Phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại VN, cơ hội nào cho Suzuki Celerio

09/01/2018 10:58 GMT+7

Rục rịch gia nhập thị trường ô tô VN với mức giá chưa tới 400 triệu đồng, liệu Suzuki Celerio có đủ sức phá vỡ sự thống trị của KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay lại đi theo “vết xe đổ" của đàn anh Suzuki Ciaz?

Sau hơn 5 tháng kể từ lần đầu tiên “dạm ngõ” thị trường ô tô Việt, mẫu xe cỡ nhỏ Suzuki Celerio vừa được hãng xe Nhật Bản công bố giá bán cũng như hé lộ các thông tin cơ bản về các phiên bản tại thị trường VN.
Sự xuất hiện của Celerio trong thời gian tới tại VN, dĩ nhiên sẽ mang đến lựa chọn mới cho người tiêu dùng ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Tuy nhiên, với danh phận tân binh còn non “kinh nghiệm” chinh chiến tại thị trường ô tô Việt, liệu Suzuki Celerio có gặt hái được thành công trước sự thống trị của KIA Morning, Hyundai Grand i10.
Chiếc Suzuki Celerio xuất hiện tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2017
Không phải nghiễm nhiên mà Suzuki lên kế hoạch đưa Celerio về VN để tham chiến vào phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A bắt đầu từ năm 2018. Bởi có một thực tế dễ nhận thấy, trong vài năm trở lại đây phân khúc này dù có giá bán khá hấp dẫn nhưng vẫn còn khan hiếm lựa chọn cho người tiêu dùng. Quanh đi quẩn lại chỉ có Hyundai Grand i10, KIA Morning là lựa chọn sáng giá nhất. Bên cạnh đó, với thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN vào VN đã về 0% từ năm 2018, Suzuki càng có lý do để đưa Celerio về VN.
Theo thông tin từ Suzuki VN, các phiên bản của Celerio bán ra thị trường VN đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, tỷ lệ nội địa hóa nội khối trên 40% giúp mẫu xe này nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0%. Trong khi đó, các đối thủ dày dạn kinh nghiệm chinh chiến tại thị trường VN như Hyundai Grand i10, KIA Morning đều đã được Hyundai Thành Công, Trường Hải (THACO) chuyển từ nhập khẩu (CBU) sang lắp ráp (CKD).
Suzuki Celerio có thiết kế đơn giản, không đề cao tính thời trang như KIA Morning, Hyundai Grand i10
Xét về nguồn gốc xuất xứ, cái danh “nhập khẩu nguyên chiếc” phần nào giúp Celerio tạo nên sức hấp dẫn với người tiêu dùng ô tô VN vốn vẫn ưa chuộng chất lượng xe nhập. Tuy nhiên, hai mẫu xe Hàn Quốc dù được lắp ráp trong nước nhưng nhiều linh kiện vẫn được nhập khẩu và còn được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% theo Nghị định 125/2017 NĐ-CP. Ngoài ra, Suzuki Celerio còn gặp phải chướng ngại vật lớn mang tên Toyota Wigo - mẫu xe ra mắt cùng thời điểm Celerio dạm ngõ thị trường VN vào tháng 8.2017. Dù cùng mang phận “tân binh” nhưng xét về giá trị thương hiệu, rõ ràng Toyota Wigo vẫn lấn lướt hơn so với Suzuki Celerio.
Thời điểm hiện tại, những quy định mới về nhập khẩu ô tô khiến Suzuki Celerio lẫn Toyota Wigo chưa thể về VN để cạnh tranh với Hyundai Grand i10, KIA Morning. Tuy nhiên, so với đối thủ đồng hương mang thương hiệu Nhật Bản, Suzuki đã công bố giá bán dành cho Celerio tại VN. Theo đại diện hãng xe Nhật Bản, Celerio sẽ bao gồm 2 phiên bản, dùng chung động cơ K10B dung tích 1.0 lít, đi kèm hộp số sàn 5 cấp hoặc hộp số CVT. Phiên bản trang bị hộp số CVT có giá bán ước tính ban đầu vào khoảng 359 triệu đồng (đã bao gồm VAT).
Các phiên bản Suzuki Celerio tại VN trang bị động cơ xăng dung tích 1.0 lít
Nếu so sánh với các phiên bản cao nhất của Hyundai Grand i10, KIA Morning tại VN, giá bán Celerio thấp hơn 31 - 56 triệu đồng. Tuy nhiên, bù lại hai đối thủ mang danh xe Hàn Quốc lại nhỉnh hơn về trang bị, tính năng cũng như đa dạng hơn về danh mục sản phẩm. Cụ thể, cả Grand i10 lẫn Morning đều được trang bị màn hình hiển thị tích hợp các chức năng giải trí, hệ thống định vị dẫn đường, các nút chức năng trên vô lăng... Những tính năng không thể tìm thấy trên bản Celerio từng được Suzuki giới thiệu tại VN. Bên cạnh đó, Celerio chỉ có duy nhất bản động cơ 1.0 lít, trong khi Hyundai Grand i10, KIA Morning còn có thêm tùy chọn 1.2L sở hữu công suất vận hành mạnh mẽ hơn.
Mặt khác, sau lần điều chỉnh giá vào cuối năm 2017, Hyundai Grand i10 đã giảm giá phiên bản thấp nhất về mức 315 triệu đồng. Giá bán KIA Morning bản tiêu chuẩn trang bị động cơ 1.0 lít cũng giảm còn 290 triệu đồng, mức thấp nhất phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A hiện nay tại VN.
Celerio liệu có đi vào vết xe đổ của Ciaz tại thị trường VN?
Xét về diện mạo, Suzuki Celerio sở hữu thiết kế khá đơn giản, thực dụng không quá cầu kỳ, thời trang như các đối thủ cùng phân khúc. Đây được xem là thách thức không nhỏ cho Suzuki Celerio chinh phục nhóm khách hàng trẻ, vốn đề cao yếu thời trang cá tính bên cạnh các khách hàng mua xe kinh doanh dịch vụ. Theo thông số kỹ thuật Suzuki công bố, mẫu xe cỡ nhỏ này có chiều dài 3.600 mm, rộng 1.600 mm và cao 1.540 mm, kích thước này tương đương KIA Morning nhưng nhỏ hơn Hyundai Grand i10. Các trang bị đáng chú ý trên Celerio gồm đèn pha halogen, mâm 14 inch, điều hòa hai vùng độc lập, 2 túi khí an toàn phía trước và khoang hành lý dung tích 235 lít…
Gia nhập vào phân khúc ô tô vốn còn khá ít lựa chọn tại VN, thực sự mở ra nhiều cơ hội cho Celerio. Tuy nhiên, để có thể gặt hái được thành công bên cạnh những yếu tố như giá bán, kiểu dáng hay cái danh “xe nhập”... Suzuki cần có những bước đi chiến lược trong việc tiếp cận người tiêu dùng để tránh đi vào “vết xe đổ” của mẫu sedan hạng B - Suzuki Ciaz sau khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.