Sedan hạng B: xe Hàn chạy đà hoàn hảo, đẩy Vios vào thế bám đuổi

Hoàng Cường
Hoàng Cường
13/02/2020 16:28 GMT+7

Phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam trong tháng đầu năm 2020 chứng kiến bước chạy đà hoàn hảo của Hyundai Accent, KIA Soluto qua đó gián tiếp đẩy “vua doanh số” - Toyota Vios vào thế bám đuổi.

Ngay trong tháng khởi đầu năm 2020, cục diện cạnh tranh giữa các mẫu xe ở phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi.
Bất chấp sự áp đảo về số lượng mẫu mã mang thương hiệu Nhật Bản, bộ đôi xe Hàn (Hyundai Accent, KIA Soluto) đã có bước chạy đà hoàn hảo để thay đổi cục diện cạnh tranh trong cuộc đua doanh số.

Ngay trong tháng 1.2020, Hyundai Accent đã vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai tại Việt Nam. Ngay trong tháng 1.2020, Hyundai Accent đã vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B với doanh số đạt 1.733 xe. Trong khi đó, dù được nâng cấp mẫu mã kết hợp với các chương trình khuyến mại, giảm giá bán trong tháng 1.2020 nhưng doanh số Toyota Vios chỉ dừng lại ở mức 1.598 xe, giảm gần 50% tương đương 1.574 xe so với tháng 12.2019.
Kết quả này khiến Vios - “ông vua doanh số thị trường ô tô Việt Nam” trong nhiều năm qua bị đẩy vào thế phải bám đuổi ngay khi cuộc đua vừa chỉ mới bắt đầu. Điều này hoàn toàn trái ngược với những năm trước, khi Toyota Vios luôn là mẫu xe có bước khởi đầu tốt nhất phân khúc sedan hạng B.

Toyota Vios đang ở thế bám đuổi trong cuộc đua doanh số sedan hạng B năm 2020

Tuy nhiên, những điều chỉnh “nhỏ giọt” về mẫu mã, tính năng mà Toyota áp dụng cho Vios dường như vẫn chưa đủ sức để mẫu xe này bứt phá trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, thị hiếu khách hàng đang không ngừng thay đổi. Trong bối cảnh đó, Hyundai Accent với cuộc cách mạnh về thiết kế, công nghệ đang vươn lên như “diều gặp gió”.
Thực tế cho thấy, dù hoàn toàn “miễn nhiễm” với cuộc đua giảm giá bán trong tháng 1.2020 nhưng kết quả bán hàng của Hyundai Accent vẫn nhỉnh hơn so với Toyota Vios vốn liên tục được đại lý Toyota áp dụng ưu đãi. Hiện tại, Hyundai Accent đang được TC Motor lắp ráp, phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản với giá bán từ 490 – 570 triệu đồng. Trong khi đó, bản nâng cấp Toyota Vios 2020 có tới 5 phiên bản với giá bán từ 470 – 570 triệu đồng.
Ở các vị trí tiếp theo trong cuộc đua doanh số phân khúc sedan hạng B, KIA Soluto bất ngờ vươn lên xếp thứ 3 với kết quả bán hàng đạt 605 xe trong tháng 1.2020. Quá đó, gián tiếp đẩy mẫu xe Nhật Bản – Honda City xuống vị trí thứ 4 (doanh số City đạt 581 xe).
Xuất hiện khá muộn màng tại Việt Nam trong vai trò khoả lấp khoảng trống mà KIA Rio để lại, KIA Soluto với lợi thế về giá bán đang có những bước tiến mạnh mẽ về doanh số. Hiện tại, với giá niêm yết chỉ từ 399 – 455 triệu đồng, Soluto đang được xem là cái tên có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc.
Ở nửa cuối bảng xếp hạng vẫn là những cái tên quen thuộc như Mitsubishi Attrage (185 xe), Mazda2 Sedan (107 xe), Nissan Sunny (95 xe). Trong khi đó, sau khi xả kho Ciaz, Suzuki đang tậm thời ngừng phân phối mẫu sedan hạng B này để chuẩn bị nhập khẩu mẫu mã mới, được cải tiến hiện đại hơn.

Honda City tại Việt Nam cần thay đổi để cạnh tranh

Đã có những cuộc soán ngôi ngay trong giai đoạn chạy đà, tuy nhiên “đường dài mới biết ngựa hay”. Hyundai Accent, KIA Soluto vẫn chưa thể chiếm hoàn toàn lợi thế, trong khi Toyota Vios, Honda City, Mitsubishi Attrage... thậm chí là Suzuki Ciaz vẫn không nỗ lực thay đổi để cạnh tranh. Vì vậy, cuộc đua doanh số ở phân khúc sedan hạng B tại thị trường Việt Nam tiếp tục hứa hẹn sẽ có nhiều bất ngờ trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.