SUV 7 chỗ: Ford Everest ‘hụt hơi’, Isuzu mu-X vượt Mitsubishi Pajero Sport

Hoàng Cường
Hoàng Cường
15/04/2020 11:55 GMT+7

Doanh số bán trong cả quý I.2020 giảm hơn 550 xe so với cùng kỳ năm ngoái khiến Ford Everest “hụt hơi” trước Toyota Fortuner trong cuộc đua đến ngôi vương SUV 7 chỗ, trong khi Isuzu mu-X bất ngờ vượt qua Mitsubishi Pajero Sport.

Được các hãng xe, đại lý phân phối mạnh tay giảm giá bán từ vài chục lên tới cả trăm triệu đồng trong các tháng thuộc quý I.2020, tuy nhiên doanh số bán các mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam vẫn sụt giảm.
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán các mẫu SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong quý I.2020 chỉ đạt 3.117 xe.
Số liệu này không bao gồm doanh số bán của mẫu Nissan Terra khi không được hãng xe Nhật Bản cùng đối tác liên doanh tại Việt Nam công bố. Bên cạnh đó, từ tháng 3.2020, VinFast cũng tạm dừng công bố số liệu bán hàng hai mẫu xe Chevrolet Trailblazer và Colorado tại Việt Nam.
[VIDEO] 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam quý I.2020
Tuy nhiên, nhìn chung mức tiêu thụ xe SUV 7 chỗ thiết kế khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam trong quý I.2020 đã giảm tới 27%, tương đương khoảng 1.200 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm khá lớn trong vòng 1 năm trở lại đây. Đáng chú ý, việc sụt giảm doanh số ở phân khúc SUV 7 chỗ diễn ra trong bối cảnh hầu hết các mẫu mã đều được giảm giá bán.

Toyota Fortuner tiếp tục dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ và doanh số bán hàng

Xuyên suốt trong quý I.2020, một số phiên bản Toyota Fortuner được giảm tới gần 100 triệu đồng thông qua hình thức hỗ trợ phí trước bạ, phụ kiện… Ford Everest giảm từ 60 – 90 triệu đồng tại các đại lý. Mức giảm tương tự cũng được Mitsubishi áp dụng với một số phiên bản Pajero Sport. Đáng chú ý, Isuzu mu-X giảm từ 41 – 200 triệu đồng, Chevrolet Trailblazer thậm chí còn được các đại lý mạnh tay giảm giá lên tới 360 triệu đồng… Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua ô tô chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, việc các đại lý giảm giá bán cũng không đủ sức giúp phân khúc SUV 7 chỗ tránh khỏi tình trạng giảm doanh số.
Trong số 6 mẫu SUV 7 chỗ tầm trung phổ thông có thiết kế khung gầm kiểu body on frame phổ biến nhất thị trường Việt Nam, Toyota Fortuner dẫn đầu với doanh số bán đạt 1.874 xe. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái lượng tiêu thụ Toyota Fortuner đã giảm tới 529 xe.

Pajero Sport tiếp tục thể hiện phong độ nghèo nàn về doanh số bán hàng bất chấp vẫn được giảm giá bán

Ford Everest vẫn xếp ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, so với đà tăng trưởng ấn tượng vào giai đoạn cuối năm 2019, mẫu SUV 7 chỗ mang thương hiệu Mỹ đang cho thấy dấu hiệu “hụt hơi” trước Toyota Fortuner trong cuộc đua đến ngôi vương.
Sức mua sụt giảm cộng với những lùm xùm xoay quanh việc bị người tiêu dùng phản ánh tình trạng chảy dầu động cơ khiến doanh số bán Everest chỉ đạt chưa tới 1.000 xe trong quý I.2020, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2019. Kết quả này, khiến khoảng cách doanh số bán hàng giữa Ford Everest và mẫu xe dẫn đầu phân khúc - Toyota Fortuner nới rộng lên đến gần 900 xe sau quý I.2020.

Isuzu mu-X là mẫu xe duy nhất trong phân khúc đạt được mức tăng trưởng doanh số

Bất ngờ cũng xảy đến ở các vị trí xếp hạng tiếp theo khi Isuzu mu-X với doanh số 145 xe đã vượt mặt Mitsubishi Pajero Sport để chiếm vị trí thứ 3. Isuzu mu-X cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc này duy trì được đà tăng trưởng doanh số. So với quý I.2020, doanh số bán mu-X tăng 117 xe, qua đó, giúp mẫu xe này thoát khỏi danh sách 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.
[VIDEO] 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam quý I.2020
Trong khi đó, Pajero Sport tiếp tục thể hiện phong độ nghèo nàn về doanh số bán hàng bất chấp vẫn được Mitsubishi giảm giá bán hàng tháng. Hiện tại, hãng xe Nhật Bản đang chuẩn bị làm mới mẫu xe này tại thị trường Việt Nam bằng phiên bản nâng cấp, cải tiến.
Hiện tại, ngoài một số phiên bản của Toyota Fortuner lắp ráp trong nước, các mẫu xe còn lại thuộc phân khúc SUV 7 chỗ có thiết kết khung gầm kiểu body on frame tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.