Phân khúc xe côn tay thể thao: Kẻ thống lĩnh 'át vía' tân binh?

08/08/2018 16:14 GMT+7

Sau hơn một năm thăm dò thị trường VN, những cái tên mới được kỳ vọng sẽ phá vỡ thế thống trị của Yamaha Exciter trong khúc xe côn tay thể thao như SYM VF3i, Benelli RFS150i vẫn chưa “xuất trận”. Cái bóng quá lớn của kẻ thống lĩnh dường như đang “át vía” tân binh?

Cùng với dòng xe tay ga được trang bị nhiều tính năng an toàn, tiện ích... xe côn tay thể thao đang được xem là xu hướng mới của người tiêu dùng Việt Nam, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ lần đầu mua xe hay những người muốn nâng cấp từ các dòng xe máy phổ thông. Sự chuyển dịch này cùng với tiềm năng của một thị trường hơn 90 triệu dân, biến phân khúc xe côn tay thể thao underbone trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam khai phá.
Xe côn tay thể thao đang được xem là xu hướng mới của giới trẻ VN
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đầy tính cạnh tranh, tiêu chí lựa chọn của khách hàng ngày càng cao… không phải hãng xe nào tại Việt Nam cũng đủ bản lĩnh, tự tin để gia nhập cuộc đua.
Kẻ thống lĩnh khẳng định vị thế
Nắm bắt xu hướng gia nhập thị trường vào năm 2005, đến nay sau 13 năm phát triển Yamaha Exciter đang thiết lập một triều đại mới trong phân khúc xe côn tay thể thao tại Việt Nam. Trải qua 3 thế hệ với một số thay đổi thiết kế, công nghệ động cơ Yamaha Exciter dần khẳng định được vị thế của một “ông vua đường phố” đồng thời hình thành nên xu hướng mới trong phong cách “chơi xe” côn tay thể thao của giới trẻ Việt. Xuất hiện khá sớm đồng thời ở thế “một mình một ngựa”, không quá khó hiểu khi Yamaha Exciter chiếm lĩnh phần lớn thị phần phân khúc xe côn tay thể thao underbone tại Việt Nam.
Honda Winner (đỏ) vẫn đang nỗ lực bám đuổi Yamaha Exciter
Hy vọng về cuộc đua tam mã ở phân khúc này bắt đầu mở ra khi lần lượt Suzuki, Honda xuất hiện. Sau màn ra mắt của Suzuki Rider, tháng 4.2016 Honda được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng thực sự, cạnh tranh sòng phẳng với Yamaha Exciter khi trình làng mẫu Winner 150i.
Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược, sau màn xuất hiện khá ồn ào Winner bắt đầu trở thành nỗi thất vọng trên thị trường xe côn tay 150 phân khối. Một số hạn chế về kiểu dáng thiết kế cùng với việc chậm cải tiến khiến Honda Winner chưa thể làm số đông khách hàng hài lòng. Thậm chí từng có thời điểm các đại lý Honda phải bán Winner dưới mức giá niêm yết nhằm vớt vát doanh số. Trong khí đó, với kiểu dáng thiết kế đậm “chất chơi” Suzuki Rider được cho là chỉ phù hợp với một bộ phận khách hàng trẻ, cá tính.
Thiết kế đậm “chất chơi” Suzuki Rider được cho là chỉ phù hợp với một bộ phận khách hàng trẻ
