Phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam sẵn sàng vào cuộc đua mới

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/04/2019 13:16 GMT+7

Rục rịch trở lại thị trường Việt Nam, Toyota Camry, Honda Accord thế hệ mới cùng với Mazda6, KIA Optima lắp ráp trong nước đang từng bước đưa cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe sedan hạng D cỡ trung bước sang giai đoạn mới.

Trong những năm gần đây, phân khúc xe sedan hạng D cỡ trung ngày càng lép vế trên thị trường ô tô Việt Nam. Nhiều mẫu xe như Hyundai Sonata, Nissan Teana bất ngờ rời bỏ thị trường, trong khi những cái tên còn lại như Toyota Camry, Honda Accord, KIA Optima hay KIA Optima... ngày càng sụt giảm về doanh số bán.
Sedan hạng D cỡ trung tại Việt Nam hướng đến đối tượng khách hàng khá chuyên biệt là các cơ quan, công sở hay doanh nhân
Nguyên nhân phần nào xuất phát từ giá bán khá cao (từ 850 - 1,3 tỉ đồng) khiến dòng xe sedan hạng D cỡ trung gặp khó khăn trong việc tạo sức hút với người tiêu dùng. Các mẫu xe ở phân khúc này hướng đến đối tượng khách hàng khá chuyên biệt là các cơ quan, công sở, hay doanh nhân… vì vậy kiểu dáng thiết kế được cho khá già dặn. Bên cạnh việc đó, xu hướng nở rộ của xe thể thao đa dụng SUV/Crossover phù hợp thị hiếu khách hàng tại Việt Nam, khiến sedan hạng D cỡ trung ngày càng mất dần sức hút.

Sedan hạng D, rục rịch trở lại

Tuy nhiên, khi thị trường ô tô đang cho thấy dấu hiệu tăng trưởng, nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng… các nhà sản xuất đang thổi một làn gió mới vào các sản phẩm thuộc phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam. 
Bước sang thế hệ mới, thay vì lắp ráp trong nước Camry sẽ được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan
Mới đây, Toyota Việt Nam vừa công bố kế hoạch trình làng mẫu Camry thế hệ mới đến người tiêu dùng. Theo đó, sau một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Toyota Camry sẽ ra mắt tại Việt Nam vào trung tuần tháng 4.2019. Bên cạnh sự thay đổi toàn diện về thiết kế, nội ngoại thất đồng thời cập nhật công nghệ mới, điểm đáng ý của Toyota Camry mới chính là việc được Toyota Việt Nam chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc, thay vì lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc như thế hệ cũ. Đây được xem là chiến lược kinh doanh mới của hãng xe Nhật, nhằm tăng sức hấp dẫn đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho Toyota Camry mới trong bối cảnh thuế nhập khẩu ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN vào Việt Nam đã giảm về 0%.
Trong khi đó, Honda cũng đã có những động thái dọn đường để đón Honda Accord hoàn toàn mới về Việt Nam. Hãng xe Nhật đã ngừng nhập khẩu Accord phiên bản cũ để dọn kho cho sự xuất hiện của Accord thế hệ mới. Trường Hải (THACO) mới đây cũng liên tục áp dụng ưu đãi, giảm giá chi các phiên bản của hai mẫu xe KIA Optima và Mazda6. Hai mẫu xe này nhiều khả năng sẽ được nâng cấp, bổ sung phiên bản mới trong năm 2019.
Honda cũng đã có những động thái dọn đường để đón Accord hoàn toàn mới về Việt Nam
Đặc biệt, sự xuất hiện của VinFast Lux A2.0 sẽ bắt đầu bán ra từ khoảng tháng 9 năm nay cũng được nhiều người chờ đợi. Dù việc định vị phân khúc của VinFast Lux A2.0 còn khá mập mờ nhưng sự xuất hiện của mẫu xe mang thương hiệu Việt với giá bán không quá chênh lệch cho với các mẫu xe Nhật, cũng hứa hẹn sẽ tác động đến cục diện cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng D.

tin liên quan

Honda công bố giá bán Accord 2019, thách thức Toyota Camry
Honda Accord mới thuộc thế hệ thứ 10 được sửa đổi thiết kế, bổ sung hệ truyền động hybrid và động cơ tăng áp mới... bắt đầu phân phối tại Thái Lan từ tháng 5.2019 với 3 phiên bản đi kèm giá bán từ 1,5 - 1,8 triệu baht, tương đương 1,09 - 1,31 tỉ đồng.

