THACO xây dựng nhà máy công suất 20.000 động cơ/năm

30/12/2012 12:07 GMT+7

Ngày 22.6.2012 tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam và Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải.

Ngày 22.6.2012 tại khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam và  Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức lễ khởi công nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải.

Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ do THACO đầu tư trực tiếp trên cơ sở nhận chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hyundai, có tổng vốn đầu tư 185,5 triệu USD, trong đó giai đoạn một là 126,5 triệu USD. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 11 héc ta, với công suất ước đạt 20.000 động cơ/năm, bao gồm 3 dây chuyền gia công chế tạo: thân máy, trục khuỷu, nắp máy; dây chuyền lắp ráp động cơ hoàn thiện và hệ thống các phòng thí nghiệm: cơ học và vật liệu; định chuẩn đo lường; linh kiện nội địa hóa; kiểm nghiệm và nghiên cứu phát triển động cơ…


 Lễ khởi công nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ Chu Lai - Trường Hải - Ảnh: THAOCO News

Theo kế hoạch, nhà máy sẽ đưa dây chuyền lắp ráp động cơ hoàn thiện vào hoạt động từ tháng 10.2013 và ba dây chuyền gia công chế tạo chính cũng như hoàn tất giai đoạn 1 của nhà máy vào tháng 12.2013 nhân kỷ niệm 10 năm hình thành khu kinh tế mở Chu Lai.

Nhà máy sẽ sản xuất các sản phẩm động cơ có dung tích 4 lít với công suất từ 63 đến 155 mã lực trong giai đoạn 1, đạt tiêu chuẩn Euro 2, Euro 3 dùng cho ô tô tải từ 2 tấn đến 4,5 tấn, xe bus từ 17 đến 40 chỗ và các loại tàu thuyền, máy công, nông nghiệp khác, được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu thông qua sự điều hành của Tập đoàn Hyundai.

 Khi nhà máy hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, thu hút được nhiều nhà sản xuất công nghiệp hỗ trợ khác; tăng giá trị xuất khẩu, tạo nguồn thu ngoại tệ, tham gia cân đối ngoại hối…

Dự án nhà máy động cơ này được xem là khởi đầu cho chiến lược “Tham gia sâu, mạnh vào chuỗi giá trị sản xuất ô tô toàn cầu để tiêu thụ không chỉ ở thị trường Việt Nam, mà còn vươn ra  thị trường khu vực AFTA”, theo lộ trình hội nhập khu vực AFTA vào năm 2018, với các giải pháp tích cực liên doanh liên kết, để sản xuất các sản phẩm có công nghệ và hàm lượng tỷ lệ nội địa hóa cao, đồng thời thực hiện nhiệm vụ tiên phong trong việc thực thi và góp phần đưa các chính sách của Chính phủ đi vào hiện thực.

P.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.