Thị trường ô tô Trung Quốc nguy cơ đứt mạch tăng trưởng sau 30 năm

Hoàng Cường
Hoàng Cường
12/11/2018 15:30 GMT+7

Lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 10.2018 giảm mạnh, thị trường ô tô Trung Quốc đang đối mặt với nguy cơ đứt mạch tăng trưởng sau gần 30 năm.

Trước đó, với doanh số tăng từ 6,67 triệu xe vào năm 2008 lên mức 10,33 triệu xe năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Trung Quốc trở thành mảnh đất màu mở mà bất cứ thương hiệu ô tô nào cũng muốn nắm giữ và gia tăng miếng bánh thị phần.
Trong giai đoạn từ 2009 đến nay, thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục giữ vững “phong độ” ấn tượng, với mức tăng trương năm sau cao hơn năm trước khoảng từ 3,6 - 4%. Thậm chí, trong năm 2016 và 2017 lượng tiêu thụ ô tô của toàn thị trường Trung Quốc đạt mức trên 24,3 triệu xe.
Trung Quốc đang được xem là thị trường ô tô lớn nhất thế giới  Ảnh: Car Magazine
Tuy nhiên, theo Reuters với doanh số bán xe đột ngột giảm tới 11,7% trong tháng 10 vừa rồi, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ chứng kiến thị trường xe hơi lao dốc lần đầu tiên, kể từ năm 1990. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, cộng dồn 10 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán ô tô các loại tại Trung Quốc chỉ đạt 22,87 triệu xe, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, riêng tháng 10.2018, các hãng ô tô đang kinh doanh tại Trung Quốc chỉ bán được tổng cộng 2,38 triệu xe, đánh dấu tháng thứ tư liên tiếp doanh số bán xe sụt giảm, đồng thời cũng là tháng có mức sụt giảm lớn nhất của thị trường ô tô Trung Quốc tính từ năm 2012.
Hồi đầu năm 2018, CAAM dự báo lượng tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 3% so với năm 2017. Tuy nhiên, với mức sụt giảm trong tháng 10 vừa qua mọi thứ dường như đã không còn nằm trong tầm kiểm soát.
Cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng với việc thuế tăng được xem là những lý do khiến thị trường ô tô Trung Quốc sụt giảm Ảnh: Wall Street Journal
Ông Yale Zhang, Giám đốc công ty tư vấn ô tô Automotive Forsight có trụ sở ở Thượng Hải cho biết: “Tình hình kinh doanh ô tô tại Trung Quốc từ nay đến cuối năm không mấy khả quan, do sức mua sụt giảm mạnh. Chúng tôi đang chờ đợi xem các doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ đưa ra biện phát thế nào để đối phó với tình hình hiện tại”.
Theo các chuyên gia phân tích thị trường, cuộc chiến thương mại với Mỹ cùng với việc thuế tăng được xem là những lý do chính khiến thị trường ô tô Trung Quốc sụt giảm. Theo Reuters, thời điểm hiện tại trong khi chờ đợi chính phủ áp dụng chính sách giảm thuế đối với dòng xe hơi cỡ nhỏ, các đại lý kinh doanh ô tô tại Trung Quốc cũng đang đẩy mạnh hoạt động kích cầu để vớt vát doanh số trong những tháng cuối năm.
Mặc dù doanh số bán xe của toàn thị trường sụt giảm nhưng theo CAAM, phân khúc ô tô sử dụng năng lượng mới như xe điện, xe hybrid đnag có thấy dấu hiệu khả quan, với doanh số bán đạt 860.000 xe, tăng 75,6% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, chính phủ Trung Quốc cũng đang có những chính sách nhằm hạn chế ô tô dung động cơ đốt trong để ưu tiên phát triển các dòng xe sử dụng năng lượng sạch, ít gây ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.