Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

0 Thanh Niên Online
Ngày tàn của phanh tay truyền thống điều khiển cơ học trên ô tô đang đến gần, khi nhiều nhà sản xuất ô tô dần loại bỏ hệ thống này để thay bằng phanh tay điện tử.
 
Số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm Số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm
Số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm
Theo nghiên cứu thị trường vừa được trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus công bố, số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.
Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’ - ảnh 1
Phanh tay truyền thống kiểu cơ học thường có thao tác phức tạp, chiếm không gian
Trong số 32 nhà sản xuất ô tô trên thế giới mà CarGurus vừa tiến hành cuộc khảo sát, hầu hết đều cho biết, đang dần thay thế phanh tay truyền thống điều khiển cơ học bằng hệ thống phanh tay điện tử trên các dòng ô tô. Trong số này, chỉ có Dacia, Suzuki là hai nhà sản xuất ô tô trang bị phanh tay truyền thống trên hầu hết các dòng sản phẩm của họ. Riêng Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche… không còn có bất kỳ dòng xe nào bán ra thị trường có trang bị phanh tay truyền thống, mà đã được thay bằng hệ thống phanh tay điện tử.
Nghiên cứu của CarGurus tại thị trường Anh cũng cho thấy, chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường này lắp đặt phanh tay truyền thống. “Ngày tàn của phanh tay thiết kế kiểu truyền thống đang đến gần, khi số lượng các nhà sản xuất chuyển trang bị phanh tay điện tử ngày càng tăng. Trong vòng vài năm tới, chúng tôi dự báo số lượng ô tô trang bị phanh tay truyền thống được bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, và chỉ có thể tìm thấy trên một số mẫu xe thích hợp nhất định”. - Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus cho biết.
Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’ - ảnh 3
Chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường Anh lắp đặt phanh tay truyền thống
Xuất hiện khá sớm trên các dòng ô tô, phanh tay truyền thống điều khiển cơ học thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tì tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Hệ thống này về cơ bản giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này thường có thao tác khá phức tạp, dễ khiến người dùng lãng quên và chiếm khoảng không gian giữa hai ghế trước.
Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’ - ảnh 4
Phanh tay điện tử ngày càng phổ biến
Trong khi đó, hệ thống phanh tay điện tử lại khắc phục được hầu hết những điểm hạn chế tồn tại trên phanh tay truyền thống. Vì vậy, phanh tay điện tử ngày càng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LM300h tại Thái Lan bằng nửa giá so với tại Việt Nam

Lexus LM300h tại Thái Lan bằng nửa giá so với Việt Nam

Lexus LM300h có giá 5,5 triệu bath (tương đương với 3,9 tỉ đồng) tại Thái Lan, thấp hơn giá 4,038 tỉ đồng của Toyota Alphard tại Việt Nam và bằng một nửa mức giá 9 tỉ mà các DN kinh doanh xe không chính hãng chào giá cho LM 300h bản 7 chỗ.
Acura TLX cạnh tranh cùng phân khúc với BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class

Acura TLX 2021 'tuyên chiến' Mercedes E-Class và BMW 5-Series

Acura TLX 2021 hoàn toàn mới được định vị nằm cùng phân khúc cạnh tranh với BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class. Xe sang nhà Honda còn có thêm bản hiệu năng cao Type S với mức công suất dự kiến gần 400 mã lực.