SUV đô thị cỡ nhỏ: EcoSport mất thế độc tôn, ngôi vương khó giữ

Trần Hoàng
Trần Hoàng
14/12/2018 14:09 GMT+7

Để ‘tân binh’ Hyundai Kona vượt mặt về doanh số bán trong hai tháng liên tiếp, đồng thời gặp phải sự cạnh tranh đến từ các mẫu xe nhập khẩu, ngôi vương của Ford EcoSport đang thực sự bị đe dọa.

Kể từ khi xuất hiện tại thị trường ô tô Việt Nam năm 2014, Ford EcoSport đã góp phần làm sống lại khái niệm “SUV đô thị cỡ nhỏ” đồng thời giữ thế độc tôn ở phân khúc này. Thế nhưng, chưa bao giờ EcoSport lại gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt như ở thời điểm hiện tại.

Không còn ở thế độc tôn

Trung tuần tháng 8.2018, Hyundai bất ngờ trở lại cuộc đua SUV đô thị cỡ nhỏ khi trình làng mẫu Kona từng tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường ô tô thế giới. Chỉ một tháng sau, đến lượt Honda tận dụng ưu đãi về chính sách thuế nhập khẩu để đưa HR-V gia nhập phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ cỡ nhỏ tại Việt Nam. Sự xuất hiện của Hyundai Kona, Honda HR-V… cùng với những cái tên “lỡ thời” như Suzuki Vitara, SsangYong Tivoli… thực sự thiết lập nên cục diện cạnh tranh mới ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ mà trước đó vốn được xem là lãnh địa của Ford EcoSport.
Trong nhiều năm qua phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ được xem là lãnh địa của Ford EcoSport
Trả lời phỏng vấn Thanh Niên về sự cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ ở VN, ông Phạm Văn Dũng - Tổng giám đốc Ford Việt Nam nhận định: “Trong ngành ô tô, cạnh tranh là điều rất bình thường, nhưng cạnh tranh thì chưa bao giờ dễ dàng. Khi có thêm đối thủ mới nghĩa là người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn và tất cả các hãng xe đều phải cố gắng để làm sao sản phảm của mình được người tiêu dùng đón nhận một cách tốt nhất”.
Thực tế, để cạnh tranh với yếu tố “mới” đến từ các đối thủ như Hyundai Kona, Honda HR-V… Bản thân Ford Việt Nam cũng đã có bước chuẩn bị khá kỷ lưỡng khi tung ra thị trường bản nâng cấp của EcoSport mới với những thay đổi về động cơ, công nghệ, thiết kế vào đầu năm 2018. Chính vì vậy, ngay cả khi Hyundai Kona, Honda HR-V… bất ngờ tạo cơn sốt trên thị trường, Ford Việt Nam vẫn khá tự tin với “đứa con cưng” EcoSport mới. Đại diện hãng xe Mỹ cho biết: “Với thế mạnh của người đi tiên phong cùng những gì đã đạt được trong thời gian qua, chúng tôi tin Ford EcoSport vẫn tiếp tục giữ được vị thế trong thời gian tới”.
Ford EcoSport đang gặp phải sự cạnh tranh đến từ Hyundai Kona, Honda HR-V...
Tuy nhiên, trước sự thay đổi về xu hướng lựa chọn ô tô của người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam cùng với những gì đang diễn ra trên thị trường SUV đô thị cỡ nhỏ… ngôi vương của Ford EcoSport đang thực sự bị đe dọa.

Ngôi vương khó giữ

Với 4.221 xe bán ra trong 11 tháng đã qua của năm 2018, Ford EcoSport vẫn đang dẫn đầu doanh số bán ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ tại Việt Nam. Tuy nhiên, theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như số liệu từ Hyundai Thành Công công bố trong hai tháng gần đây, cho thấy cục diện cạnh tranh đang dần thay đổi.
Giá niêm yết, cùng doanh số bán của EcoSport, Kona, HR-V trong thời gian gàn đây
Hyundai Kona với kiểu dáng thiết kế trẻ trung cùng sức hấp dẫn đến từ công nghệ đang tạo được sức hút với người tiêu dùng, doanh số bán liên tục gia tăng. Sau hơn 3 tháng bán ra thị trường, mẫu xe này đã đạt doanh số lên tới 1.858 xe, gần bằng một nửa tổng doanh số cộng dồn 11 tháng của Ford EcoSport trong năm 2018. Trong đó, riêng tháng 11.2018 vừa qua, lượng tiêu thụ Kona đạt 793 xe, tăng 143 xe so với tháng 10.2018, đồng thời tiếp tục vượt qua Ford EcoSport nếu so sánh về doanh bán hàng theo từng tháng.

tin liên quan

Giải mã ‘tân binh’ Hyundai Kona tại Việt Nam
Tồn tại hạn chế về khả năng cách âm... Bù lại, kiểu dáng trẻ trung, trang bị đa dạng cùng khả năng vận hành êm ái, linh hoạt... giúp Hyundai Kona tạo sức hút ngay sau khi gia nhập phân khúc SUV cỡ nhỏ thành thị tại Việt Nam.
Trong khi đó, sau khi để Hyundai Kona vượt mặt trong tháng 10.2018, bước sang tháng 11.2018, lượng tiêu thụ Ford EcoSport chỉ đạt 400 xe, giảm 44 xe. Khi năm 2018 đang dần khép lại, với khoảng cách lên tới 2.363 xe so với Hyundai Kona, dĩ nhiên EcoSport vẫn tràn trề cơ hội để tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc. Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra, nếu không có sự cải thiện, trong tương lai Ford EcoSport kho có thể giữ được “ngôi vương” trên thị trường SUV đô thị cỡ nhỏ. Bởi ngoài Hyundai Kona, sự xuất hiện của Honda HR-V… đang chia nhỏ thị phần trong phân khúc này.
Hyundai Kona bứt phá mạnh mẽ, tạo ra cục diện cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ
Hiện tại, sau 2 tháng gia nhập thị trường Việt Nam, Honda HR-V cũng đạt được thành công nhất định với tổng doanh số bán đạt 987 xe. Xét về tính năng, công nghệ cũng như hệ thống an toàn, Honda HR-V tỏ ra vượt trội hơn so với các mẫu xe cùng phân khúc. Sự bứt phá mạnh mẽ của Honda HR-V, Hyundai Kona… cùng với vị thế của Ford EcoSport đang từng bước thiết lập nên thế chân vạc trên thị trường SUV đô thị cỡ nhỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.