Sedan hạng C: Mazda3 rục rịch trình làng, Corolla Altis chưa định ngày về VN

Hoàng Cường
Hoàng Cường
23/09/2019 13:03 GMT+7

Cuộc đua ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đang dần được hâm nóng khi hai trong số những mẫu xe bán chạy nhất là Mazda3, Toyota Corolla Altis mới... đang rục rịch thay đổi nhằm tạo bứt phá.

Sau một thời gian khá trầm lắng trước xu hướng bùng nổ của các dòng xe Crossover hay MPV cỡ nhỏ... thị trường xe sedan hạng C tại Việt Nam đang dần sôi động trở lại, khi hàng loạt mẫu mã đang được nhà sản xuất đầu tư làm mới.
Chỉ chưa đầy một năm sau khi TC Motor tân trang cho Elantra, bản nâng cấp KIA Cerato ra thị trường, Honda “tăng lực” cho Civic khi bổ sung thêm phiên bản RS... Giờ đây đến lượt hai cái tên gạo cội Mazda3 và Toyota Corolla Altis sẵn sàng cho những thay đổi mới để tăng sức cạnh tranh.
Elantra vừa được TC Motor kiểu dáng thiết kế - Ảnh: TC Motor
Gần 5 năm sau khi bước sang thế hệ mới cùng với nhiều lần đổi mới nâng cấp, Mazda3 tại Việt Nam đang sẵn sàng cho một cuộc cách mạng về kiểu dáng thiết kế, công nghệ để gia tăng vị thế dẫn đầu phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Không còn dừng lại ở mức tin đồn, mới đây Mazda3 mới với hai phiên bản sedan, hatchback lắp ráp tại nhà mấy THACO Mazda (Quảng Nam), dần lộ diện khi được đưa vào chạy thử nghiệm.
Thậm chí, mới đây các đại lý Mazda tại Việt Nam còn triển khai chương trình ưu đãi lên tới 70 triệu đồng cùng hàng loạt phụ kiện theo chính sách quà tặng cho khách mua xe Mazda3 thuộc các phiên bản hiện hành. Cụ thể, khách hàng mua xe Mazda 3 sẽ được giảm trực tiếp 30 triệu đồng tiền mặt, gói bảo dưỡng miễn phí 3 năm hoặc 50.000 km trị giá 20 triệu đồng, một bộ phụ kiện cao cấp (bao gồm phim cách nhiệt, cánh hướng gió, nẹp bước chân, nẹp chống trầy cốp sau, tấm lót khoang hành lý, thảm lót sàn, túi cứu hộ…) trị giá 20 triệu đồng.
Mazda3 đã được giới thiệu tại một loạt quốc gia khu vực Đông Nam Á, rục rịch ra mắt tại Việt Nam Ảnh: Motortrivia
Chính sách này được xem là động thái để các đại lý “dọn kho”, chuẩn bị cho việc phân phối Mazda3 mới phiên bản 2020. Bên cạnh đó, một số nguồn tin của Thanh Niên cũng cho biết, nếu không có gì thay đổi Mazda3 mới sẽ chính thức được giới thiệu vào tháng 10.2019.
Sau 8 tháng đầu năm 2019, Mazda3 hiện đang nắm giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong phân khúc xe hạng C tại Việt Nam. Cụ thể, doanh số cộng dồn sau 8 tháng năm 2019 của Mazda đạt 9.311 xe, riêng các phiên bản thuộc biến thể sedan chiếm 8.269 xe.
Mazda3 đang nắm giữ vị trí số 1 về doanh số bán hàng trong phân khúc xe hạng C tại Việt Nam Ảnh: Motortrivia
Trong khi đó, sau khi rộ thông tin về việc thế hệ mới của Toyota Corolla Altis đang rục rịch ra mắt theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan trong tháng 10 tới, đại diện Toyota Việt Nam đã lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên, trước bối cảnh các đối thủ đang lần lượt đổi mới, việc Corolla Altis mới gia nhập thị trường Việt Nam có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian. Bên cạnh đó, bản thân Toyota Việt Nam chắc chắn cũng không muốn Corolla Altis bị các đối thủ phân khúc sedan hạng C bỏ lại quá xa trong cuộc đua doanh số.
Sau 8 tháng năm 2019, với doanh số bán đạt 2.590 xe Toyota Corolla Altis hiện đang xếp ở vị trí thứ 4 trong phân khúc sedan hạng C, sau Mazda3, KIA Cerato và Hyundai Elantra. So với cùng kì năm ngoái, doanh số bán Toyota Corolla Altis giản gần 1.300 xe. Đẫy cũng là xu hướng chung của các mẫu xe ở phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh. Thậm chí một số nhà sản xuất như Ford Việt Nam đã quyết định khai tử mẫu Focus để dồn lực cho các dòng sản phẩm SUV, MPV đang được ưa chuộng trên thị trường.
Toyota Việt Nam phủ nhận sẽ bán Corolla Altis tại Việt Nam bắt đầu từ tháng 10.2019  Ảnh: Paultan
Tuy nhiên, chung quy lại, trước tiềm năng của thị trường gần 100 triệu dân, nhu cầu khách mua xe khá đa dạng... Phân khúc sedan hạng C với các mẫu xe có giá bán từ 500 - 900 triệu đồng vẫn được xem là miếng bánh béo bở mà bất cứ hãng xe nào cũng muốn nắm giữ. Đây cũng chính là lý do để nhiều nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Việt Nam vẫn nỗ lực bám trụ phân khúc sedan hạng C bất chấp doanh số bán trong những năm gần đây bị ảnh hưởng bởi sự trỗi dậy của xe Crossover hay MPV cỡ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.