Sức mua sụt giảm, kéo giá bán xe máy tại Việt Nam ‘hạ nhiệt’

Trần Hoàng
Trần Hoàng
09/05/2019 08:58 GMT+7

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, sức mua sụt giảm... các mẫu xe máy số phổ thông, xe tay ga trên thị trường lần lượt được đại lý hạ giá bán, một số mẫu mã thậm chí báo giá thấp hơn mức đề xuất của nhà sản xuất.

Không khí ảm đạm vẫn đang bao trùm thị trường xe máy Việt Nam. Trong những ngày đầu tháng 5.2019, các đại lý xe máy ở TP.HCM, Hà Nội vẫn khá vắng khách. Nhu cầu mua xe của khách hàng sụt giảm kéo doanh số xe tại các đại lý “lao dốc”, một số mẫu xe vốn hút khách bắt đầu được doanh nghiệp kinh doanh xe máy mạnh tay giảm giá bán.

“Thị trường ảm đạm, sức mua giảm từ sau Tết”

Không còn nhộn nhịp như giai đoạn trước Tết Nguyên đán 2019, không khí mua sắm tại các đại lý xe máy khu vực TP.HCM đang trở nên trầm lắng, vắng khách giữa bối cảnh sức mua đang có xu hướng sụt giảm.
Nhu cầu mua xe sụt giảm kéo doanh số bán tại các đại lý “lao dốc”
Sáng cuối tuần, tại một đại lý kinh doanh xe máy tọa lạc trên đường Lý Tự Trọng, Quận 1 - một trong những khu vực sầm uất nhất tại TP.HCM, lượng khách ra vào vẫn khá đông nhưng chủ yếu tập trung khu vực chờ làm dịch vụ, bảo dưỡng. Một nhân viên bán hàng của đại lý cho biết: “Lượng khách chủ yếu đưa xe đến làm dịch vụ, trong lúc chờ đợi thì họ ghé xem một số mẫu mã mới cho đỡ chán chứ thực sự không có nhu cầu mua xe. Từ sau Tết đến nay thực sự mỗi ngày chỉ có vài khách đến hỏi mua xe”.
Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại một số đại lý ủy quyền của Honda (HEAD), Yamaha… ở quận 1, quận 5, quận Thủ Đức (TP.HCM)… Anh H.T. - nhân viên bán hàng của đại lý Yamaha trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 cho biết: “Sức mua bắt xe bắt đầu sụt giảm từ sau Tết. Thời điểm hiện tại, ngày nào may mắn nhất cũng chỉ bán được từ 2 - 5 xe/ngày. Thị trường ảm đạm lắm, dường như khách hàng bắt đầu chán xe máy”.
Tình trạng ế ẩm đang diễn ra tại một số đại lý xe máy Honda, Yamaha, SYM, Suzuki...
Ngay cả tại cửa hàng của một thương hiệu xe tay ga hoàn toàn mới “gán mác” Myanmar mới vào Việt Nam. Các hoạt động trải nghiệm, lái thử xe được tổ chức nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng nhưng lượng khách đến tham gia thậm chí chỉ đếm trên đầu ngón tay, nếu không muốn nói là còn ít hơn lượng nhân viên tư vấn bán hàng tại đại lý.
Tình trạng ế ẩm cũng diễn ra tại một số đại lý xe máy Honda, SYM, Suzuki... khu vực TP.HCM sau khi thị trường đã qua mùa cao điểm. Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM), kết thúc quý I.2019, tổng lượng xe máy của 5 thành viên VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM bán ra chỉ đạt 753.934 xe, giảm 6,13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhu cầu mua sắm xe máy của người dân có xu hướng giảm dần, thị trường giai đoạn này gần như đóng băng, khiến các đại lý buộc phải giảm giá và áp dụng các chương trình khuyến mãi để kích cầu.
Cửa hàng của một thương hiệu xe tay ga hoàn toàn mới “gán mác” Myanmar tại TP.HCM vắng bóng khách

