Sức mua hồi phục, thị trường ô tô Việt tìm lại đà tăng trưởng

Bá Hùng
Bá Hùng
11/10/2019 11:32 GMT+7

Sau hai tháng liên tiếp sụt giảm doanh số, nỗ lực giảm giá bán trình làng mẫu mã mới của các hãng xe... góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam lấy lại đà tăng trưởng, với tổng lượng xe bán ra trong tháng 9.2019 đạt hơn 35.400 chiếc.

Những mảng màu tươi sáng đang dần xua tan đi cảnh ảm đạm từng bao phủ thị trường ô tô Việt Nam trong suốt 2 tháng đầu tiên của quý III năm 2019. Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng số liệu TC Motor vừa công bố cho thấy, sức mua ô tô tại Việt Nam bắt đầu tăng trưởng trở lại trong tháng 9.2019.

Sau Ngâu, thị trường ô tô... hết rầu

Theo số liệu từ VAMA, trong tháng 9.2019 tổng lượng ô tô của các thành viên thuộc hiệp hội (không tính Mercedes-Benz Việt Nam, VinFast) đạt 27.767 xe, tăng 29% tương đương 6.284 xe so với tháng 8.2019. Trong đó, ô tô du lịch dưới 9 chỗ chiếm 20.916 xe, ô tô thương mại chiếm 6.532 xe và doanh số bán các mẫu xe chuyên dụng đạt 391 xe.
Doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 9.và các tháng của năm 2019
Cộng dồn với doanh số bán 7.681 xe Hyundai của TC Motor, lượng tiêu thụ ô tô toàn thị trường Việt Nam trong tháng 9.2019 đạt gần 35.500 xe, mức cao nhất trong quý III năm 2019. Như vậy, sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Việt Nam đang dần lấy lại đà tăng trưởng.
Điều này một phần nhờ vào nỗ lực của các đại lý, hãng xe thông qua việc tung ra các mẫu mã mới kèm theo chương trình khuyến mãi, giảm giá ô tô triển khai ngay trong tháng 9.2019. Cụ thể, một số hãng xe như Nissan, Mitsubishi… tiếp tục triển khai ưu đãi giảm giá, kèm theo quà tặng cho khách mua xe. Trong khi đó, sự xuất hiện của một phiên bản nâng cấp cũng mẫu xe mới như KIA Soluto, Ford Tourneo, Toyota Fotuner mới… cũng góp phần kích thích tâm lý mua sắm của khách hàng vốn đã kìm nén suốt trong tháng 8.2019 - giai đoạn trùng với tháng Ngâu.
Sau hai tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Việt Nam đang dần lấy lại đà tăng trưởng
Theo trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý Ford khu vực TP.HCM: “Ngoài việc tiếp tục áp dụng chính sách ưu đãi giá, khuyến mãi… Yếu tố quan trọng giúp sức mua ô tô hồi phục trong tháng 9.2019 chính là việc khách hàng đã không còn vướng bận bởi các quan niệm kiêng kị như trong tháng 7 âm lịch mà dân gian vẫn thường gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn. Thực tế cho thấy một số bộ phận khách hàng về cơ bản đã chốt lựa chọn trong tháng 8 nhưng sang tháng 9.2019 mới quyết định xuống tiền mua xe”.

Hấp dẫn cuộc đua thị phần

Bước khởi sắc của thị trường ô tô đặt trong bối cảnh sứ mua đang dần hồi phục tiếp tục gia tăng sức nóng trong cuộc đua doanh số, thị phần giữa các mẫu mã trong từng phân khúc cũng như các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh ô tô tại Việt Nam.
Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc với sự đa dạng về mẫu mã, giá bán… đang dần lấy lại vị thế cạnh tranh
Ở tốp 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 9.2019, Toyota Vios, Mitsubishi Xpander cùng bộ đôi Hyundai Accent, Grand i10 vẫn chiếm ưu thế. Trong đó, riêng Toyota Vios, Mitsubishi Xpander đạt doanh số bán hơn 2.000 xe trong tháng 9.2019. Bên cạnh đó, cuộc đua giữa ô tô lắp ráp với các mẫu mã nhập khẩu nguyên chiếc cũng ngày càng trở kịch tính. Không còn là sự áp đảo hoàn toàn của xe lắp ráp như trong phần lớn thời gian năm 2018, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc với sự đa dạng về mẫu mã, giá bán… đang dần lấy lại vị thế cạnh tranh.
Theo VAMA, trong tháng lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước đạt 16.994 xe, tăng 35% trong khi doanh số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 10.773 xe, tăng 21% so với tháng trước.
Một số phân khúc như MPV cỡ nhỏ phổ thông, ô tô cỡ nhỏ hạng A hay sedan hạng B cũng đang chứng kiến cuộc đua hấp dẫn về doanh số. Trong đó, sedan hạng B – phân khúc ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam đang là cuộc đua tam mã giữa 3 cái tên Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City… Trong tháng 9, cả 3 mẫu xe này đều góp mặt trong danh sách 10 ô tô hút khách nhất tại Việt Nam. Ở phân khúc Crossover thiết kế 5 - 7 chỗ, Honda CR-V đang dần lật ngược thế cờ trước Mazda CX-5 hay Mitsubishi Outlander…
Các DN dự báo sức mua ô tô sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng cuối năm 2019
Xét theo khía cạnh doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh ô tô. Trong tháng 9.2019, TC Motor – đơ vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam bất ngờ vươn lên vị trí dẫn đầu với tổng doanh số đạt 7.681 xe. Thành tích của TC Motor đẩy Trường Hải (THACO) xuống vị trí thứ 2 với tổng doanh số tháng 9.2019 đạt 7.536 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Toyota (7.334 xe), Mitsubishi (3.063 xe), Honda (2.866 xe), Ford (2.501 xe).
Theo VAMA, cộng đồn từ tháng 1.2019 đến hết tháng 9.2019, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA đạt 230.334 xe tăng 18% so với cùng kì năm ngoái. Với sự khởi sắc của thị trường trong tháng 9.2019, Tổng Giám đốc của một thương hiệu ô tô thuộc VAMA nhận định, sức mua ô tô sẽ tiếp tục gia tăng trong những tháng cuối năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.