Thaco giảm giá, Toyota chẳng ngại tăng giá hàng loạt mẫu xe

02/10/2015 05:06 GMT+7

Khác với chiến lược giảm giá xe của Thaco vào đầu tháng 9, sang tháng 10 Toyota tiếp tục gây sốc khi tăng giá hàng loạt mẫu xe lần thứ 2 bao gồm cả Lexus.

Khác với chiến lược giảm giá xe của Thaco vào đầu tháng 9, sang tháng 10 Toyota tiếp tục gây sốc khi tăng giá hàng loạt mẫu xe lần thứ 2 bao gồm cả Lexus.
Bắt đầu từ ngày 1.10, Toyota sẽ tăng giá hầu hết các mẫu xe đang kinh doanh tại Việt Nam bao gồm cả thương hiệu hạng sang Lexus. Dòng xe tăng giá mạnh nhất là Camry, một trong những cái tên “hái ra tiền” của Toyota Việt Nam với giá mới cao hơn từ 44 - 55 triệu đồng tùy phiên bản. Những mẫu xe hot còn lại của Toyota cũng đồng loạt tăng giá như Fortuner (37 - 57 triệu đồng), Corolla Altis (38 triệu đồng), Innova (34 triệu đồng) và Yaris (27 triệu đồng).
Các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota và một số mẫu nhập khẩu đều tăng giá
Mức tăng kể trên vẫn chưa là gì với thương hiệu hạng sang Lexus bởi giá càng cao mức tăng càng lớn. Đơn cử, chiếc LS460L đắt nhất của Lexus tại Việt Nam có giá mới lên tới 5,808 tỉ đồng, tăng 225 triệu đồng. Trong khi đó, EX350 tăng 175 triệu, GX460 tăng 153 triệu đồng và NX200t tăng 72 triệu.
Trong số những mẫu xe của Toyota chỉ duy nhất có những mẫu như Land Cruiser, Prado, Hilux không tăng giá. Lexus có những cái tên như GS350, ES250, LX570 và RX350 vẫn giữ giá so với hiện tại. Đây hầu hết đều là những dòng xe có doanh số không mấy ấn tượng so với những thành viên còn lại trong đại gia đình Toyota Việt Nam.
Lý giải về việc tăng giá xe, phía Toyota cho biết bị “áp lực” từ việc Ngân hàng Nhà nước nới biên độ tỉ giá lên tới 3% và tăng tỉ giá lên 1% khiến giá trị xe bị đội lên so với trước. Có thể nói, theo lời giải thích trên thì việc tăng giá xe là bắt buộc nếu Toyota muốn đảm bảo lợi nhuận không bị hao hụt. Tuy nhiên, sẽ dễ hiểu hơn nếu hãng xe Nhật đồng loạt tăng giá tất cả các dòng xe thay vì chỉ áp dụng cho những mẫu xe có sức hút lớn, doanh số tốt.
Mức tăng cao nhất của Lexus lên tới 225 triệu đồng, gần bằng một chiếc Kia Morning
Với những điều chỉnh về tỉ giá của Ngân hàng Nhà nước, việc một vài thương hiệu ô tô lớn tiến hành điều chỉnh giá bán là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, trong số này lại có thương hiệu đi “ngược dòng” là Thaco khi tiến hành giảm giá hàng loạt mẫu xe đang kinh doanh từ 8 - 118 triệu đồng vào đầu tháng 9 sau khi âm thầm nâng giá nhẹ một số mẫu thuộc thương hiệu Kia vào giữa tháng 8.
Vậy câu hỏi được đặt ra sau việc tăng - giảm trái chiều này là: “Liệu Thaco đã ăn lãi quá dày để có thể giảm giá ngược xu hướng thị trường hay do Toyota ăn lời quá mỏng nên buộc tăng giá để có lãi?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.