Sau Tết, thị trường xe bất ngờ tăng trưởng mạnh

13/04/2018 07:28 GMT+7

Tháng đầu tiên sau Tết Nguyên đán chứng kiến doanh số tăng trưởng mạnh so với tháng 2 thời điểm trước Tết được xem là dịp mua bán xe sôi động nhất trong năm.

Theo số liệu bán hàng mới nhất của VAMA, thị trường xe nhập đã tăng trưởng thần kỳ trong tháng 3 bất chấp là tháng sau Tết Nguyên đán, một trong những điểm trũng hàng năm khi mùa mua sắm cuối năm kết thúc. Theo đó, doanh số toàn thị trường đạt 21.127 xe bao gồm 12.858 xe du lịch, 6.949 xe thương mại và 1.320 xe chuyên dụng. Với thành tích này doanh số xe du lịch tăng tới 48%, xe thương mại tăng 109% và xe chuyên dụng tăng 222% so với tháng liền kề.
Với việc khan hiếm xe nhập khẩu, sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng tăng mạnh lên tới 76% đạt 18.777 xe. Xe nhập khẩu cũng có tín hiệu đáng mừng khi những lô xe đầu tiên đã được thông quan vào thị trường Việt Nam sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận kiểu loại VTA theo quy định của Nghị định 116. Cụ thể có 2.350 xe được nhập khẩu vào thị trường Việt trong tháng 3 tăng trưởng 37% so với tháng 2, chủ yếu là lô xe của Honda nhập từ Thái Lan.
Doanh số xe lắp ráp trong nước tăng mạnh trong quý I năm nay
Việc doanh số trong tháng 3 tăng trưởng mạnh là tín hiệu đáng mừng nhưng chưa thực sự tương xứng với tiềm năng của thị trường. Tính cả quý I, thị trường Việt tiêu thụ 59.558 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 12.858 chiếc, giảm 4%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 40% so với cùng kỳ năm 2017.
Đáng chú ý, dù so với cùng kỳ cả quý I doanh số bán hàng giảm nhưng doanh số xe lắp ráp trong nước lại tăng 8% đạt 50.049 chiếc. Ở chiều ngược lại, doanh số xe nhập khẩu giảm mạnh tới 48% chỉ còn 9.509 chiếc, chủ yếu là do không còn xe để bán. Tất nhiên kết quả này đã được dự báo từ trước, những doanh nghiệp kiên trì với hoạt động sản xuất, lắp ráp như Trường Hải (THACO) tiếp tục hưởng lợi khi chủ động được nguồn cung, dễ dàng chiếm không ít thị phần mà xe nhập khẩu chưa thể đáp ứng.
Xe nhập khẩu đã thông nhưng chưa đủ để giải tỏa cơn khát của người tiêu dùng
Mặc dù xe nhập khẩu đã bắt đầu được cấp phép nhưng dự kiến phải tới giữa quý III năm nay mới thực sự có đầy đủ các dòng xe như dự kiến được đưa về Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu là do đơn đặt hàng cho thị trường Việt Nam của một số hãng xe đã bị dừng lại khi không thể thông quan hồi đầu năm do chưa đáp ứng đủ giấy tờ của Nghị định 116. Việc đặt hàng lại từ nhà máy nước ngoài cần nhiều thời gian là lý do chính khiến một số mẫu xe nhập về chậm hơn dự kiến.
Thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng tới dự kiến vẫn sẽ sôi động hơn nhờ một số đơn vị đã có thể đưa được xe nhập khẩu trở lại. Tuy nhiên, kỳ vọng giảm giá xe của người tiêu dùng có thể sẽ không thành hiện thực thậm chí còn tăng ở một số dòng xe bán chạy, khan hiếm nguồn cung trên thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.