Trail, bởi hộp số vô cấp CVT trên mẫu xe này còn có chế độ số tay 7 cấp, phần nào giúp người lái thỏa mãn cảm giác lái thể thao.
Mẫu Crossover này được trang bị một loạt hệ thống an toàn
Hạn chế duy nhất trên X-Trail so với các đối thủ cùng phân khúc chính khả năng cách âm ở dải tốc độ trên 60 km/giờ. Người lái cũng như hành khách vẫn nghe khá rõ tiếng ồn từ động cơ vọng vào khoang lái cũng như tiếng lốp từ mặt đường.
Lấy công nghệ tính năng an toàn làm để tạo ra khách biệt, tuy nhiên những yếu tố này có lẻ chưa đủ để tạo lợi thế cạnh tranh cho Nissan X-Trail trong bối cảnh khách hàng ngày càng đề cao tính thẩm mỹ, tiện nghi cùng mức giá bán phải chăng. Chính vì vậy, dù tạo được tiếng vang về an toàn, cảm giác lái nhưng trong năm 2017, X-Trail chỉ đạt doanh số 1.619 xe, thấp hơn nhiều so với Honda CR-V, Mazda CX-5.
Gói trang bị Premium L giúp diện mạo Nissan X-Trail mạnh mẽ, thể thao hơn
Bản thân Nissan cũng phần nào nhận ra điều này và có những thay đổi. Trong lần cải tiến X-Trail tại VN mới đây, hãng xe Nhật trang bị mẫu cho Crossover 5 +2 này bộ bodykit Premium L gồm nẹp bên hông, cản trước và đuôi xe. Sự bổ sung này kết hợp với bộ mâm mới giúp Nissan X-Trail trở nên bệ vệ, mạnh mẽ và thể thao hơn. Ngoài ra, kiểu dáng thiết kế của Nissan X-Trail Premium về cơ bản vẫn không thay đổi so với bản tiền nhiệm.
Bên cạnh đó, lợi thế về thiết kế 5+2 chỗ ngồi trên xe đang dần bị khỏa lấp khi các đối thủ như Honda CR-V, Mitsubishi Otulander đã bổ sung thêm hàng ghế thứ 3 trên phiên bản mới. Tuy nhiên, với kích thước thân xe rộng rãi bậc nhất phân khúc, không gian hàng ghế thứ 3 trên Nissan X-Trail Premium vẫn tạo sự thoải mái, thông thoáng hơn so với các đối thủ. Tất cả các phiên bản của X-Trail đều trang bị chức năng khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa gió cho hàng ghế sau, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ 4 hướng. Hệ thống giải trí trên X-Trail 2017 tích hợp màn hình cảm ứng 6,5 inch kết hợp với dàn âm thanh 6 loa.
Khoang nội thất rộng rãi, tích hợp nhiều tiện ích cho người lái và hành khách
Cùng với những thay đổi về diện mạo, từ cuối năm 2017, Nissan cũng đưa ra mức giá cạnh tranh hơn cho Nissan X-Trail Premium. Cụ thể, các phiên bản của mẫu xe này được niêm yết giá từ 852 - 986 triệu đồng, thấp hơn Mazda CX-5 (869 - 999 triệu đồng) và Honda CR-V mới (1,136 - 1,256 tỉ đồng). Mức giá này mang lại không ít lợi thế cho Nissan X-Trail Premium thời điểm hiện tại, bởi xem đi xét lại giá bán mẫu xe này chỉ cao hơn đối thủ Hyundai Tucson trong phân khúc. Ngoài ra, việc lắp ráp trong nước đang giúp Nissan X-Trail Premium chủ động nguồn cung trong bối cảnh mà các đối thủ đang rơi vào cảnh khan hàng do những tác động từ chính sách.
Tiếp tục duy trì thế lợi thế về công nghệ an toàn, đồng thời nâng cấp kiểu dáng và giảm giá bán… Tất cả đang mở ra cơ hội thuận lợi để Nissan X-Trail Premium bứt phát trong phân khúc Crossover. Tuy nhiên, trước sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng, Nissan cần có những phản ứng nhanh nhạy hơn trong việc cải tiến, chiến lược marketing cho X-Trail, cụ thể hóa những lợi thế cạnh tranh mà mẫu xe này đang sở hữu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.