Sự cố chân phanh trên Honda CR-V: Honda Việt Nam lý giải nguyên nhân

Trần Hoàng
Trần Hoàng
24/06/2019 07:20 GMT+7

Liên quan đến một số người dùng phản ánh hiện tượng xe Honda CR-V 2019 gặp sự cố chân phanh khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control. Sau khi kiểm tra, Honda Việt Nam chính thức đưa ra thông tin, lý giải nguyên nhân về vấn đề này.

[VIDEO] Phanh mất tác dụng khi xe đang chạy, người dùng Honda CR-V lo lắng
Trước đó, vào đầu tháng 6.2019 một số người dùng xe Honda CR-V thuộc thế hệ thứ 5 tại Việt Nam lần lượt phản ánh chân phanh của xe bị bó cứng khi đang chạy với chế độ điều khiển hành trình Cruise Control, sau đó hàng loạt đèn báo lỗi bật sáng.
Vụ việc này khiến không ít người dùng Honda CR-V tại Việt Nam hoang mang, lo lắng. Ngày 6.6, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Honda Việt Nam (HVN) kiểm tra, báo cáo về sự cố người dùng xe Honda CR-V phản ánh.
Honda Việt Nam đã tiếp nhận 6 thông tin phản ánh từ người dùng liên quan đến hiện tượng CR-V bị bó cứng chân phanh - Ảnh: HVN
Sau một thời gian liên hệ người dùng xe CR-V gặp sự cố để kiểm tra, tìm hiểu vấn đề, ngày 22.6, Honda Việt Nam chính thức có văn bản thông tin về vụ việc này. Theo Honda Việt Nam, đến ngày 11.6.2019, hãng xe Nhật tại Việt Nam đã nhận 6 thông tin phản ánh từ người dùng liên quan đến hiện tượng trên.  
Hãng xe Nhật đã phối hợp với các chuyên gia, đại lý để kiểm tra 6 xe Honda CR-V mà người dùng phản ánh bị cứng chân phanh khi xe đang chạy ở chế độ Cruise Control. Cũng theo Honda Việt Nam, cảm biến vấn đề bất thường đối với hệ thống trợ lực phanh đã hoạt động do thay đổi chu trình của bàn đạp phanh phát sinh khi khách hàng đặt nhẹ chân lên bàn đạp liên tục lúc đang lái xe.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu Honda Việt Nam kiểm tra, báo cáo vụ việc
Cụ thể, Honda Việt Nam lý giải khi cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, người lái sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh. Tuy nhiên hệ thống phanh vẫn hoạt động và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của luật Việt Nam.
Như vậy, theo Honda Việt Nam hiện tượng xảy ra trên 6 chiếc CR-V này không phải lỗi do chất lượng. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa có báo cáo nào về tai nạn xảy ra liên quan đến hiện tượng này.
Với các xe Honda CR-V gặp vấn đề mà khách hàng phản ánh, Honda Việt Nam đã tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho 6 xe CR-V đã nêu trên để tránh tái diễn sự cố này. Từ vụ việc này, Honda Việt Nam cũng khuyến cáo người dùng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe. Nếu gặp hiện tượng trên, để tránh cảm giác không thoải mái khi đạp phanh, người dùng có thể mang xe đến đại lý ô tô Honda gần nhất để được cài đặt lại phần mềm ECU.
Chiếc Honda CR-V của anh Mạnh đã 3 lần gặp sự cố chân phanh bị khóa cứng, đèn báo lỗi bật sáng khi đang chạy - Ảnh: Hoàng Đức Mạnh
Trước đó vào đầu tháng 6.2019, Thanh Niên đã ghi nhận hơn 5 trường hợp chủ xe Honda CR-V tại Việt Nam phản ánh về sự cố xe bị khóa cứng khi đang vận hành với hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control được kích hoạt. Phần lớn các xe Honda CR-V gặp sự cố này đều thuộc thế hệ thứ 5 do Honda Việt Nam nhập khẩu, phân phối từ cuối năm 2017. Trong đó, anh Vũ Duy Hoàng - chủ xe Honda CR-V ngụ tại Quảng Ninh cho biết, kể từ khi mua xe tại đại lý Honda ô tô ở Hải Phòng để sử dụng đến nay, anh đã 4 lần gặp sự cố chân phanh bị khóa và xe báo lỗi. Chiếc Honda CR-V này của anh Hoàng thuộc bản L, trang bị động cơ tăng áp 1.5 lít, đến nay đã đi được gần 3.000 km.
Một chiếc Honda CR-V khác thuộc sở hữu của anh Hoàng Đức Mạnh ngụ tại Vân Đồn, Quảng Ninh cũng gặp hiện tượng tương tự. Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, anh Hoàng Đức Mạnh cho biết: “Từ khi mua xe vào năm 2018 đến nay, đã 3 lần tôi gặp sự cố chân phanh bị khóa cứng, đèn báo lỗi bật sáng khi đang lái xe. Lần mới nhất là vào tháng 1.2019 khi đang lái xe trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với chế độ Cruise Control ở tốc độ 90 km/giờ.” Ngoài ra còn có 3 chủ xe Honda CR-V ở các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa, Hà Nội… cũng đã phản ánh sự cố xe bị khóa cứng chân phanh sau khi kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.