Thị trường ô tô cũ cuối năm: Nhiều lựa chọn sắm xe hơi chơi tết

Hoàng Cường
Hoàng Cường
10/12/2018 09:00 GMT+7

Sự đa dạng về mẫu mã, giá bán xe trên thị trường ô tô đã qua sử dụng dịp cuối năm 2018 giúp người Việt có thêm nhiều lựa chọn khi “săn” xe cũ chơi Tết.

Bước vào giai đoạn cuối năm, sự xuất hiện của những mẫu xe mới trên thị trường, tạo động kích thích một số người dùng ô tô “đổi cũ tậu mới, lên đời xế hộp”. Bên cạnh đó, việc các đại lý kinh doanh xe cũ rao riết “săn xe” chuẩn bị nguồn cung cho mùa bán hàng trước Tết Nguyên đán đang góp phần giúp thị trường ô tô cũ trở nên sôi động.
Theo thống kê của Chợ Tốt Xe, trong giai đoạn cuối năm 2018, số lượng tin rao bán ô tô cũng như nhu cầu tìm mua ô tô cũ đã gia tăng đột biến so những tháng trước đây. Các mẫu xe đăng bán trải đều ở tất cả các phân khúc, mẫu mã… đồng thời có nhiều mức giá khác nhau để người mua có thể lựa chọn phù hợp với khả năng trài chính của bản thân, gia đình.
400 triệu đồng, thỏa sức ‘sắm’ ô tô chơi Tết
Đến thời điểm này, năm 2018 đang dần khép lại nhưng hầu hết những mẫu ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% từ các nước trong khu vực ASEAN về VN đều có giá bán không giảm sâu như kỳ vọng. Với số tiền từ 300 - 400 triệu đồng, người tiêu dùng thực sự không có nhiều lựa chọn khi mua ô tô mới.
Tuy nhiên, theo nhân viên bán hàng của một salon ô tô trên đường Quốc lộ 13, Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM. Hiện tại, với khoảng 400 triệu đồng đổ lại, nếu chọn phương án mua ô tô cũ, khách hàng vẫn có nhiều lựa chọn.
Trong khi đó, thống kê trên trang Chợ Tốt Xe mới đây cũng cho thấy, nhiều dòng xe đã qua sử dụng rao bán với mức giá từ 300 - 400 triệu đồng rất được người tiêu dùng quan tâm. Trong số này chủ yếu là các dòng xe cỡ nhỏ nhập khẩu như Mitsubishi Attrage số sàn, Hyundai i10 số sàn đời 2016 đã sử dụng được 25.000 - 35.000 km. Dòng sedan hạng C - Kia Forte 1.6 số sàn đời 2013 đã đi 65.000 - 75.000 km được chủ xe đăng tin rao bán trên Chợ Tốt Xe với giá dưới 400 triệu đồng.
Những mẫu xe này được người dùng đánh giá khá phù hợp để sử dụng các nhân hay kinh doanh dịch vụ. Anh Duy Thịnh, ngụ TP.HCM vừa “tậu” chiếc Kia Forte đời 2013 với giá dưới 400 triệu đồng, chia sẻ: “Với số tiền dưới 400 triệu đồng mua xe mới phải vay mượn thêm mới có thể lăn bánh nhưng cũng chỉ mua được các dòng xe nhỏ thiếu nhiều tính năng. Cân nhắc mãi cuối cùng tôi quyết định chọn chiếc Kia Forte đời 2013 rao bán trên các trang mua bán ô tô rồi nhờ người có kinh nghiệm đi kiểm tra, xem xe… Đến nay sau hơn 1 tháng sử dụng cảm thấy rất hài lòng”.
Mẫu mã đa dạng, xe cũ “giữ giá tốt” được ưa chuộng
Ngoài các dòng xe cỡ nhỏ, người tiêu dùng lựa chọn phương án mua ô tô đã qua sử dụng cũng có thể sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ đời 2013 - 2015 (tùy vào mẫu xe) với mức giá chỉ từ 650 - 750 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán xe mới cùng loại thị trường hiện nay, sau khi tính chi phí lăn bánh cũng lên tới hơn 1 tỉ đồng.
Theo Chợ Tốt Xe, hiện tại các mẫu SUV 7 chỗ đã qua sử dụng được săn lùng nhiều nhất trên thị trường chủ yếu là các dòng xe như Toyota Fortuner số tự động đời 2013, Kia Sorento số tự động đời 2015 hay Ford Everest số sàn đời 2014… Các dòng xe này có mức giá khoảng 600 - 750 triệu đồng.
Số liệu từ Chợ Tốt Xe cũng cho thấy, các mẫu xe cũ bán chạy nhất trên thị trường hiện nay chủ yếu là các dòng xe Toyota như Innova, Fortuner, Camry, Vios cũng như dòng xe nhỏ KIA Morning hay bán tải Ford Ranger… Theo chủ cửa hàng kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng, Bình Chánh, TP.HCM, ngoài giá bán hấp dẫn, dễ dàng sửa chữa hay tìm kiếm phụ tùng thay thế… những mẫu xe này được người mua ưa chuộng nhờ khả năng giữ giá khá tốt.
Kết quả thống kê từ các thông tin rao bán xe trên Chợ Tốt Xe cho thấy, dòng xe Kia Morning 1.25 AT 2015 sau 3 năm sử dụng mức giá chỉ giảm khoảng 15%, Toyota Vios 1.5 AT 2015 chỉ giảm khoảng 18%, Toyota Fortuner V 4x4 AT 2015 giảm khoảng 24% so với giá trị ban đầu…
Hiện tại, ngoài việc trực tiếp đến các đại lý kinh doanh ô tô cũ, người Việt đang có xu hướng việc tìm kiếm thông tin mua bán ô tô đã qua sử dụng trên các trang trực tuyến trước khi quyết định mua xe. Trong đó Chợ Tốt Xe (xe.chotot.com) đang được đánh giá là trang mua bán trực tuyến ô tô được yêu thích nhất(*).
(*) Nhận định này dựa trên các số liệu thu thập được như sau: 47% trong số 326 người khảo sát sinh sống ở thành phố Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, từ 18 đến 50 tuổi, là người quyết định chính trong việc lựa chọn trang mua bán/ rao vặt trực tuyến cho bản thân và có ý định mua bán xe hơi trực tuyến trong vòng 6 tháng qua hoặc 6 tháng tới nói rằng Chợ Tốt là trang mua bán/ rao vặt trực tuyến có hỗ trợ người dùng tìm mua hoặc đăng bán xe hơi mà họ yêu thích nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.