Sedan hạng B dưới 600 triệu: Sôi động cuộc đua giảm giá, làm mới mẫu mã

Hoàng Cường
Hoàng Cường
17/03/2020 15:29 GMT+7

Với mục tiêu đẩy mạnh doanh số, gia tăng thị phần ở phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam, các mẫu xe sedan hạng B đang chạy đua cải tiến mẫu mã đồng thời hạ giá bán nhằm thu hút khách hàng.

Trong những năm gần đây, sedan hạng B có tầm giá dưới 600 triệu đồng được xem là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng năm 2019, tổng doanh số bán các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam đạt tới 66.855 xe, tăng khoảng 40% so với năm 2018.
Thiết kế nhỏ gọn, đáp ứng cơ bản mọi nhu cầu, bên cạnh hiệu quả kinh tế và mức giá dễ tiếp cận… Chính là những yếu tố giúp mẫu mã sedan hạng B luôn trở thành lựa chọn hàng đầu của nhóm khách hàng trẻ, những người lần đầu sắm xe hơi hay cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ.

Sedan hạng B có tầm giá dưới 600 triệu đồng là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam

Vì vậy, đa số các thương hiệu ô tô góp mặt tại Việt Nam đều nỗ lực giành lấy miếng bánh thị phần ở phân khúc sedan hạng B. Cuộc cạnh tranh về giá bán, mẫu mã thiết kế, công nghệ… giữa các mẫu xe theo đó cũng ngày càng trở nên sôi động và cho thấy sự phân hoá rõ rệt.

Canh bạc tất tay

Sau gần 6 năm kể từ khi bước sang thế hệ mới tại thị trường Việt Nam, đầu tháng 1.2020 Toyota Vios được hãng xe Nhật Bản nâng cấp. Vẫn giữ lại kiểu dáng thiết kế từ bản cải tiến từng trình làng vào năm 2018, Vios 2020 được Toyota bổ sung thêm một số tính năng tính năng, công nghệ an toàn...  
Dù không hoàn toàn lột xác, nhưng với cái danh “ô tô bán hạy nhất Việt Nam” cùng những thay đổi nhỏ... cũng đủ để Toyota Vios tiếp nối những bước thành công trong những năm qua. Bằng chứng là chỉ sau 2 tháng trình làng bản nâng cấp, doanh số bán Toyota Vios đạt 4.066 xe và tiếp tục dẫn đầu thị trường. Riêng tháng 2.2020, Vios là mẫu xe duy nhất trên thị trường ô tô Việt Nam đạt doanh số bán trên 2.000 xe.

Toyota Vios thay đổi theo hướng thêm công nghệ tính năng đồng thời giảm giá bán

Toyota Vios thay đổi theo hướng thêm công nghệ tính năng đồng thời giảm giá bán... và lập tức cho thấy tín hiệu khả quan. Thế nhưng, các đối thủ khác dĩ nhiên không thể dững dưng để miếng thị phần ở phân khúc ô tô bán chạy nhất Việt Nam dễ dàng mất dần vào tay Toyota.
Trường Hải (THACO) gần như lập tức có câu trả lời khi tung ra thị trường bản nâng cấp của Mazda2 theo diện xe nhập khẩu từ Thái Lan. So với bản cũ, Mazda2 thay đổi diện mạo thiết kế đồng thời được bổ sung thêm một loạt công nghệ mới, trong đó đáng chú ý là hệ thống an toàn chủ động thông minh “i- Activsense” vốn chỉ thấy trên CX-5 hay CX-8. Tuy nhiên, giá bán bản Mazda2 Sedan lại lên đến 509 – 649 triệu đồng.

Mitsubishi Attrage 2020 (phải) lột xác thiết kế so với mẫu cũ

Cái tên đáng chú ý nhất chính là Mitsubishi Attrage 2020. Không lâu sau khi Mazda2 về Việt Nam, mẫu sedan hạng B của Mitsubishi cũng tiếp bước. Tuy nhiên, so với đối thủ đồng hương cùng được nhập khẩu từ Thái Lan, bản nâng cấp Attrage 2020 cho thấy sức hấp dẫn về giá bán cũng như thay đổi về mặt thiết kế.
Ngôn ngữ Dynamic shield thế hệ mới - yếu tố đang giúp Mitsubishi gặt hái thành công trong thời gian gần đây được áp dụng trên Attrage 2020 giúp mẫu xe này hoàn toàn lột xác. Không còn cục mịch như phiên bản tiền nhiệm, Mitsubishi Attrage 2020 giờ đây sở hữu một diện mạo thể thao, hiện đại và trông hấp dẫn hơn rất nhiều.

