Sôi động thị trường xe SUV đô thị tại Việt Nam

23/08/2018 11:03 GMT+7

Không còn là “lãnh địa” của Ford EcoSport, phân khúc SUV đô thị trong tầm giá 500 - 800 triệu đồng tại Việt Nam đang ngày càng cạnh tranh khi những “tân binh” Hyundai Kona, Honda HR-V lần lượt xuất trận.

“Tân binh” xuất trận...
Sau một thời gian im ắng, phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam đang sôi động trở lại với màn “chào sân” của những tân binh.
Tận dụng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% dành cho ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), từ tháng 7.2018, Honda bắt đầu đưa mẫu xe HR-V “dạm ngõ” thị trường VN. Động thái của hãng xe Nhật ngoài mục đích làm đa dạng danh mục sản phẩm, còn cho thấy Honda đã sẵn sàng gia nhập cuộc đua SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị tại VN để cạnh tranh với Ford EcoSport.
Honda trưng bày HR-V tại đại lý nhằm thăm dò thị hiếu người tiêu dùng
Theo thông báo chính thức từ Honda Việt Nam, mẫu HR-V phiên bản động cơ xăng dung tích 1.8 lít nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan hiện đang trưng bày tại một số đại lý Honda ô tô trước khi chính thức phân phối ra thị trường trong giai đoạn cuối năm. Mẫu SUV đô thị này dự kiến có giá bán dưới 900 triệu đồng, cao hơn các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, bù lại Honda HR-V sở hữu một số lợi thế khi mang danh “xe nhập khẩu” cùng nhiều trang bị, tính năng độc đáo nhất phân khúc như cửa sổ trời toàn cảnh, ghế Magic seat...
Trong khi đó, Hyundai Thành Công (HTC) vừa đánh dấu sự trở lại phân khúc SUV đô thị với cái tên hoàn toàn mới - Hyundai Kona 2018. Theo thông tin HTC công bố tại sự kiện giới thiệu mẫu xe này ngày 23.8 vừa qua, Kona phân phối tại VN từ tháng 8.2018 với 3 phiên bản có giá bán từ 615 - 725 triệu đồng. Với kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới, đồng thời hội tụ hàng loạt công nghệ, tính năng… rõ ràng “tân binh” này đang sở hữu nhiều lợi thế để cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.
Hyundai Kona vừa tung ra thị trường VN có 3 phiên bản với giá từ 615 - 725 triệu đồng
Ngoài ra, trong chiến lược đa dạng danh mục sản phẩm tại thị trường VN, Toyota đang rục rịch trình làng mẫu Toyota Rush nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Nghe có vẻ khá xa lạ nhưng Rush thực chất là tên gọi khác của chiếc Daihatsu Terios - mẫu SUV đô thị từng phân phối tại VN trong giai đoạn từ năm 2002 - 2005. Tuy nhiên, bước sang thế hệ mới Toyota Rush 2018 đã được hãng xe Nhật phát triển theo phong cách kết hợp giữa dòng SUV và MPV với cách bố trí 7 chỗ ngồi.
...thách thức kẻ thống lĩnh
Thời điểm hiện tại, Ford EcoSport vẫn đang được xem như “kẻ thống lĩnh” phân khúc SUV đô thị khi chiếm phần lớn thị phần, với gần 18.000 xe bán ra tại thị trường VN, kể từ khi xuất hiện vào năm 2014. EcoSport được xem là mẫu xe làm sống lại khái niệm “SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị” tại thị trường VN sau một thời gian dài bị lãng quên. Chính bước đi bất ngờ này đã giúp Ford thống trị thị trường SUV đô thị suốt những năm qua.
EcoSport được xem là mẫu xe làm sống lại khái niệm “SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị” tại VN
Không ít đối thủ đã gia nhập cuộc đua nhằm giành giật thị phần từ hãng xe Mỹ. Tuy nhiên, cái bóng quá lớn cùng những lợi thế mà EcoSport đã tạo lập được khiến các đối thủ cạnh tranh như Chevrolet Trax, Hyundai Creta hay Suzuki Vitara... đều chật vật trong việc cạnh tranh, để rồi mất hút trên thị trường. Sau gần 2 năm phân phối, Hyundai Creta, i20 Active hay Chevrolet Trax đã bị “khai tử”, do doanh số bán quá thấp cùng những khó khăn trong việc nhập khẩu, trong khi Suzuki Vitara vẫn đang đối mặt với việc thiếu hụt nguồn cung, doanh số bán theo đó cũng liên tục sụt giảm.
Bài học từ những đối thủ đi trước khiến Honda, Toyota và ngay cả Hyundai Thành Công tỏ ra khá thận trọng trong việc đưa sản phẩm mới gia nhập phân khúc SUV đô thị tại VN. Honda vẫn đang từng bước thăm dò thị trường trước khi công bố giá bán chính thức cho các phiên bản HR-V.
Chevrolet Trax từng chật vật trong việc cạnh tranh các đối thủ trong phân khúc
Trong khi đó, để tăng sức cạnh tranh, đồng thời tránh đi vào “vết xe đổ” của Hyundai Creta hay Active i20 trước đây, tất cả các phiên bản Kona đều được Hyundai Thành Công đầu tư dây chuyền lắp ráp tại VN. Hiện tại, Hyundai Kona và Ford EcoSport là 2 mẫu xe trong phân khúc SUV đô thị được lắp ráp trong nước, trong khi các đối thủ còn lại đều nhập khẩu. Ngoài ra, Hyundai còn trang bị cho Kona khá nhiều công nghệ tiêu biểu như động cơ tăng áp 1.6 lít, hệ thống hiển thị áp suất lốp từng bánh xe, sạc không dây chuẩn Qi và 6 túi khí...
Với sự xuất hiện của Hyundai Kona, Honda HR-V từ quý 3 năm 2018, phân khúc SUV đô thị sẽ thêm sôi động. Khách hàng theo đó cũng có thêm lựa chọn mới khi lên kế hoạch mua sắm xe hơi trong tầm giá 500 - 800 triệu đồng.
Xét về tính năng, công nghệ cũng như hệ thống an toàn, các mẫu xe này thực sự sẽ là thách thức với “kẻ thống lĩnh”. Tuy nhiên, liệu Hyundai Kona, Honda HR-V có thật sự đủ sức hút để phá vỡ thế thống trị bấy lâu nay của Ford EcoSport, hay chỉ là những “cơn mưa đầu mùa” để rồi lặng lẽ biến mất như cái cách của Hyundai Creta, i20 Active hay Chevrolet Trax (!?) Câu trả lời tùy thuộc rất nhiều vào chiến lược, chiến thuật của Hyundai Thành Công và Honda Việt Nam trong việc thuyết phục người tiêu dùng đặt niềm tin vào một mẫu xe hoàn toàn mới như Kona hay HR-V.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.