Sôi động thị trường MPV cỡ nhỏ giá dưới 700 triệu đồng tại Việt Nam

Hoàng Cường
Hoàng Cường
18/07/2019 14:19 GMT+7

Sự xuất hiện của các mẫu mới cùng với màn lột xác của những cái tên gạo cội như KIA Rondo, Suzuki Ertiga... đang góp phần tạo nên cuộc đua tranh hấp dẫn trên thị trường xe MPV cỡ nhỏ, thiết kế kiểu 5+2 chỗ ngồi và có giá bán dưới 700 triệu đồng tại Việt Nam.

Từ một phân khúc khá xa lạ và được đánh giá còn khá nhiều tiềm năng... nhưng chỉ sau chưa đầy 3 năm, MPV cỡ nhỏ có thiết kế kiểu 5+2 chỗ ngồi, giá bán dưới 700 triệu đồng đang trở thành cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các ông lớn trên thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, lợi thế đang nghiêng về các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Xe MPV cỡ nhỏ có thiết kế kiểu 5+2 chỗ ngồi đang nở rộ tại Việt Nam

Từ “đất lành”...

Khái niệm xe đa dụng MPV cỡ nhỏ có thiết kế 5+2 chỗ ngồi bắt đầu manh nha tại Việt Nam từ năm 2014 khi mẫu KIA Rondo được Trường Hải (THACO) phân phối trên thị trường. Được xem như sản phẩm thay thế cho KIA Carens, Rondo lúc đó không chi góp phần đa dạng mẫu mã sản phẩm của KIA mà còn định hình nên một phong cách mới trên thị trường ô tô Việt Nam.
Tại thời điểm đó, với lợi thế “một mình một ngựa”, THACO định giá bán các phiên bản KIA Rondo ở mức 729 - 828 triệu đồng. Tuy nhiên, doanh số bán Rondo trong giai đoạn đầu vẫn khá hạn chế, chỉ ở mức vài chục xe mỗi tháng. Khách hàng Việt lúc đó có lẻ vẫn chưa quen với khái niệm MPV cỡ nhỏ, bởi trước đó xe MPV vốn chỉ được người Việt biết đến thông qua mẫu xe cỡ trung như Toyota Innova, Chevrolet Orlando hay một số sản phẩm cao cấp như Honda Odyssey, Toyota Sienna...
KIA Rondo - một trong những mẫu xe đầu tiên khai phá phân khúc MPV cỡ nhỏ tại Việt Nam
Mãi đến cuối năm 2014 khái niệm MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi mới được biết đến rộng rãi hơn khi Suzuki bất ngờ mang mẫu Ertiga về Việt Nam. Sở hữu kiểu dáng thiết kế đơn giãn, trang bị cơ bản cùng mức giá chỉ 599 triệu đồng Suzuki Ertiga không chỉ giúp người Việt hình dung rõ hơn về MPV cỡ nhỏ giá rẻ mà còn gây sức ép lên đối thủ KIA Rondo. Tuy nhiên, xuyên suốt giai đoạn từ năm đầu năm 2015 giữa năm 2018... phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi vẫn được xem là mảnh đất lành trên thị trường ô tô Việt Nam khi sự cạnh tranh không quá gay gắt.

tin liên quan

Xe MPV là gì? Các dòng MPV phổ biến tại Việt Nam
Xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2000, dòng xe đa dụng MPV với thiết kế rộng rãi, phù hợp sử dụng cho gia đình hay kinh doanh dịch vụ đang ngày càng được người tiêu dùng ô tô ưa chuộng.

