Sự cố chân phanh trên Honda CR-V: Do người dùng sử dụng không đúng?

Hoàng Cường
Hoàng Cường
25/06/2019 08:07 GMT+7

Liên quan đến việc bàn đạp phanh trên một số xe Honda CR-V bị khóa cứng khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control, nhiều ý kiến cho rằng giải thích của Honda Việt Nam (HVN) chưa thuyết phục, trong khi Cục Đăng kiểm cho biết vẫn đang phối hợp với HVN để đưa ra giải pháp phù hợp hơn.

[VIDEO] Phanh mất tác dụng khi xe đang chạy, người dùng Honda CR-V lo lắng
Sau thời gian kiểm tra, ngày 21.6 Honda Việt Nam đã đưa ra thông tin chính thức lý giải về việc chân phanh trên một số xe CR-V thuộc thế hệ thứ 5 bị khóa cứng khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control mà một số người dùng đã phản ánh thời gian gần đây.
Người dùng Honda CR-V phản ánh chân phanh bị khóa cứng khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control, đèn báo lỗi bật sáng
Theo đó, Honda Việt Nam cho rằng: “Cảm biến vấn đề bất thường đối với hệ thống trợ lực phanh đã hoạt động do thay đổi chu trình của bàn đạp phanh phát sinh khi khách hàng đặt nhẹ chân lên bàn đạp liên tục lúc đang lái xe”. Cụ thể hơn, cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, người lái sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh.
[VIDEO] Cục Đăng kiểm Việt Nam vào cuộc vụ lỗi phanh trên Honda CR-V
Honda Việt Nam khẳng định, hiện tượng chân phanh trên CR-V thuộc thế hệ thứ 5 bị khóa cứng khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control mà người dùng gặp phải, không phải lỗi do chất lượng xe. Honda Việt Nam đã tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho 6 xe CR-V được đại lý của hãng tiếp nhận phản ánh từ người dùng để tránh tái diễn sự cố này. Từ vụ việc này, Honda Việt Nam cũng khuyến cáo người dùng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe.
Phần lớn các xe Honda CR-V gặp sự cố này đều thuộc thế hệ thứ 5 do Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối
Tuy nhiên, ngay sau khi Honda Việt Nam chính thức lên tiếng lý giải nguyên nhân vụ việc, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía khách hàng cho rằng, lý giải của Honda Việt Nam chưa thuyết phục và có nhiều mâu thuẫn. Cụ thể, một số ý kiến thắc mắc: Honda giải thích “cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn”. Vậy, hệ thống thay thế mà Honda nhắc đến ở đây là hệ thống nào? Nếu đây là thiết lập của hệ thống cảm biến chân phanh thì tại sao những mẫu xe khác của Honda có trang bị hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control như Civic, Accord lại không gặp hiện tượng này?
Bạn đọc Quân Lê cho rằng: “Đây là một lỗi nghiêm trọng trên xe Honda CR-V, Honda cần thể hiện trách nhiệm của mình, chứ đừng trả lời theo kiểu đỗ lỗi cho người tiêu dùng, rồi khuyên người tiêu dùng đem xe đến đại lý để khắc phục”.
Đã có ít nhất 6 người dùng Honda CR-V tại Việt Nam phản ánh chân phanh trên xe bị khóa cứng khi đang chạy ở chế độ Cruise Control
Trong khi đó, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dù chưa có kết luận chính thức nhưng nhận diện ban đầu, nguyên nhân xảy ra lỗi trên do khách hàng sử dụng không đúng ở chế độ Cruise Control.
Trả lời báo chí chiều 24.6 liên quan đến vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết: “Hiện tại chúng tôi vẫn đang làm việc với Honda để đưa ra giải pháp phù hợp hơn, đồng thời tăng cường về vấn đề khuyến cáo với khách hàng về cách sử dụng tính năng an toàn trên mẫu xe này. Bên cạnh đó, Honda nghiên cứu thêm khi bật chế độ Cruise Control sẽ hiển thị trên màn hình, thông báo nhắc nhở người lái xe cho phù hợp hơn”.
Liên quan đến vấn đề này, một số người dùng Honda CR-V cho rằng: “Cách giải thích của Honda là khó chấp nhận. Khi sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control thì việc đặt hờ chân phanh (vì không phải điều khiển ga nữa) là một thói quen an toàn của rất nhiều lái xe tại Việt Nam để nếu có sự cố trên đường đạp phanh để ngắt chế độ Cruiser Control hoặc giảm tốc tránh va chạm. Honda Việt Nam khuyến cáo không để chân trên bàn đạp phanh vậy thì để ở đâu? Nếu đây là vấn đề xảy ra do thói quen người lái xe thì tại sao lại chỉ có một số người dùng nhất định gặp sự cố, còn hàng ngàn khách hàng khác lại không gặp hiện tượng này?"
Trước đó, việc một số xe Honda CR-V thuộc thế hệ thứ 5 tại Việt Nam bị bó cứng chân phanh khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control được một chuyên gia nhận định là một trong những lỗi nguy hiểm nhất tiểm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn khi sử dụng xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.