Tăng phí trước bạ, người mua xe bán tải phải chi thêm hàng chục triệu đồng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
01/03/2019 11:54 GMT+7

Quy định mới về cách tính lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải áp dụng từ ngày 10.4 sẽ khiến chi phí sở hữu dòng xe này tăng hàng chục triệu đồng so với thời điểm hiện tại.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ. Trong đó, đáng chú ý là quy định điều chỉnh mức thu phí trước bạ với ô tô vừa chở người, vừa chở hàng (xe bán tải) có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 1.500 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Từ ngày 10.4.2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống
Cụ thể, thay vì mức 2% như hiện tại, bắt đầu từ ngày 10.4.2019 mức nộp lệ phí trước bạ lần đầu của xe bán tải sẽ bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Hiện tại, phí trước bạ lần đầu với ô tô 9 chỗ trở xuống đang ở mức 10 - 15% (tùy địa phương). Với quy định mới, sẽ khiến chi phí người tiêu dùng bỏ ra để sở hữu xe bán tải gia tăng trong thời gian tới. Bởi thực tế, việc điều chỉnh lệ phí trước bạ lần đầu đối với xe bán tải sẽ đánh trực tiếp vào túi tiền của khách hàng mua dòng xe này.
Thay vì mức 2% như trước đây, phí trước bạ mà người tiêu dùng mua xe bán tải phải nộp sẽ tăng lên 6 - 9%. Theo tính toán của các doanh nghiệp đang kinh doanh xe bán tải tại Việt Nam, thực tế nếu tính toán dựa trên mặt bằng giá xe hiện nay, quy định mới sẽ khiến phí trước bạ mà khách hàng mua xe bán tải phải nộp tăng thêm khoảng từ 20 - 50 triệu đồng, tùy theo từng địa phương và từng mẫu xe.
Với quy định mới, phí trước bạ đối xe Ranger phiên bản Wildtrak 2.0L số tự động 2 cầu sẽ tăng thêm 36,7 - 47,7 triệu đồng so với trước đây
Ví dụ, một chiếc Ford Ranger phiên bản Wildtrak 2.0L số tự động 2 cầu đang được niêm yết giá 918 triệu đồng trên thị trường. Tại thời điểm hiện tại, nếu khách hàng mua mẫu xe này và đăng ký ở Hà Nội sẽ đóng phí trước bạ 2% tương đương 18,36 triệu đồng. Tuy nhiên, kể từ ngày 10.4.2019 khi áp dụng mức thu mới, khách hàng mua Ford Wildtrak 2.0 số tự động 2 cầu sẽ phải nộp mức phí trước bạ ở mức 7,2% tương đương 66,1 triệu đồng. Mức thu này được tính bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 12% tại Hà Nội.
Trường hợp khách hàng mua mẫu xe này tại TP.HCM phải nộp phí trước bạ khoảng 6% tương đương 55,08 triệu đồng. Mức thu này được tính bằng 60% mức thu phí trước bạ của xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống cùng loại - hiện đang là 10% tại TP.HCM. Như vậy, khoản tiền chênh lệch mà khách hàng phải bỏ ra để đóng lệ phí trước bạ cho chiếc Ford Ranger Wildtrak 2.0L số tự động 2 cầu sau khi quy định mới về mức nộp lệ phí trước bạ được áp dụng sẽ tăng thêm 36,7 - 47,7 triệu đồng so với trước đây. Trong khi đó, niên hạn sử dụng đối với các dòng xe bán tải hiện nay vẫn là 25 năm.
Quy định mới về phí trước bạ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của phân khúc bán tải
Thực tế từ trước đến nay, mức thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ áp dụng với xe bán tải đều được tính thấp hơn so với ô tô dưới 9 chỗ. Trong khi đó, xe bán tải tại Việt Nam vẫn đang được sử dụng, lưu thông phổ biến như xe con, chứ không bị về quy định thời gian lưu thông trong các đô thị như các ô tô tải chuyên sử dụng dùng để chuyên chở hàng hoá. Đây chính là một trong những thế mạnh giúp xe bán tải liên tục tăng trưởng tại Việt Nam.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính riêng năm 2017 đã có 24.373 xe bán tải (pick-up) tiêu thụ trên thị trường, tăng gần 1.300 xe so với năm 2016. Riêng năm 2018, dù gặp phải những vướng mắc về thủ tục giấy tờ nhập khẩu, doanh số bán xe bán tải vẫn đạt mức 18.491 xe. Trong tháng 1.2019 tổng số lượng xe bán tải tiêu thụ trên thị trường đạt hơn 2.500 xe. Tuy nhiên, với quy định về cách tính thuế trước bạ theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP, phân khúc xe bán tải đang đối mặt với thách thức mới.

tin liên quan

5 điểm nhấn trong phân khúc xe bán tải Việt Nam 2018
Tác động từ thay đổi chính sách khiến phân khúc xe bán tải tại Việt Nam trải qua một năm 2018 đầy biến động, doanh số bán giảm mạnh... bất chấp các mẫu xe đều đáp ứng đủ điều kiện hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Hiện tại, hầu hết các mẫu mã xe bán tải đang phân phối tại Việt Nam đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Một doanh nghiệp kinh doanh ô tô đang phân phối xe bán tải tại TP.HCM cho biết, quy định mới về phí trước bạ ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của phân khúc bán tải vốn đang trên đà tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. “Khi lợi thế về chi phí sở hữu của xe bán tải thấp hơn một số dòng xe du lịch không còn được duy trì, khách hàng có thể sẽ chuyển hướng sang các dòng xe khác”. - vị này chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.