... trở thành “chiến địa”

Sau một thời gian im ắng, phân khúc SUV MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi tại Việt Nam đang sôi động trở lại với màn “chào sân” của những tân binh. Tận dụng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% dành cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hàng loạt hãng xe đã đưa mẫu mã sản phẩm mới tham gia phân khúc này. Trong đó, chủ yếu mà các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia.
Mitsubishi Xpander đã nổi lên như một hiện tượng trên thị trường ô tô Việt Nam
Sau khi gặt hái rất nhiều thành công tại một số quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, tháng 8.2018 Mitsubishi chính thức tung “con át chủ bài” Xpander ra thị trường Việt Nam. Không lâu sau đó, Toyota trình làng mẫu Avanza với mức giá 537 - 593 triệu đồng sau khi đã đưa mẫu MPV này “dạm ngõ”, thăm dò thị hiếu người tiêu dùng Việt thông qua Triển lãm Vietnam Motor Show 2017. Sự xuất hiện của bộ đôi này thực sự thổi bùng xu hướng ưa chuộng xe MPV cỡ nhỏ của người Việt, đồng thời gây áp lực cạnh tranh lên những kẻ khai phá phân khúc này.
Trong bối cảnh đó, THACO bắt đầu có những động thái cải tiến mẫu mã, hạ giá bán KIA Rondo về mức dưới 700 triệu đồng với hy vọng có thể giữ vững vị thế. Suzuki cũng không thể ngồi yên khi miếng bánh thị phần đang dần mất vào tay đối thủ.
Suzuki Ertiga trở lại Việt Nam từ cuối tháng 6.2019
Tuy nhiên, khác với KIA, hãng xe Nhật Bản lại rơi vào hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan khi những thay đổi về chính sách, quy định nhập khẩu ô tô theo Nghị định 116… khiến Suzuki chưa thể đưa Ertiga thế hệ mới về Việt Nam ngay trong năm 2018. Chính vì vậy, trong giai đoạn cuối năm, Suzuki dường như bất lực khi chứng kiến Mitsubishi Xpander, KIA Rondo hay Toyota Avanza trở thành những vai diễn chính trong cuộc đua dành cho những chiếc MPV cỡ nhỏ tại VN.
Ở đó, Mitsubishi Xpander đã nổi lên như một hiện tượng. Nhờ sự hấp dẫn đến từ mẫu mã thiết kế, công nghệ, giá bán… Xpander liên tục lập kỷ lục doanh số. Thậm chí, chỉ sau một thời gian tham chiến Mitsubishi Xpander còn góp mặt vào danh sách những mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam.
Bản nâng cấp Toyota Avanza bắt đầu bán tại VN từ tháng 7.2019
Mãi đến tháng 6.2019, cái tên Suzuki Ertiga mới “tìm được đường” trở lại Việt Nam. Khoác diện mạo mới với thiết kế ngoại nội thất được cho là hấp dẫn hơn so với thế hệ tiền nhiệm, Ertiga mới còn được Suzuki định mức giá bán chỉ từ 499 - 549 triệu đồng. Với những đổi mới được cho là có thể gia tăng sức cạnh tranh cho Ertiga, Suzuki Việt Nam đặt kỳ vọng bán khoảng 1.000 xe mỗi tháng.
Khi Suzuki Ertiga mới còn chưa kịp nóng máy tại Việt Nam, mẫu xe này cùng các đối thủ tiếp tục nhận câu trả lời từ phía Toyota Avanza mới 2019. Được xem là bản nâng cấp giữa vòng đời, Avanza đổi mới một số chi tiết thiết kế, công nghệ đồng thời bắt đầu bán tại Việt Nam từ ngày 16.7 với mức giá từ 544 - 612 triệu đồng. Sự xuất hiện liên tiếp của Suzuki Ertiga, Toyota Avanza tiếp tục làm gia tăng sức nóng trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 4 hãng xe gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc MPV cỡ nhỏ 5+2 chỗ ngồi có giá bán dưới 700 triệu đồng tại Việt Nam. Từ một phân khúc được đánh giá đầy tiền năng, MPV cỡ nhỏ giờ đây đang trở thành chiến địa cạnh tranh đầy hấp dẫn. Người tiêu dùng theo đó cũng phần nào được hưỡng lợi khi có thêm nhiều lựa chọn mới.

Xe MPV cỡ nhỏ ngày càng được người Việt ưa chuộng

Số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, các mẫu mã ô tô thuộc phân khúc xe đa dụng MPV 7 chỗ ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng. Chỉ tính riêng doanh số bán 6 tháng đầu năm 2019, phân khúc MPV đạt 16.088 xe, tăng 3.303 xe so với cùng kỳ năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.