Thái Lan tự tin duy trì vị thế ‘công xưởng’ ô tô lớn nhất Đông Nam Á

Hoàng Cường
Hoàng Cường
24/08/2020 15:30 GMT+7

Bất chấp chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Thái Lan vẫn tự tin sẽ tiếp tục duy trì vị thế của một trung tâm sản xuất, phân phối ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Đại dịch Covid-19 bùng phát từ quý I.2020 đã ản hưởng nặng nề đến ngành sản xuất kinh doanh ô tô tại Thái Lan – nơi từng được ví như Detroit của Đông Nam Á. Tuy nhiên, với những gì diễn ra thời gian gần đây, những người đứng đầu ngành công nghiệp ô tô Thái Lan vẫn tự tin, quốc gia này sẽ tiếp tục duy trì vị thế của một trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á, bất chấp sự vươn lên của Indonesia, Malaysia và thậm chí cả Việt Nam...
Niềm tin những người đứng đầu ngành ô tô Thái Lan càng được củng cố khi mới đây, Nissan đã quyết định chuyển địa điểm sản xuất khỏi Indonesia. Trong khi đó, Nissan Motor cũng sẽ chấm dứt hợp đồng lắp ráp và phân phối với TCIE Vietnam, một công ty con thuộc tập đoàn Tan Chong Motor Holdings (Malaysia), trong việc lắp ráp hai mẫu Nissan Sunny và X-Trail tại Đà Nẵng (Việt Nam)… Điều này đồng nghĩa với việc Thái Lan sẽ trở thành cơ sở sản xuất duy nhất của Nissan ở Đông Nam Á.

Thái Lan sẽ trở thành cơ sở sản xuất duy nhất của Nissan ở Đông Nam Á

Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản thông báo rằng họ sẽ kết thúc sản xuất xe tại Indonesia và đóng cửa nhà máy lắp ráp thứ hai tại “xứ vạn đảo”. Việc một trong những ông lớn của ngành ô tô tại Đông Nam Á rút trụ sở sản xuất khỏi Indonesia, Việt Nam... sẽ góp phần giúp Thái Lan duy trì vị thế độc tôn trong khu vực.
Hiện tại, ngoài Nissan, nhiều hãng ô tô khác trên thế giới như Ford, Toyota, Honda... vẫn tập trung đầu tư vào Thái Lan, đồng thời từng bước cắt giảm, đóng cửa các nhà máy tại các quốc gia khác trong khu vực nhằm tái cơ cấu sản xuất, duy trì lợi nhuận vốn đã bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Theo Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan - Suriya Jungrungreangkit, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản "tự tin" tiếp tục đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Thái Lan. Nissan quyết tâm sản xuất cả xe điện và xe hybrid trong dài hạn tại Thái Lan. Cụ thể, mẫu xe lai xăng điện (hybrid) Kicks e-Power - ra mắt toàn cầu vào tháng 5.2020 sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, bao gồm cả Nhật Bản.

Mẫu xe lai xăng điện (hybrid) Kicks e-Power sẽ được sản xuất tại Thái Lan để xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới

Trả lời phỏng vấn Bangkok Post, người đứng đầu ngành công nghiệp sản xuất ô tô Thái Lan tự tin khẳng định, Thái Lan sẽ tiếp tục giữ vị trí là cơ sở sản xuất ô tô lớn nhất trong khu vực ASEAN.
Những năm gần đây, ngành ô tô Indonesia đã vươn lên mạnh mẽ để cạnh tranh với Thái Lan. Doanh số bán ô tô nội địa giữu hai quốc gia này từng có thời điểm ngang bằng nhau, nhưng Thái Lan dẫn đầu về sản lượng sản xuất và xuất khẩu ô tô.
Theo Liên đoàn công nghiệp Thái Lan (FTI), sản lượng ô tô trong nước sẽ đạt từ 1,3 triệu đến 1,4 triệu chiếc trong năm nay, giảm so với mức dự báo 1,9 triệu chiếc trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.