‘Sàn diễn’ ô tô lớn nhất Việt Nam bị hủy, hãng dàn trải lịch tung xe mới

Hoàng Cường
Hoàng Cường
31/08/2020 12:44 GMT+7

Trong bối cảnh Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 bị hủy bỏ, các đơn vị phân phối ô tô đang dàn trải lịch tung ra xe mới nhằm tạo chú ý với khách hàng, vớt vát doanh số bán vốn đang có nguy cơ giảm mạnh trong năm 2020.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sau nhiều tính toán cân nhắc, đầu tháng 8.2020 ban tổ chức Triển lãm ô tô Việt Nam – Vietnam Motor Show 2020 (VMS 2020) chính thức ra thông báo huỷ sự kiện lớn nhất trong năm của ngành ô tô Việt Nam.
Những năm gần đây, VMS đã có không ít sự phân hoá, thay đổi… Tuy nhiên, khổng thể phủ nhận rằng sự kiện này vẫn là “sàn diễn” lớn nhất để các DN ô tô tại Việt Nam kết nối khách hàng, giới thiệu mẫu mã mới đồng thời phục vụ cho mục đích bán hàng, đẩy mạnh doanh số trong giai đoạn cuối năm.

Các nhà sản xuất, DN ô tô tại Việt Nam đang cố gắng tìm mọi đổi phương án “trình làng” mẫu mã mới

Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát khiến Triển lãm ô tô Việt Nam 2020 không thể diễn ra, tình hình kinh doanh ô tô ngày càng khó khăn kéo doanh số sụt giảm… Các nhà sản xuất, DN ô tô tại Việt Nam đang cố gắng tìm mọi đổi phương án “trình làng” mẫu mã mới, cũng như tính toán các gói khuyến mãi kích cầu nhằm tạo sự chú ý với khách hàng, vớt vát doanh số bán vốn đang có nguy cơ giảm mạnh trong năm 2020.
Từng đăng ký tham gia Triển lãm ô tô Việt Nam 2020, tuy nhiên khi sự kiện này bị hủy bỏ Mitsubishi đã chọn phương án dàn trải lịch ra mắt các bản nâng cấp cũng như những mẫu mã mới. Từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc áp dụng chính sách ưu đãi giá bán, đều đặn mỗi tháng hãng xe Nhật luôn tạo sự chú ý với người tiêu dùng bằng cách giới thiệu bản nâng cấp của Mitsubishi Outlander, Attrage, Xpander...

Từ đâu năm đến nay, Mitsubishi liên tục trình làng các mẫu mã mới

Trong khoảng thời gian từ tháng 6 – 7.2020 vừa qua, Mitsubishi tiếp tục tung ra thị trường mẫu SUV 5+2 chỗ Xpander Cross hoàn toàn mới. Không những vậy, từ nay đến cuối năm 2020, bản nâng cấp của Pajero Sport dự kiến cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam.
Ông lớn Toyota cũng áo dụng cách thức tương tự. Khi kế hoạch giới thiệu, trưng bày “dàn hùng binh” tại sự kiện ô tô lớn nhất Việt Nam đã bị phá sản, thời gian gần đây Toyota liên tục tung xe mới ra thị trường.

Khi kế hoạch giới thiệu, trưng bày “dàn hùng binh” tại sự kiện ô tô lớn nhất Việt Nam đã bị phá sản, Toyota liên tục tung xe mới ra thị trường

Sau màn khởi động với mẫu Granvia vào quý II.2020, bắt đầu từ tháng 6.2020 hãng xe Nhật lần lượt giới thiệu đến người tiêu dùng bản nâng cấp của Toyota Wigo, Corolla Altis, Hilux mới 2020 và “con át chủ bài” Toyota Corolla Cross. Chưa dừng lại ở đó, từ nay đến cuối năm bản nâng cấp của Fortuner và thậm chí là Vios... cũng sẽ được tung ra thị trường. Mới đây, một số hình ảnh về Fortuner đã lộ diện, báo hiệu ngày ra mắt mẫu SUV 7 chỗ này tại Việt Nam không còn xa.
Honda cũng đã chuyển CR-V sang lắp ráp tại Việt Nam và trình làng bản nâng cấp vào cuối tháng 7 vừa qua. Bân cạnh đó, Honda vẫn đang “chọn ngày” để vén màn City thế hệ mới, mẫu xe có thể mang lại cú hích doanh số cho hãng xe Nhật Bản trong bối cảnh tình hình kinh doanh đang gặp nhiều khó khăn.

Mercedes-Benz vừa tung ra thị trường mẫu SUV hoàn toàn mới GLB với phiên bản GLB 200 AMG

Ở phân khúc ô tô hạng sang, Mercedes-Benz dù đã “tranh thủ” trình làng các phiên bản mới của GLC, C-Class, E-Class hau GLE từ cuối quý I.2020. Theo thói quen những năm gần đây, với danh mục sản phẩm khá đa dạng... thương hiệu xe sang nước Đức luôn dồn sức cho VMS để tung cú “ép phê” phục vụ cho mùa bán hàng cuối năm. Tuy nhiên, khi sự kiện này đã bị huỷ bỏ, Mercedes-Benz đang dần chuyển phương án. Mới đây, hãng xe Đức đã tung ra thị trường mẫu SUV hoàn toàn mới GLB với phiên bản GLB 200 AMG.
Về phía các nhà sản xuất lắp ráp tô tô trong nước như Trưởng Hải (THACO) và TC Motor... đã từ lâu VMS không còn là sàn diễn đủ sức hấp dẫn hai ông lớn này. Vì vậy, bên cạnh chính sách giảm giá để bán hàng, thời gian gần đây, THACO cũng lần lượt tung ra thị trường bản nâng cấp của Mazda6 hay mới nhất là dòng SUV đô thị hoàn toàn mới KIA Seltos... Thậm chí sau giai đoạn kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đầu tiên tại VN, THACO các trình làng cùng lúc gần mẫu mã xe sang BMW hoàn toàn mới.

Hãng ô tô Việt đang phát triển một phiên bản đặc biệt từ dòng Lux SA2.0 và đang rục rịch tung ra thị trường

Thương hiệu ô tô Việt – VinFast vốn khá hứng thú với các kỳ triển lãm ô tô để quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Đây cũng là một trong những cái tên đã đăng kí tham gia VMS 2020. Tuy nhiên, khi mọi thứ diễn ra không đúng kế hoạch VinFast đã chọn hướng đi khác để tiếp cận khách hàng. Hãng ô tô Việt đang phát triển một phiên bản đặc biệt từ dòng Lux SA2.0 và đang rục rịch tung ra thị trường. Bên cạnh đó, một số dòng sản phẩm mới của hãng cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm và dự kiến sẽ xuất hiện vào cuối năm nay.
Khi không còn cơ hội lớn đến tiếp cận khách hàng thông qua VMS, hầu hết các nhà sản xuất kinh doanh ô tô đang chọn phương án dàn trải thời gian ra mắt từng sản phẩm để tạo sự chú ý với khách hàng đồng thời tiết kiệm chi phí trong thời buổi “gạo châu củi quế”. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc 7 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đã 38% so với cùng kỳ năm ngoái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.