Tại sao nói Trung Quốc quyết định tương lai Audi?

17/04/2017 14:20 GMT+7

Nói không ngoa, sự thăng trầm trong tương lai của hãng xe sang đến từ Đức - Audi, hiện đang nằm trong tay thị trường Trung Quốc.

Từ lâu, cán cân của thị trường xe sang thế giới đã chuyển dịch dần từ Mỹ - Âu sang Trung Quốc. Không chỉ trở thành mỏ vàng của những thương hiệu xe sang đang thất thế như Cadillac, Lincoln mà còn là nơi nắm giữ chìa khóa tăng trưởng của các thương hiệu có tiếng như BMW, Mercedes, Audi hay Lexus. Trong số này, Audi tỏ ra thành công hơn cả nhất là khi hãng xe Đức vẫn còn khá nhỏ bé về quy mô so với những người đồng hương tại thị trường Mỹ.

Mặc dù có doanh số kỷ lục trong năm 2016 nhưng Audi lại không giữ được phong độ này tới 3 tháng đầu năm nay. Đáng chú ý, dù tăng trưởng ở hầu hết thị trường nhưng doanh số cụ thể trong quý I lại chỉ dừng lại ở 422.600 chiếc, giảm 7,3 % so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này là do… Trung Quốc.

Thị trường Trung Quốc đang chi phối các hãng xe sang trong đó có Audi

Theo đó, trong 3 tháng đầu năm “chỉ” có 108.707 chiếc Audi được bán ra tại thị trường đông dân nhất thế giới, giảm 22,1% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo doanh số tổng thể giảm mạnh. Bất chấp tình hình tăng trưởng chung tại các thị trường còn lại như châu Âu với 226.750 chiếc (tăng 2%) đứng đầu là Đức, Anh, Ý, Pháp, Tây Ban Nha. Tại Mỹ, doanh số còn ấn tượng hơn với đà tăng trưởng 8,8%, 45.647 xe bán ra, chủ yếu nhờ những mẫu xe đa dụng như Q3/Q5 và Q7.

Như vậy, có thể thấy rõ chỉ riêng thị trường Trung Quốc sa sút cũng có thể kéo hy vọng ngôi vương về doanh số xe sang trên toàn cầu của Audi tiêu tan bất chấp đây chỉ là thị trường thứ 2 của hãng xe Đức. Bởi, dù là thị trường lớn nhất của Audi nhưng trong tương lai châu Âu khó xảy ra biến động, bằng chứng là ngay cả trong thời kỳ khủng hoảng cách đây vài năm hãng xe Đức cũng vẫn tăng trường đều.

Nhiều hãng xe sang vẫn đang tìm cách vuốt ve thị trường Trung Quốc

Dù có chút sa sút nhẹ nhưng đại diện Audi cho biết họ vẫn tự tin vào doanh số ấn tượng trong năm nay, nhất là khi các phiên bản mới của những dòng xe bán chạy phủ sóng ở nhiều thị trường. Tại Trung Quốc, Audi cũng đang có được những thỏa thuận quan trọng với đối tác địa phương nhằm xây móng vững chắc cho hãng xe Đức ở thị trường tiềm năng nhất thế giới này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.