Chính những điều này, khiến Suzuki Rider 150, Honda Winner 150i đến nay vẫn đang ở thế của những kẻ thế bám đuổi. Trong khi đó, vị thế của Yamaha Exciter liên tục gia tăng. Mẫu xe này đạt mốc doanh số bán 1 triệu xe vào cuối năm 2016. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đại diện Yamaha Việt Nam cho biết, lượng tiêu thụ dòng xe Exciter cũng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây, hãng xe Nhật Bản tiếp tục tung ra thị trường bản nâng cấp Exciter 2019 với một số điều chỉnh về kích thước thiết kế, đồng thời bổ sung thêm công nghệ.
Tân binh “dạm ngõ” rồi... mất hút
Năm 2017, màn “chào sân” của SYM VF3i, Benelli RFS150i… một lần nữa dấy lên hy vọng xóa tan sự nhàm chán đồng thời phá vỡ thế thống trị của triều đại xe Nhật Bản cũng như bản thân Yamaha Exciter trong khúc xe côn tay thể thao.
Benelli RFS150i từng thu hút sự chú ý tại Triển lãm mô tô - xe máy VN 2017
Ra mắt tại Triển lãm mô tô xe máy Việt Nam diễn ra hồi tháng 5.2017, Benelli RFS150i từng thu hút nhiều chú ý từ khách hàng. RFS150i được xem là mẫu xe hoàn toàn mới mà Benelli nhắm vào phân khúc underbone 150 phân khối nhằm cạnh tranh với Honda và Yamaha. Trước khi “dạm ngõ” thị trường Việt Nam, mẫu xe này từng được Benelli giới thiệu tại Malaysia với giá bán từ 7.407 - 7.778 ringgit, tương đương 38 - 40,3 triệu đồng.
Sở hữu kiểu dáng thể thao, cơ bắp, khối động cơ SOHC dung tích 150cc, cho công suất 15,5 mã lực, mô men xoắn cực đại 13 Nm kết hợp hộp số 6 cấp cùng mức giá bán khá cạnh tranh tại các thị trường Đông Nam Á… RFS150i được kỳ vọng sẽ dẫn dắt Benelli “tham chiến” vào phân khúc xe côn tay underbone, san sẻ miếng bánh thị phần vốn đang bị các mẫu xe Nhật Bản chiếm giữ.
SYM VF3i từng trưng bày tại VN nhưng đến nay vẫn chưa chính thức bán ra thị trường
Trong khi đó, SYM cũng âm thầm đưa mẫu VF3i về Việt Nam để thăm dò thị trường. Ngoài thiết kế, sức mạnh đến từ khối động cơ SOHC, 183 phân khối kết hợp hộp số 6 cấp được xem là yếu tố giúp SYM VF3i thách thức các đối thủ trong phân khúc xe côn tay underbone.
Tuy nhiên, đã hơn 1 năm trôi qua sau lần “dạm ngõ” đầu tiên, cả Benelli lẫn SYM đều tỏ ra khá cẩn trọng trong việc gia nhập phân khúc này. Tính đến nay cả hai mẫu xe này vẫn chưa được bán trên thị trường Việt Nam. Trong một sự kiện ra mắt mẫu xe mới của Benelli tại Việt Nam diễn ra đầu năm 2018, khi được hỏi về RFS150i, đại diện Benelli cho biết vẫn chưa có kế hoạch phân phối mẫu xe này. Điều này cho thấy, sự xuất hiện của Benelli RFS150i chỉ như cuộc dạo chơi. Trong khí đó, SYM đến nay vẫn chưa hẹn ngày phân phối VF3i.

Tin liên quan

Bán dưới giá niêm yết, Honda Winner thắng hay bại?
Sau khi đội giá chóng vánh lúc mới xuất xưởng, Honda Winner luôn bán dưới giá niêm yết để đẩy hàng tồn kho, liệu rằng đây là thắng hay bại của Honda trong việc kìm kẹp đối thủ Yamaha ở phân khúc xe côn tay phổ thông?
Cái bóng quá lớn của Yamaha Exciter cùng bài học về sự thất bại của Honda Winner 150i, Suzuki Rider… dường như khiến những tân binh như SYM VF3i, Benelli RFS150 “chùn chân”. Phân khúc xe côn tay underbone tại Việt Nam theo đó ngày càng trở nên đơn điệu khi không có nhiều lựa chọn mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.