Thấm đòn Covid-19, hàng nghìn người bị Nissan, Honda sa thải

Gia Linh
Gia Linh
13/04/2020 17:18 GMT+7

Khoảng 10.000 nhân viên từ các nhà máy Honda và Nissan tại Mỹ bị sa thải trong thời gian ngừng hoạt động vì đại dịch Covid-19. Hai hãng xe này cam kết sẽ thuê lại khi hết dịch nếu họ còn có nhu cầu làm việc.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang yêu cầu các nhân viên bị giảm biên chế của mình nộp đơn xin nghỉ ít nhất đến hết ngày 27.4, thời điểm Nissan đang có kế hoạch khởi động lại sản xuất. Trước đó các cơ sở sản xuất tại Mỹ của Nissan đã phải đóng cửa kể từ ngày 20.3.
Quyết định ban đầu của Nissan về việc mở lại các nhà máy của mình vào ngày 6.4 đã bị đẩy xuống cuối tháng để đối phó với sự bùng phát virus corona bất thình lình tại cường quốc công nghiệp này. Hãng xe Nhật Bản này cũng đang lên kế hoạch sa thải hầu hết 6.000 nhân viên của mình tại nhà máy ở Sunderland (Anh) và khoảng 3.000 nhân viên tại nhà máy Barcelona ở Tây Ban Nha.
[VIDEO] Hàng loạt hãng xe thế giới ngừng hoạt động vì Covid-19, tại Việt Nam thì sao?
Ngoài Nissan, Honda cũng buộc phải thực hiện điều tương tự với hơn một nửa nhân viên tại Mỹ sau khi tạm ngừng sản xuất tại các nhà máy địa phương vào ngày 23.3.

Các hãng xe tại Mỹ đang 'thấm đòn' kinh tế vì đại dịch Covid-19 bùng phát từ tháng 2

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ ngừng trả lương cho nhân viên của mình từ ngày 13.4 đến ngày 1.5. Thay vào đó những công nhân thất nghiệp sẽ tạm thời nhận trợ cấp từ chính phủ Mỹ. Honda cho biết, việc sản xuất tại các nhà máy bị ảnh hưởng sẽ trở lại vào ngày 4.5, nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.
[VIDEO] Hàng loạt hãng xe lớn trở thành nhà sản xuất máy thở, khẩu trang chống Covid-19
Thị trường Mỹ đang phải đối mặt với sự sụt giảm đáng kể về doanh số bán xe mới và các nhà sản xuất ô tô đang cố gắng đối phó với những hậu quả kinh tế của đại dịch Covid-19. Tập đoàn Fiat Chrysler Automobiles cũng đã gia hạn việc đóng cửa các nhà máy ở Mỹ và Canada cho đến ngày 4.5, trong khi Toyota cũng làm như vậy đối với các cơ sở của mình cho đến ngày 17.4
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.