Thay đổi thiết kế, thêm tính năng nhưng Attrage 2020 chỉ có giá từ 375 – 460 triệu đồng, thấp hơn mẫu cũ từ 15,5 - 20,5 triệu đồng

Bản nâng cấp Attrage lần này cũng có thêm đèn Bi-LED dạng thấu kính, màn hình màn hình cảm ứng 7 inch đạt chuẩn Hi-Res Audio, tích hợp kết nối Android Auto/Apple CarPlay, Bluetooth có khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc và hàng loạt thay đổi khác… Thế nhưng khá bất ngờ khi giá bán Attrage 2020 chỉ ở mức 375 – 460 triệu đồng, thấp hơn mẫu cũ từ 15,5 - 20,5 triệu đồng, đồng thời là trở thành mẫu xe có giá bán thấp nhất phân khúc sedan hạng B.
Trước đó, THACO từng trình làng mẫu KIA Soluto với gián bán từ 399 – 455 triệu đồng. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, nếu so sánh về giá, lợi thế giờ đây đã nghiêng về phía Mitsubishi Attrage 2020. Thay đổi đột phá, hạ giá bán cùng cái mác “xe nhập khẩu”… Mitsubishi Attrage giờ đây đang trở thành đối thủ đáng gờm với các mẫu xe ở phân khúc sedan hạng B.

Vượt KIA Soluto, Mitsubishi Attrage 2020 là mẫu xe có giá bán thấp nhất phân khúc sedan hạng B

Ngoài Mitsubishi Attrage 2020, hiện tại Honda City, hay Suzuki Ciaz đang rục rịch chuẩn bị cho bước thay đổi tại thị trường Việt Nam. Thế hệ mới của Honda City, Suzuki Ciaz hiện đã được phân phối tại Thái Lan và sẵn sàng về Việt Nam trong năm nay.
Những thay đổi này cho thấy thực tế, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đang trở thành cuộc đua đầy tính khốc liệt. Làm mới mẫu mã, bổ sung trang bị, công nghệ mới nhưng đồng thời giảm giá bán… Các nhà sản xuất, phân phối ô tô tham gia phân khúc này đang lao vào một “canh bạc tất tay”. Sẵn sàng giảm phần lợi nhuận để giành lấy miếng bánh thị phần trước khi hướng đến các mục tiêu xa hơn.

Sedan hạng B đang dần phân hoá

Cuộc cạnh tranh giữa các mẫu mã sedan hạng B tại Việt Nam cũng phần nào cho thấy sự phân hoá rõ nét ở phân khúc này.

Mazda2 Sedan với hàng loạt công nghệ mới đang hướng đến việc chinh phục nhóm khách hàng cá nhân

Những cái tên Honda City, Mazda2 Sedan với hàng loạt công nghệ mới đang hướng đến việc chinh phục nhóm khách hàng cá nhân, những người mua sedan hạng B để sử dụng cho gia đình và thậm chí sẵn sàng cạnh tranh với những mẫu sedan hạng C… Chính vì vậy, so với các đối thủ còn lại ở phân khúc sedan hạng B, mặt bằng giá bán Honda City, Mazda2 Sedan vẫn đang ở mức cao hơn vài chục triệu đồng.
Tại thời điểm ra mắt City vào năm 2014, Honda từng tuyên bố sẽ không hướng mẫu sedan này đến nhóm khách hàng doanh nghiệp mua xe để kinh doanh dịch vụ vận tải taxi như Toyota Vios. Đến nay, Honda vẫn giữ vững quan điểm này. Bằng chứng là Honda đã loại bỏ bản số sàn của City tại Việt Nam.

Honda City đang rục rịch về Việt Nam

Trong khi đó, ngoài nhóm khách hàng cá nhân, Toyota Vios, Mitsubishi Attrage 2020, KIA Soluto… đang nỗ lực thay đổi theo hướng giảm giá bán, bổ sung công nghệ tính năng trên từng phiên bản để đáp ứng cả nhu cầu của nhóm khách hàng đang cần một chiếc sedan hạng B mang lại hiệu quả kinh tế. Chính vì vậy, bên cạnh việc nâng cấp Vios, Toyota bổ sung thêm 2 phiên bản  E CVT 3 túi khí có giá 520 triệu đồng, rẻ hơn 20 triệu đồng so với phiên bản 7 túi khí và Vios E MT 3 túi khí có giá 470 triệu đồng.
Trong cuộc đua này, Mitsubishi Attrage 2020 đang nổi lên như một hiện tượng mới với những thay đổi đột phá về thiết kế, công nghệ. Vượt KIA Soluto để thiết lập đáy mới về giá bán trong phân khúc sedan hạng B, thay đổi diện mạo để hấp dẫn hơn, kết hợp với việc Mitsubishi đang cho thấy những hiệu ứng tốt về giá trị thương hiệu và chất lượng dịch vụ hậu mãi sau bán hàng… Ở thời điểm này, rõ ràng Mitsubishi Attrage đang hội tụ rất nhiều yếu tố để bứt phá. Trong khi đó, Toyota Vios, Hyundai Accent hay KIA Soluto vẫn đang nắm lợi thế về mặt doanh số.

Xu hướng thay đổi, cạnh tranh giữa các mẫu sedan hạng B đang giúp khách hàng Việt hưởng lợi

Sedan hạng B đang dần thay đổi và phân hoá. Tuy nhiên, xu hướng đổi mới này thực sự đang giúp khách hàng Việt hưởng lợi. Những cái tên như Toyota Vios đang dần lột xác về an toàn để không còn bị gán mác “thùng tôn di động”. Trong khi đó, cuộc đua về giá giữa những Mitsubishi Attrage, KIA Soluto… tạo ra cơ hội lớn, giúp người Việt dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, sở hữu một mẫu sedan hạng B.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.