Sò kè mẫu mã, chạy đua công nghệ

Ra mắt tại thị trường Thái Lan Toyota Camry, Honda Accord mới đang cho thấy sự lột xác ngoạn mục về kiểu dáng thiết kế theo hương hiện đại, trẻ trung hơn các thế hệ tiền nhiệm. Thế hệ mới của hai mẫu xe này xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian tới với diện mạo mới hứa hẹn sẽ góp phần làm thay đổi suy nghĩ của người tiêu dùng, đồng thời có thể mở rộng mục tiêu, tiếp cận nhóm khách hàng trẻ yêu thích những mẫu sedan sang trọng, cao cấp.
Honda Accord mới có thiết kế trẻ trung, lịch lãm hơn
Trong khi đó, bản nâng cấp giữa vòng đời của Mazda6 được thay đổi chủ yếu ở thiết kế ngoại thất và thêm tùy chọn động cơ mới. Từng xuất hiện tại một số thị trường như Mỹ và châu Âu, Mazda6 mới được đánh giá trẻ trung, sành điệu hơn so với phiên bản hiện hành. Nhiều khả năng trong thời gian tới, Thaco Mazda sẽ cập nhật nhưng đổi mới cho dòng Mazda6 lắp ráp tại Việt Nam. Nhìn chung, những mẫu mã thuộc phân khúc sedan hạng D đang tạo ra những thay đổi đột phá về kiểu dáng thiết kế. Đây có là một trong những yếu tố giúp các mẫu xe sedan hạng D có thể thay đổi suy nghỉ của người tiêu dùng vốn cho rằng dòng xe này quá già dặn.
Bên cạnh đó, áp lực cạnh tranh từ những mẫu sedan hạng sang như Mercedes-Benz C200, BMW 3 Series… cũng hứa hẹn sẽ tạo ra sự đột phá về công nghệ, tính năng cho xe sedan hạng D vốn có giá bán được cho là “tiệm cận” xe sang.
Mazda6 mới hứa hẹn sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm 2019
Theo một số thông tin rò rỉ , Toyota Camry thế hệ mới về Việt Nam được cập nhật hàng loạt công nghệ an toàn, giải trí. Đáng chú ý, Camry mới có thêm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) và báo lệch làn đường (LDA), tương tự đối thủ Mazda6. Bên cạnh đó, hệ thống giải trí của Toyota Camry thế hệ mới còn có màn hình trung tâm 8 inch và âm thanh JBL 9 loa, điều khiển giọng nói, Cruise Control, màn hình hắt kính (HUD), cửa sổ trời.
Honda Accord thế hệ mới mới cũng không hề thua kém. Màn ra mắt tại Thái Lan vào tháng 3 vừa qua đã phần nào hé lộ về trang bị của mẫu xe này. Theo đó, ngoài việc được cải tiến hệ thống khung gầm, bổ sung dòng động cơ tăng áp 1.5 lít… Accord mới cũng được trang bị gói tính năng an toàn Honda Sensing, màn hình cảm ứng trung tâm 8 inch kết nối Apple CarPlay, hỗ trợ lệnh thoại SIRI và sạc điện thoại không dây… Những tính năng này dự báo cũng sẽ có trên Honda Accord thế hệ mới được nhập khẩu phân phối tại Việt Nam.
Trong khi đó, KIA Optima và Mazda6 hứa hẹn sẽ được bổ sung nhiều tính năng an toàn, giả trí trên phiên bản nâng cấp. Sự xuất hiện của Toyota Camry, Honda Accord thế hệ mới trong thời gian tới cùng với Mazda6, KIA Optima lắp ráp trong nước dự báo sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh mới về mẫu mã công nghệ, để góp phần nâng tầm sedan hạng D cỡ trung tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.