Xe máy đồng loạt giảm giá bán

Theo khảo sát của Thanh Niên, thời điểm hiện tại các mẫu xe máy số phổ thông, xe tay ga trên thị trường lần lượt được đại lý bán hạ giá từ vài trăm ngàn đến 4 triệu đồng. Thậm chí một số mẫu xe được báo giá còn thấp hơn mức đề xuất của nhà sản xuất.
Nhân viên bán hàng của một HEAD Honda ở quận Bình Thạnh, TP.HCM báo giá các phiên bản của mẫu xe máy số Honda Blade từ 18 - 21 triệu đồng, thấp hơn từ 500 - 800 nghìn đồng so với giá đề xuất của Honda từng đưa ra (18,8 - 21,5 triệu đồng). Một số mẫu xe khác như Wave Alpha 110, Wave RSX… cũng có mức giảm tương tự. Riêng mẫu xe khá kén khách - Honda Super Cub 125C được đại lý báo giá từ 82,5 - 83 triệu đồng (chưa bao giấy), thấp hơn từ 2 - 2,5 triệu đồng so với giá công bố trước đó.
Một số dòng xe máy số phổ thông của Honda, Yamaha đang bán với giá thấp hớn giá niêm yết
Tại một số HEAD Honda khác ở quận 4, TP.HCM, dòng xe tay ga Honda PCX 125 và PCX 150 được bán với giá vào khoảng 54,8 - 67,8 triệu đồng, thấp hơn từ 1,7 - 3 triệu đồng so với thời điểm mới ra mắt. Dòng xe côn tay thể thao Honda Winner thậm chí giảm từ 1,6 - 3,6 triệu đồng so với giá niêm yết, tùy từng đại lý. Trong khi đó, những dòng xe tay ga vốn hút khách như Honda SH, Honda AirBlade hay Vision… dù vẫn được bán với giá cao hơn giá niêm yết, như so với thời điểm tháng 4.2019, mức chênh giá đã giảm khoảng 1 - 2 triệu đồng. Cụ thể giá bán dòng SH Mode ở mức 59 -65,1 triệu đồng (chênh 7,5 - 12,5 triệu đồng), Honda SH 150 từ 101,6 - 114,5 triệu đồng, mức giá này vẫn chênh từ 24 - 25 triệu đồng nhưng so với tháng 4.2019 mức chênh này giảm khoảng 2 - 3 triệu đồng.
Giá Honda SH giảm nhẹ nhưng vẫn chênh khá cao so với giá nhà sản xuất niêm yết  
Trong khi đó, hầu hết các mẫu máy số của Yamaha hiện nay như Surius, Jupiter… đều được bán thấp hơn giá niêm yết từ 200 - 300 nghìn đồng. Các phiên bản của dòng xe tay ga Janus giảm 1 triệu đồng. Tại đại lý Yamaha Q.P trên đường Nguyễn Tri Phương, các phiên bản của mẫu xe tay ga Grande được báo giá chỉ từ 39,9 - 41,9 triệu đồng. “Mức giá này chưa bao giấy tờ, so với giá niêm yết của nhà máy thì giá bán Grande hiện tại thấp hơn khoảng 2 triệu đồng”, - nhân viên đại lý cho biết. Một số dòng xe khác như Acruzo, NVX cũng được bán với giá thấp hơn mức đề xuất từ 900 nghìn - 1,6 triệu đồng.

Thị trường xe máy vào giai đoạn thoái trào?

Theo số liệu thống kê của VAMM, năm 2018 các thành viên thuộc hiệp hội này đã bán ra thị trường tổng cộng 3.386.097 xe máy các loại, tăng 3,5% so với năm 2017. Con số này chính thức phá vỡ kỷ lục doanh số bán 3,3 triệu xe mà các thương hiệu xe máy kinh doanh tại Việt Nam đã thiết lập trong năm 2011.
“Thời điểm vàng” theo chu kỳ 5 năm của thị trường xe máy đã đi qua !?
Tương tự giai đoạn năm 2011 - 2012, khoảng thời gian từ năm 2016 - 2018 vừa qua cũng được coi như “thời điểm vàng” của thị trường xe máy, khi người dân bước vào chu kỳ đổi xe mới, đặc biệt là xu hướng chuyển đổi từ xe số phổ thông sang các dòng xe tay ga. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, sau “thời điểm vàng” thị trường xe máy sẽ bắt đầu chững lại. Cụ thể, những con số thống kê cho thấy, sau khi đạt mốc tiêu thụ 3,3 triệu xe trong năm 2011, bước sang năm 2012 tổng sản lượng tiêu thụ xe máy bắt đầu giảm còn 3,1 triệu và tiếp tục giảm xuống mức 2,8 triêu xe (2013), rồi 2,7 triệu xe trong năm 2014.
Với mức sụt giảm 6,13% trong quý I.2019 so với cùng kỳ năm ngoái, một số chuyên gia cho rằng, theo chu kỳ 5 năm thị trường xe máy Việt Nam đã chạm ngưỡng bảo hòa vào năm 2018 và đang trong giai đoạn thoái trào, bắt đầu từ năm 2019.

tin liên quan

Xe máy điện Indonesia có giá 1.640 USD, cạnh tranh VinFast Klara
Mẫu xe máy điện đầu tiên do Indonesia sản xuất mang tên Gesits sử dụng động cơ điện 5kW kết hợp bộ pin lithium-ion, đi được 100 km sau mỗi lần sạc… sẽ bắt đầu đến tay khách hàng vào tháng 6.2019 với giá bán 1.640 USD tương đương 38,2 triệu đồng.
Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi xét về yếu tố chủ quan thị trường xe máy đang ngày càng cạnh tranh. Tỉ lệ tăng trưởng giữa các phân khúc như xe số phổ thông, xe tay ga, xe côn tay hay xe phân khối lớn (PKL) đang diễn ra không đồng đều. Theo đại diện một hãng xe, doanh số bán xe tay ga đang tăng trưởng và trở thành phân khúc hấp dẫn nhất hiện nay. Tuy nhiên sức tăng trưởng của xe tay ga không thể bù đắp kịp sự sụt giảm quá nhanh về doanh số của dòng xe số phổ thông. Bên cạnh đó, xu hướng phát triển của thị trường xe máy điện với sự xuất hiện của một số thương hiệu mới như VinFast phần nào tác động đến sự phát triển của thị trường xe máy.
Trong khi đó, về khách quan thị trường xe máy đang đứng trước nhiều thách thức. Sức tăng trưởng của thị trường xe máy trong những năm qua phần nào tạo áp lực lên tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông, đặc biệt tại các thành phố lớn. Vì vậy, một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM…đang tính toán lộ trình để hạn chế xe máy. Bên cạnh đó, tốc độ chuyển dịch từ xe máy 2 bánh lên ô tô cỡ nhỏ có giá bán cạnh tranh, của một số bộ phận người dân có thu nhập khá, cũng đang đe dọa đến sự phát triển của thị trường xe máy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.